MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ Truyền Dầu, Giáo phận Đà Nẵng, 2014

Sáng hôm nay, Thứ Năm tuần Thánh, 16/4/2014 tại nhà thờ chính toà Đà Nẵng, cộng đoàn dân Chúa gia đình giáo phận quy tụ quanh vị Cha Chung của Giáo phận và linh mục đoàn giáo phận cử hành thánh lễ Truyền Dầu khai mạc Tam nhật Thánh.

Ngay từ sáng sớm, Hội Đồng Mục Vụ và thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ của 50 giáo xứ trong toàn giáo phận, cũng như các tu sĩ nam nữ và giáo dân nhất là các xứ lân cận đã tụ tập đông đủ trong sân nhà thờ để đúng 05 giờ 30 phút Thánh Lễ bắt đầu.

Trong lời mời gọi đầu lễ, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của của việc thánh hiến Dầu và việc kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh. Đồng thời, trong ngày “ Hội của Dân Chúa” với tinh thần hiệp thông, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho chính ngài là Giám Mục giáo phận, cho Đức Cha Phaolô Tịnh cho các linh mục, cho các thừa tác viên ngoại thường trong ngày nhận lãnh nhiệm vụ thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ. Nhất là ngài không quên kêu mời cộng đoàn cầu nguyện cho những nạn trên chuyến bay MH 370 bị mất tích hôm 8.3.201 và chuyến phà đắm tại Nam Hàn mới đây 16.4.2014 gần 300 người chết và mất tích.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế đã bắt đầu bằng việc lấy lại khung cảnh Chúa Giêsu trở về Nagiaret, vào hội đường và đọc sách tiên tri Isaia: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, tuyên cáo lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, loan tin cho người mù biết họ sẽ được sáng mắt, trả lại tự do người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa" (Lc 4, 18 - 19)” để nhắc nhở chính mình, trong cương vị Giám Mục, các linh mục trong giáo phận và cả các thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ cũng như mọi người tín hữu đều là những người được Chúa xức dầu Thánh Thần trong nghi thức Truyền chức nói riêng cũng như trong Bí tích Rửa Tội – Thêm Sức nói chung.

Sau bài giảng lễ, Đức Cha đã kêu goi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục trong ngày Sinh nhật của các ngài, nhất là hiếp ý với các ngài khi các ngài trước Giám Mục của mình và giữa cộng đoàn lặp lại lời hứa trong ngày thụ phong. Ngài nói: “ Chúng tôi, những linh mục nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, nhưng cũng nhận thức, chúng tôi chỉ là những “bình sành” chứa đựng ân sủng. Chúng tôi biết rằng, chúng tôi không đơn độc nhưng là hiệp thông” . Ngài nói rõ, Linh mục có trách nhiệm nhiệm đối với giáo dân. Nhưng giáo dân cũng phải có trách nhiệm đối với các linh mục…

Tiếp theo là phần chính yếu của Thánh lễ: Đức Giám Mục làm phép ba loại dầu: DẦU DỰ TÒNG, DẦU BỆNH NHÂN và DẦU THÁNH.

Thánh lễ được tiếp tục với cử hành phụng vụ. Một gia đình đang sống sự hiệp thông quy hướng về Thánh Thể Chúa trong sốt sắng.

Sau Thánh Lễ, khi Cha Tổng Đại Diện, Phao-lô Trần Quốc Việt đọc văn thư quyết định cúa ĐGM về việc trao tác vụ ngoại thường cho 173 Thừa tác viên gồm Tu sĩ và Giáo dân, để các Vị cộng tác với Linh Mục tại giáo xứ của mình trong tác vụ trao Mình Thánh Chúa, Đức Cha đã đọc lời nguyện trao ban thừa tác và cộng đoàn hân hoan vui mừng và hiệp thông trong tràng pháo tay thật dài.

Cuối Thánh lễ, với tâm tình của người Cha Chung Giáo Phận, Đức Cha không quên kêu gọi cộng đoàn nhớ đến Cha Simon Đinh Hưng Lợi mừng 60 năm linh mục, Cha G.B Nguyễn Văn Đán và Cha Phê-rô Nguyễn Lân Mẫn cũng như Cha Cố Bê-nê-dic-tô Nguyễn Tấn Khoá (đã qua đời đúng một năm) 50 năm Linh Mục và cho chính ngài và Cha Phao-lô Đoàn Quang Dân kỷ niệm 25 năm Linh Mục. Nhất là, Ngài kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Giuse Nguyễn Quốc Quang, Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng, và Cha Antôn Trương Gia Ninh đang đau ốm.

Thánh Lễ kết thúc khi mặt trời vừa chiếu những tia nắng đầu ngày, mọi người ra về trong an bình của Phép Lành Giám Mục với ước mong những ngày Tuần Thánh sốt sắng và tràn đầy niềm hân hoan trong Đại lễ Phục Sinh.

 

BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)