MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Quan điểm của Tòa Thánh về sự hiện diện của giám mục Lôi Thế Ngân tại lễ phong chức giám mục

WHĐ (02.12.2011) – Sau lễ phong chức giám mục phó giáo phận Nghi Tân ngày 30-11 vừa qua tại tỉnh Tứ Xuyên, một số phóng viên đã đặt câu hỏi về sự hiện diện của giám mục Lôi Thế Ngân trong buổi lễ. Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, đã trả lời như sau:

“Qua truyền thông, tôi được biết rằng cha Phêrô La Tuyết Cương đã được phong chức giám mục phó giáo phận Nghi Tân thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Vị chủ phong là Đức giám mục cao tuổi của giáo phận, Đức cha Gioan Trần Thích Trung, và các vị phụ phong đều là các giám mục hiệp thông với Đức Thánh Cha, ngoại trừ giám mục Lôi Thế Ngân của giáo phận Lạc Sơn.

Tiếp theo ba lễ phong chức giám mục gần đây mà không được Đức giáo hoàng ủy nhiệm, sự kiện có một giám mục hiệp thông với Đức giáo hoàng và với tất cả các giám mục Công giáo trên thế giới chắc chắn là điều tích cực, và sẽ được đánh giá cao không chỉ bởi các giám mục và các tín hữu Trung Hoa, nhưng cả Giáo Hội phổ quát nữa. Tuy nhiên, việc tham dự của một giám mục bất hợp pháp đang bị vạ tuyệt thông mà ai cũng biết, lại không ở trong hướng đi này, gây ra sự bất bình và hoang mang nơi các tín hữu, và còn hơn thế nữa bởi vì ngài tham dự với tư cách giám mục phong chức và đồng tế trong Thánh lễ. Tiếc thay, việc ngài tiếp tục không tuân phục lề luật Giáo Hội càng làm cho cương vị theo giáo luật của ngài thêm trầm trọng.

Trong những điều kiện thông thường, cần phải loại bỏ sự hiện diện của giám mục Lôi Thế Ngân, và sự hiện diện ấy hẳn sẽ dẫn đến những hậu quả về mặt giáo luật đối với các giám mục khác tham dự lễ phong chức. Trong hoàn cảnh hiện tại có lẽ các ngài không thể ngăn cản sự hiện diện của giám mục Lôi mà không gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dù sao, Toà Thánh chỉ có thể đánh giá vấn đề này chi tiết hơn khi có thêm thông tin”.

(VIS, 1-12-2011)

Nguyễn Trọng chuyển dịch

(Nguồn: WHĐ)