MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ Bổn mạng Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh

Trong tâm tình hiệp thông, yêu mến và biết ơn, 09 giờ 30, thứ bảy, 24.01.2015, Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo phận cùng Cha Tổng Đại diện và hơn 30 linh mục trong giáo phận và cả Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục GP Ban Mê Thuột đã đến thăm và dâng lễ kính thánh Phaolô Tông Đồ trở lại bổn mạng của Đức Cha Phao lô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, nguyên Giám Mục Giáo phận tại nhà hưu dưỡng Xuân Bích thuộc giáo xứ An Hải. Cùng tham dự thánh lễ, ngoài anh chị em giáo dân gần đó còn có Chị Bề trên tổng quyền và quý sơ thuộc dòng Đa Minh Tam Hiệp.

Một bầu khí thật ấm cúng, thật gia đình không còn phân biệt trước sau, già trẻ, đã và đang nhưng là một gia đình đầy tình yêu thương. Trong sự quý mến, kính trọng và khiêm nhường, Đức Cha Giuse đã tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Phaolô vị Giám Mục tiền nhiệm không chỉ đã có công đóng góp xây dựng giáo phận mà còn ghi nhận sự nâng đỡ thiêng liêng mà Đức Cha Phaolô đã dành cho giáo phận trong đời sống cầu nguyện mỗi ngày.

Trong thánh lễ này, Đức Cha không chỉ nhớ đến bổn mạng và cầu nguyện cho các cha đang làm việc: Cha Tổng Đại Diện và quý cha nhưng ngài còn mời gọi cộng đoàn không quên các cha trong giáo phận mang thánh hiệu Phaolô đã qua đời. Đặc biệt, ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Đức Cha Phaolô và cảm ơn anh chị em giáo dân chung quanh và nhắc nhở anh chị em năng tới lui thăm viếng và tham dự thánh lễ mỗi ngày với ngài.

Đến với Đức Cha Phaolô, ngoài sự thăm viếng và lời chúc mừng và cầu nguyện,trong thánh lễ này, Đức Cha Vinh Sơn đã bị "bắt cóc" để chia sẻ Lời Chúa. Một sự bắt có cần thiết vì Đức Cha Vinh Sơn là chuyên viên về thư Thánh Phaolô. Đức Cha Vinh Sơn đã có những ý tưởng rất độc đáo khi nói về vị Tông Đồ dân ngoại nhiệt thành. Nơi Phaolô, ngài nghĩ Đức Giêsu Kitô, một con người tưởng chừng như đã chết vẫn đang hiện diện, giờ đây lại đồng hóa mình với những anh em nhỏ bé đang bị bách hại làm cho thánh nhân nhớ lại các sách Cựu Ước nên ngài càng xác tín Đức Kitô chính là Thiên Chúa. Đặc biệt trong ngày bổn mạng của Đức Cha Phaolô đồng thời cũng là năm ngài đúng 85 tuổi, Đức Cha Vinh Sơn đã chia sẻ một ý tưởng rất thâm sâu: "Mỗi một người trong từng thời giai đoạn khác nhau và khám phá chân lý những chiều kích khác của chân lý. Chân lý không bày tỏ cho chúng ta mọi chiều kích trong một lần khám phá nhưng bày tỏ cho chúng ta mỗi ngày. Đức Cha Phaolô suốt các hành trình mục tử của ngài, từ một linh mục, giáo sư đại chủng viện, giám đốc rồi đến giám mục và bây giờ là lúc ngài nhìn lại suốt chặng đường ngài đã ra đi và ngài khám phá tình yêu Chúa, tình yêu của Giám Mục đoàn, của các anh em linh mục trong giáo phận, của những người học trò. Nhưng với kinh nghiệm của ngài: Cái khác đó luôn luôn tích cực để ngài yêu mến Chúa hơn, yêu mến chức vụ giám mục hơn, yêu mến giáo phận hơn và anh chị em hơn."

Đây chính là món quà mà Đức Cha Vinh Sơn tuy tình cờ, nhưng quý giá dành cho Đức Cha Phaolô nhân ngày bổn mạng và cả cho những ai đang tham dự để mỗi người càng thuộc về Chúa về Giáo Hội và về nhau hơn trong tình yêu Chúa, hiệp nhất nên một mỗi ngày để mỗi người biết tìm cách xây dựng Giáo Hội Chúa trong tình gia đình.

Thánh lễ kết thúc, quý Đức Cha, quý Cha, quý nữ tu và một số anh chị em giáo dân cùng dự tiệc trong tình huynh đệ hiệp nhất.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Phaolô hưởng trọn tuổi già trong niềm vui và sự bình an của Chúa.



BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)