MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thư Đức Thánh Cha kỷ niệm 500 năm sinh nhật Thánh Têrêsa Avila

VATICAN. ĐTC Phanxicô đề cao mẫu gương của thánh Têrêsa Chúa Giêsu về đời sống cầu nguyện, tinh thần tông đồ và đời sống cộng đoàn.

Ngài trình bày lập trường trên đây trong thư gửi đến Cha Saverio Cannistrà, Bề trên Tổng quyền dòng Camêlô Nhặt Phép (OCD) nhân dịp kỷ niệm 500 năm sinh nhật của Thánh Nữ Têrêsa Chúa Giêsu ở thành Avila, Tây Ban Nha, mừng vào ngày 28-3-2015.

ĐTC khẳng định rằng "thánh nữ thành Avila sáng ngời như một vị hướng đạo chắc chắn và như mẫu gương đầy sức thu hút và sự tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa."

- Trước tiên, "thánh nữ Têrêsa nổi bật như bậc thầy về sự cầu nguyện. Việc cầu nguyện này không bị đóng khung trong một không gian và thời gian nào trong ngày, nhưng cũng bộc phát trong những cơ hội rất khác nhau. Và ĐTC xác quyết rằng: "Để canh tân đời sống thánh hiến ngày nay, Thánh Têrêsa đã để lại cho chúng ta một kho tàng lớn, đầy những đề nghị cụ thể, những con đường và phương pháp cầu nguyện, không làm cho chúng ta khép kín vào mình hoặc chỉ dẫn đưa chúng ta tới một sự quân bình nội tâm, nhưng làm cho chúng ta luôn tái khởi hành từ Chúa Giêsu. Những đề nghị ấy là một trường đích thực để tăng trưởng trong lòng mến Chúa yêu người".

- Tiếp đến, ĐTC nhận xét rằng "từ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, Thánh Nữ Têrêsa trở thành một người thông truyền Tin Mừng không biết mệt mỏi... Giống như thánh nữ đã làm thời ấy, ngày nay, Người cũng mở cho chúng ta những chân trời mới, triệu tập chúng ta để thi hành một công trình lớn, để nhìn thế giới với đôi mắt của Chúa Kitô, để tìm kiếm điều mà Chúa tìm và yêu mến như Chúa mến yêu."

- Sau cùng, ĐTC nhấn mạnh rằng "thánh nữ Têrêsa biết rõ cả kinh nguyện cũng như sứ vụ không thể đứng vững nếu không có đời sống cộng đoàn đích thực. Vì thế nền tảng thánh nữ đề ra cho các Đan viện của Người là tình huynh đệ: "Ở đây tất cả phải yêu mến nhau, yêu thương nhau tận tình và giúp đỡ lẫn nhau" (Cammino 4,7).

Thánh Nữ Têrêsa rất quan tâm cảnh giác các nữ tu của Người về nguy cơ "tự tham chiếu" mình trong đời sống huynh đệ. Người nhắn nhủ các chị thực hành nhân đức khiêm nhường, tránh thói tật "ngồi lê đôi mách", ghen tương, phê bình chỉ trích, làm thương tổn trầm trọng quan hệ với người khác. Tinh thần khiêm nhường theo thánh nữ Têrêsa là chấp nhận mình, ý thức về phẩm giá của mình, có tinh thần truyền giáo táo bạo, biết ơn và tín thác cho Chúa."

Và ĐTC kết luận rằng:

"Với những căn cội cao thượng ấy, các cộng đoàn Têrêsa ngày nay đang được kêu gọi trở thành những nhà hiệp thông, có khả năng làm chứng về tình huynh đệ và tình mẫu tử của Giáo Hội, trình bày cho Chúa những nhu cầu của thế giới, đang bị xâu xé vì chia rẽ và chiến tranh". (SD 28-3-2015)

Theo niên giám 2014 của Tòa Thánh, dòng Camêlô (Cát Minh) nhặt phép hiện có 3964 tu sĩ thuộc 624 tu viện và trong số này có 2864 linh mục.

Các nữ Đan sĩ Camêlô nhặt phép theo hiến pháp năm 1991 gồm 8.988 chị thuộc 706 đan viện. Còn các chị theo hiến pháp năm 1990 gồm 1.783 chị sống trong 124 đan viện.

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio Vatican)