MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hội nghị Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ II (21–23/09/2011)

TGP TP.HCM (24.09.2011) – Trong hai ngày 21 và 22 tháng Chín 2011, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM, Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ II các Ban mục vụ gia đình toàn quốc và đại diện các hiệp hội, phong trào về Gia đình.

Có tất cả 78 tham dự viên gồm đại biểu Ban Mục vụ Gia đình của 21 (trên tổng số 26) giáo phận tại Việt Nam, các đại diện của Gia Đình Cùng Theo Chúa, Gia Đình Khôi Bình, Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Gia Đình Chúa, và một số chuyên viên khách mời. Thành phần tham dự gồm có một giám mục, 27 linh mục, 2 nữ tu và 48 giáo dân. Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Đà Nẵng, Chủ tịch Uỷ ban, chủ tọa tất cả các phiên họp của Hội nghị.

Trong hai ngày Hội nghị, các tham dự viên đã lắng nghe và đánh giá hoạt động của Ban Mục vụ Gia đình tại một số giáo phận, nhận định tình trạng và thao thức về mục vụ gia đình cho di dân do cha Nguyễn Minh Thiệu, SDB, chia sẻ. Hội nghị cũng nhận định về các thách đố đối với các gia đình Việt Nam ngày nay, nghe báo cáo về Hội nghị chuyên đề Gia đình Vùng Đông Nam Á lần thứ V do Ban Mục vụ Gia đình Tgp Tp.HCM đăng cai tổ chức với sự thừa ủy của Đức cha chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia đình / HĐGMVN đã diễn ra từ 21 đến 23 tháng Năm 2011 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tgp Tp.HCM.

Ngoài ra Hội nghị còn thảo luận về định hướng cho hoạt động của Ủy ban và các Ban Mục vụ Gia đình trong thời gian tới, theo chỉ dẫn của Tông huấn Familiaris Consortio và theo đường hướng của Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010.

Cuối cùng, Hội nghị đã bàn về việc xây dựng đội ngũ tác viên mục vụ Hôn nhân và Gia đình cấp Ủy ban và Ban Mục vụ Gia đình tại các giáo phận.

Hội nghị đã làm việc ráo riết, thảo luận sôi nổi và đi tới những kết luận thiết thực, cụ thể hóa trong tuyên bố chung của Hội nghị vào cuối buổi họp kết thúc ngày 22 tháng Năm 2011.

Sau cùng, Hội nghị đã đi đến một số quyết định:

– Thông qua bản định hướng cho mục vụ hôn nhân và gia đình trong thời gian tới.

– Để tiến tới việc xây dựng một thủ bản hướng dẫn tổng quát trong lĩnh vực mục vụ hôn nhân và gia đình cho Giáo Hội tại Việt Nam, Hội nghị đã quyết định soạn thảo một bản “Hướng Dẫn Mục Vụ Gia Đình”, cố gắng hoàn thành và đệ trình Hội đồng Giám mục Việt Nam vào Hội nghị lần I của năm 2012.

– Để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và đào tạo cho Ủy ban Mục vụ Gia đình và đào tạo tác viên mục vụ hôn nhân và gia đình tại các giáo phận, Đức cha Chủ tịch đã quyết định thành lập Ban Nghiên Huấn (nghiên cứu và giảng huấn) trực thuộc Văn phòng Tổng thư ký Ủy ban Mục vụ Gia đình, và đặt cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ làm Trưởng ban.

Sau khi kết thúc Hội nghị chính thức tại Trung tâm Mục vụ Tgp TP.HCM, chiều ngày 22 tháng Chín, các đại biểu đã tham gia chuyến hành hương Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu. Đoàn đã viếng thăm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục giáo phận Bà Rịa và tham quan Thành phố Vũng Tàu. 

Trong cuộc hội thảo bổ sung tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu vào sáng ngày 23, Hội nghị còn tiếp tục thảo luận và biểu quyết thông qua việc sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về Tông huấn Gia đình nhân kỷ niệm 30 năm công bố (22/11/1981). Cuộc Hội thảo này dự kiến tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 17 đến 18 tháng Mười Một 2011.





UB Mục vụ Gia đình / HĐGMVN