MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐTC Bênêđictô XVI tông du Cộng hòa Liên bang Đức: “Xã hội ngày càng thờ ơ đối với tôn giáo”

WHĐ (23.09.2011) / Tin tổng hợp – Trong khuôn khổ chuyến tông du 4 ngày tại Đức, ngay sau khi đặt chân đến thủ đô Berlin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã được đón tiếp trọng thể, theo nghi lễ quốc gia, tại Phủ tổng thống ở lâu đài Bellevue.

Tại đây, sau khi nghe lời chào mừng của Tổng thống Christian Wulff, ĐTC đã phát biểu đáp từ:

“Mặc dù cuộc tông du này là một chuyến viếng thăm sẽ tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa Cộng hòa Liên bang Đức và Toà Thánh, nhưng tôi không đến nước Đức để theo đuổi các vấn đề chính trị hoặc kinh tế, như các nhà lãnh đạo quốc gia thường làm. Tôi đến để gặp gỡ mọi người và nói về Thiên Chúa. Xã hội ngày càng có thái độ thờ ơ đối với tôn giáo. Nhiều người coi vấn đề sự thật như một trở lực và đặt những lợi ích thực dụng lên hàng ưu tiên. Tất nhiên cần có một nền tảng vững chắc để việc chung sống trong xã hội diễn ra lành mạnh, nếu không mỗi người chỉ biết sống cho riêng mình. Trong khi đó, tôn giáo là một trong những nền tảng bảo đảm cho mọi người chung sống với nhau được. Wilhelm von Ketteler, vị giám mục lỗi lạc và là nhà cải cách xã hội, mà năm nay chúng ta mừng 200 năm ngày sinh của ngài, đã nói như vậy. Phát biểu của ngài vẫn còn nguyên giá trị. Sự tự do gắn với mối liên hệ có ràng buộc cao hơn. Sự tự do của chúng ta thật sự được bảo đảm bởi những giá trị không gì thao túng được… Sự tự do chỉ được phát triển trong việc thực thi trách nhiệm đối với điều thiện cao cả là cùng chung sống với nhau. Trong cuộc sống chung, không thể có tự do nếu không liên đới với nhau… Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân mà còn đối với xã hội. Theo nguyên lý phụ thuộc lẫn nhau, xã hội phải bảo đảm cho những cơ cấu nhỏ nhất có một vị trí thế nào để có thể phát triển được, đồng thời cũng phải nâng đỡ sao cho một ngày kia có thể tự quản được”.

Tiếp tục bài diễn văn, ĐTC đề cập những bài học lịch sử của nước Đức:

“Lâu đài Bellevue, cũng như những dinh thự khác trong thành phố, là một minh chứng về lịch sử nước Đức. Một cái nhìn trong sáng, nhất là về những trang sử đen tối, cho phép chúng ta học hỏi và lĩnh hội nhiều lời khuyên bổ ích cho hiện tại. CHLB Đức được như ngày nay là nhờ sức mạnh của tự do xuất phát từ trách nhiệm trước Thiên Chúa và tha nhân. Nước Đức cần có sự năng động liên quan đến mọi khía cạnh của tinh thần nhân văn để có thể phát triển trong những điều kiện đúng đắn. Nước Đức cần điều đó trong một thế giới đứng trước việc đổi mới sâu sắc về văn hóa và tái khám phá những giá trị nền tảng để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

(Nguồn: WHĐ)