MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Hồng Y Pell cổ vũ lòng trung thành với Đức Thánh Cha Phanxicô

Hướng tới Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về gia đình diễn ra vào tháng 10 năm 2015, Đức Hồng Y George Pell cho biết nhiệm vụ cho người Công Giáo "trong vòng 12 tháng tới" là giải thích "sự cần thiết phải hoán cải, bản chất của Thánh Lễ, sự thanh khiết của tâm hồn mà Kinh Thánh đòi hỏi chúng ta phải có để được Rước Lễ."

Đức Hồng Y đã đưa ra những bình luận trên vài ngày sau khi kết thúc Thượng Hội Đồng ngoại thường về gia đình, trong đó đã có những tranh luận sôi nổi liên quan đến khả năng cho người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ với những điều kiện nhất định.

Đức Hồng Y viết tiếp: "Chúng ta sẽ gây ra phản tác dụng nếu chúng ta tức giận hay đem lòng oán ghét, nếu chúng ta rơi vào những cuộc tranh luận vô bổ chống lại một con số rất ít đến mức đáng ngạc nhiên các đối thủ của người Công Giáo."

Nhận xét của Đức Hồng Y Pell đã được đưa ra trong một bài giảng, mà ngài đã chuẩn bị trong một Thánh Lễ theo nghi thức tiền Công Đồng vào ngày 24 tháng 10 tại Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael ở Rôma dành cho các tín hữu tham dự cuộc hành hương Populus Summorum Pontificum. Họ tụ tập về Rôma để tham dự các nghi lễ truyền thống tại các đền thờ lớn của Kinh Thành Vĩnh Cửu từ ngày 23 đến 26 tháng 10.

Đức Hồng Y Pell đã không thể cử hành thánh lễ vì bị viêm phế quản. Thư ký riêng của ngài là Cha Mark Withoos đã cử hành Thánh Lễ và đọc bài chia sẻ do Đức Hồng Y chuẩn bị. Cha nói rằng bệnh tật là lý do duy nhất ngài không thể tham dự.

Đức Hồng Y Raymond Burke, chánh tòa Ân Giải Tối Cao đã cử hành thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày thứ Bảy 25 tháng 10.

Trong bài giảng Đức Hồng Y Pell khẳng định với các tín hữu rằng "các giám mục đoàn và tất cả các công nghị đều làm việc trên cơ sở của một sự đồng thuận." Trước tháng 10 năm tới, người Công Giáo phải làm việc để xây dựng một sự đồng thuận vượt lên "những dị biệt hiện nay. Các thực hành mục vụ và giáo lý chỉ có thể được thay đổi bởi một sự đồng thuận."

"Đúng là tín lý phát triển theo thời gian vì chúng ta hiểu sự thật sâu sắc hơn, nhưng chưa hề có một sự đảo lộn tín lý nào trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo. Truyền thống được công bố trước hết bởi Chúa Kitô và được đặt nền tảng trên Kinh Thánh là chuẩn mực cho sự thật và cho những thực hành mục vụ chân chính."

Đức Hồng Y Pell cũng viết về tầm quan trọng của Đức Giáo Hoàng trong việc bảo vệ và phát triển học thuyết.

"Vai trò của người kế vị của Thánh Phêrô luôn luôn rất quan trọng đối với đời sống Kitô và Công Giáo, đặc biệt trong việc giữ gìn sự trung thành với tín lý và trong việc giải quyết các dị biệt cả về mục vụ lẫn tín lý."

"Giáo Hội không được xây dựng trên đá là đức tin của Phêrô, nhưng là chính Phêrô, bất chấp những lỗi lầm và thiếu sót của Phêrô. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng thứ 266 và lịch sử đã chứng kiến 37 ngụy giáo hoàng."

"Câu chuyện của các vị giáo hoàng thần kỳ hơn tiểu thuyết. Ngày nay chúng ta có một trong những vị giáo hoàng đặc biệt trong lịch sử, được người dân mến mộ hầu như chưa từng có. Ngài đang làm một công việc tuyệt vời khi ủng hộ những cải cách tài chính."

Đức Hồng Y Pell kết luận bài giảng của ngài với một lời cầu nguyện "Khi còn là một đứa trẻ tôi đã được dạy như sau: Ta hãy nguyện xin cho Đức Giáo Hoàng, Chúa gìn giữ người tăng gấp sinh lực và ban cho người đời nay hạnh phúc và đừng trao người cho ác tâm quân thù."

Đăng Tự Do

(Nguồn: Vietcatholic News)