MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Phanxicô biện hộ cho bà Evà chống lại ông Adong

Vatican - Đức Phanxicô biện hộ cho Evà để chống lại Adong: “Có người đàn bà cám dỗ sao? Đó là một tư tưởng xúc phạm!” Đôi khi chỉ cần vài chữ từ miệng của một người có uy tín là đủ để giải thích rõ một thành kiến có từ nhiều thế kỷ. Chính xác điều này trong bài diễn văn gần đây của Đức Phanxicô nói về ông Adong và bà Eva: “Có người đàn bà cám dỗ sao? Đó là một tư tưởng tổn thương!” Một câu nhỏ đơn giản hủy được cả một cơ cấu văn hóa, theo đó người đàn bà là công cụ của quỷ, một sinh vật nguy hiểm phải coi chừng, thậm chí còn bị thẳng thừng xem là thù địch.

Nhật báo Il Corriere della Sera cho biết, hôm qua bà Lucetta Scaraffia điều hợp viên chuyên mục Phụ nữ trong Giáo hội của báo Osservatore romano nhận xét, “mẫu mã thế tục của người đàn bà cám dỗ” đã thành công lớn trong Giáo hội. mẫu mã này đã bị Đức Giáo hoàng phá tan. Những “chuyện tổn thương chung” này đi ngược với sự thật. Vì theo Đức Giáo hoàng giải thích, qua lời lẽ Chúa nói với con rắn, thì “Chúa dựng chung quanh người đàn bà một hàng rào để chống Sự Dữ, theo đó người đàn bà có thể dựa vào trong mỗi giai đoạn cuộc sống của mình, nếu họ muốn”.

Ngài nhắc lại, chính Chúa Kitô cũng được sinh ra từ người đàn bà. Và Sách Sáng Thế nói, “người đàn bà mang trong mình một ân sủng thầm kín, để bảo vệ mình chống lại Sự Dữ, như người đàn bà trong Sách Khải Huyền, đã giấu con mình không để cho con Rồng thấy, và Chúa bảo về bà”.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giáo hoàng đề cập đến chủ đề này. Cách đây vài tháng, khi nói về cơn khủng hoảng hôn nhân là do đàn bà được giải phóng, ngài đã cho đó là thói “đàn ông trị” và thở dài: “Tội cho các bà!”.

Nhận xét này Đức Phanxicô cũng đã nói trước đây vào đầu mùa hè, dưới hình thức một câu nói đùa trong một buổi tiếp kiến khi ngài nói về “chuyện thật chói tai về sự khác nhau” giữa đàn ông đàn bà, cảnh báo chống sự “sai lầm” của những ai thấy trong sự giải phóng phụ nữ là nguyên do của khủng hoảng hôn nhân. “Đó là một hình thức đàn ông trị, trong mục đích thống trị đàn bà. Chúng ta đừng bị lầm như Adong đã lầm, khi Chúa nói: “‘Nhưng tại sao con ăn trái táo’ và Adong trả lời: ‘Chính người đàn bà đưa cho con.’ Luôn luôn là lỗi của người đàn bà. Tội cho các bà! Chúng ta phải bảo vệ các bà!”

Romane Lafore (huffingtonpost.fr) / Marta An Nguyễn chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)