MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đàng Thánh giá thứ Sáu Tuần thánh tại Đấu trường Colosseum: Suy niệm về tội lỗi và bất công

WHĐ (15.04.2014) – Đàng Thánh Giá do Đức Thánh Cha chủ sự tại Đấu trường Colosseum ở Roma trong ngày thứ Sáu Tuần thánh năm nay mời gọi chúng ta suy tư về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và những hậu quả thảm khốc của nó, về nỗi đau khổ của người dân di cư và các tệ nạn đang huỷ hoại sinh mạng của người trẻ. Các bản văn suy niệm do Đức Tổng giám mục Giancarlo Bregantini soạn, đã được nhà xuất bản Vatican phổ biến hôm thứ Ba 15-04.

Trong các bài suy niệm 14 chặng đàng Thánh giá của Chúa, Đức Tổng giám mục Bregantini mô tả những tình trạng bi thảm gây đau khổ cho rất nhiều người trong thế giới hôm nay, cả những người ở địa phương của ngài là Tổng giáo phận Campobasso–Boiano ở phía nam Trung bộ Italia.

Trong các bài suy niệm, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm nơi cây gỗ thập giá của Đức Kitô những tội lỗi của con người và những bất công đối với người đồng loại của chúng ta: đó là cuộc khủng hoảng kinh tế đưa tới những hậu quả xã hội nghiêm trọng như việc làm bấp bênh, thất nghiệp, đầu cơ tài chính, các vụ tự tử của các nhà lãnh đạo kinh doanh và nạn tham nhũng.

Đức Tổng giám mục Bregantini đưa chúng ta đối mặt với cuộc sống khốn khó của những người nhập cư, những vết thương của các phụ nữ là nạn nhân của bạo lực, những khủng hoảng tinh thần của các trẻ em bị lạm dụng, nỗi đau của những người mẹ mất con trong chiến tranh, hoặc tệ nạn lạm dụng rượu và ma tuý.

Một lần nữa Đức Tổng giám mục Bregantini trở lại với miền đất địa phương của ngài, nơi nhiều trẻ em chết vì ung thư do các chất thải độc hại gây ra, và những người tị nạn từ châu Phi đã thiệt mạng khi vượt qua những nguy hiểm với hy vọng tìm kiếm một nơi ở mới.

Đau khổ của chính Đức Kitô, cũng giống như đau khổ của các tù nhân trong các nhà tù quá tải –hậu quả của nạn quan liêu và một hệ thống tư pháp chậm chạp– và của những tù nhân trong các nhà tù vẫn dùng hình thức tra tấn.

Chúng ta được kêu gọi để kiến tạo “những chiếc cầu liên đới” và “chiến thắng nỗi sợ hãi bị cô lập” hầu tìm ra những giải pháp chung cho các vấn đề xã hội.

Cũng như Chúa Giêsu đã ngã xuống ba lần trên đường Golgotha​, chúng ta cũng phải trả lời được cho những thách đố này vì biết rằng Chúa vẫn ở với chúng ta. Nhưng chúng ta phải đứng lên trên đôi chân của mình và giúp người khác trong tình liên đới. Chỉ qua việc giúp đỡ lẫn nhau chúng ta mới có thể hy vọng gánh được sức nặng của thập giá. (Vatican Radio)

Minh Đức