MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức giám mục Công giáo Syria Flavianus Michael Melki sẽ được tôn phong Chân phước

WHĐ (25.08.2015) – Đức giám mục Công giáo Flavianus Michael Melki, chịu tử đạo trong thời kỳ “Diệt chủng Assyria (1914-1918)”, sẽ được tôn phong Chân phước vào ngày thứ Bảy 29 tháng Tám sắp tới, trong một cử hành phụng vụ trọng thể tại Tu viện Đức Bà Giải Thoát ở Harissa (Liban), với sự tham dự của nhiều vị Thượng phụ và lãnh đạo các giáo hội Kitô giáo Đông phương Liban, Syria và Iraq.

Lễ tôn phong Chân phước do Đức Thượng phụ Công giáo Syria Ignatius Youssef III chủ sự. Khởi đầu Phụng vụ thánh, Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Phong thánh sẽ tuyên đọc Sắc lệnh tôn phong Chân phước.

Đức giám mục Flavianus Michael Melki đã bị giết vì lòng thù ghét đức tin vào ngày 29 tháng Tám cách nay một trăm năm tại Djézireh - nay là Thổ Nhĩ Kỳ, trong các vụ thảm sát người Armenia và các thành viên của các cộng đồng Kitô giáo khác theo sự xúi giục của Phong trào Những Người Thổ Trẻ (Jön Türkler).

Linh mục Công giáo Syria Nizar Semaan nói với hãng tin Fides rằng: “Từ lâu rồi giáo hội của chúng tôi đã không có một vị Chân phước nào, và Đức giám mục Melki sẽ là người đầu tiên của trong số các vị tử đạo Syria của nạn Diệt chủng được vinh dự tôn kính trên bàn thờ. Lễ tôn phong Chân phước cho ngài là một món quà cho tất cả các Kitô hữu Đông phương”.

Cha Nizar nói thêm: “Trong giai đoạn thử thách mới này, khuôn mặt của ngài cho chúng ta thấy đức tin ngời sáng mà ngài đã sống trong cuộc đàn áp khốc liệt một trăm năm trước đây, và ngài có thể đem lại hy vọng và can đảm cho tất cả các tín hữu. Chúng tôi cầu xin, nhờ ngài chuyển cầu và trợ giúp, cho mọi người tại các quốc gia ở Trung Đông biết tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô, và cũng cầu xin cho các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự biết đi theo con đường dẫn đến hoà bình’.

Vị tân Chân phước sinh năm 1858 tại Kalaat Mara, một ngôi làng ở phía đông Merdin. Ngài thụ phong giám mục Gazarta năm 1913, sống trong giai đoạn nghèo đói cùng cực và đã phải bán đi quần áo của mình để giúp đỡ người nghèo. Mùa hè năm 1915, ngài bị chính quyền Ottoman bắt giữ vào ngày 28 tháng 8, cùng với một giám mục Canđê. Theo các nguồn tin Hồi giáo, nhân chứng cho biết hai vị giám mục đã bị giết vì không chịu chối bỏ đức tin và cải sang đạo Hồi. Đức giám mục Michael Melki đã bị tra tấn đến chết và sau đó bị chặt đầu. (Theo Agenzia Fides)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)