MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Chúng ta phải xin tha thứ – Đức Phanxicô nói về thái độ của Giáo hội với người đồng tính


Trên chuyến bay từ Armenia về Roma, hôm chúa nhật, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có buổi phỏng vấn trên máy bay như lệ thường với các ký giả.

Ngài nói lên suy nghĩ về nhiều vấn đề, từ chuyến đi Armenia, đến các chuyến tông du sắp tới ở Azerbaijan và Ba Lan, đến vai trò của Đức Giáo hoàng Danh dự, sự hiệp nhất Kitô, phong trào kháng cách, Brexit, ý tưởng về nữ phó tế, và việc Giáo hội phải xin lỗi vì những kỳ thị với người đồng tính.

Cindy Wooden, (Catholic News Serivce): Thưa Đức Thánh Cha, vài ngày trước, hồng y Marx, đã nói trong một hội nghị lớn ở Dublin rằng, Giáo hội Công giáo phải xin cộng đồng người đồng tính tha thứ vì đã loại họ ra ngoài rìa. Trong những ngày sau vụ xả súng ở Orlando, nhiều người đã nói rằng cộng đồng Kitô giáo có phần nào trách nhiệm về sự thù ghét người đồng tính. Cha nghĩ thế nào?

Cha sẽ lặp lại những lời cha đã nói trong chuyến tông du đầu tiên. Cha lặp lại những gì mà Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói: rằng không được kỳ thị họ, phải tôn trọng và đồng hành với họ trong mục vụ. Có thể lên án, nhưng không phải vì các lý do thần học, mà là các lý do hành vi lễ độ… Có những hành vi khá là xúc phạm người khác, phải không nào?

Nhưng, những chuyện này chẳng liên quan gì đến vấn đề. Vấn đề là một con người có một hoàn cảnh một tình trạng, nếu người đó có thiện ý và tìm kiếm Thiên Chúa, thì chúng ta là ai mà phán xét? Chúng ta phải đồng hành với họ thật tốt… đây là những gì giáo lý dạy, một giáo lý rõ ràng. Rồi, có những truyền thống ở nhiều nước, nhiều văn hóa có tinh thần khác về vấn đề này.

Cha nghĩ rằng Giáo hội không chỉ phải xin tha thứ, không chỉ xin những người đồng tính bị xúc phạm tha thứ. Mà còn phải xin người nghèo, xin những phụ nữ bị lạm dụng, những trẻ em bị bóc lột lao động, tha thứ. Giáo hội phải xin tha thứ vì đã chúc lành cho quá nhiều vũ khí. Giáo hội phải xin tha thứ vì đã không hành xử đúng, khi cha nói Giáo hội là cha muốn nói đến các Kitô hữu. Giáo hội thánh thiện, chúng ta là người có tội. Các Kitô hữu phải xin tha thứ vì đã không đồng hành với quá nhiều chọn lựa, không đi cùng với quá nhiều gia đình… cha nhớ thời còn nhỏ, văn hóa ở Buenos Aires, một văn hóa Công giáo khép kín. Cha phải vượt qua. Một gia đình li hôn thì không được vào nhà người khác, cha đang nói về chuyện cách đây 80 năm. Văn hóa đã thay đổi, tạ ơn Chúa.

Kitô hữu phải xin tha thứ, vì nhiều chuyện chứ không chỉ những chuyện này. Xin tha thứ, chứ không chỉ là là xin lỗi. Lạy Chúa, xin tha thứ. Đây là một từ mà nhiều lần chúng ta quên mất. Bây giờ, cha là một mục tử, cha đang giảng đạo ư. Không, đây là sự thật. Nhiều lần… nhiều lúc các linh mục là ông chủ chứ không phải người cha, các linh mục đánh phạt chứ không ôm lấy, không tha thứ va an ủi. Nhưng có nhiều linh mục không như thế. Có nhiều linh mục tuyên úy bệnh viện, tuyên úy nhà tù, nhiều vị thánh. Nhưng những con người thánh thiện này chúng ta không thấy. Bởi sự thánh thiện thì khiêm nhu, ẩn mình. Nhưng cũng có sự vô liêm sỉ lớn lối, nó huênh hoang, và anh chị em cũng thấy có nhiều tổ chức, nhiều con người không tốt như họ tự nhận… họ quyên tặng một khoản khá lớn và lại nhìn anh chị em kiểu ngó lơ, như các cường quốc đã ngó lơ ba cuộc diệt chủng vậy. Các Kitô hữu chúng ta, cả các giám mục linh mục, chúng ta có mắc phạm điều này. Nhưng chúng ta cũng có Mẹ Têrêsa thành Calcutta, và nhiều người khác như mẹ. Chúng ta có nhiều người đang phục vụ ở châu Phi, nhiều giáo dân tốt, nhiều cuộc hôn nhân thánh thiện.

Có lúa và có cỏ dại. Và như Chúa Giêsu nói rằng Nước Trời sẽ đến… chúng ta đừng thấy tai ác vì có tình trạng này. Chúng ta phải cầu nguyện để Chúa làm cho cỏ dại tiêu đi và lúa mọc thêm. Nhưng đây là đời sống của Giáo hội Chúng ta không thể tự đặt ra các giới hạn. Tất cả chúng ta chúng ta đều là thánh, bởi tất cả chúng ta đều có Thần Khí. Nhưng tất cả chúng ta đều là người có tội, cha là người trước hết. (CNA)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)