MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Kết nối Đại Gia đình GIOAN Đà Nẵng

Tiểu Chủng viện Thánh Gioan của Giáo phận Đà Nẵng được Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục Tiên khởi của Giáo phận thiết lập, xây dựng cơ sở và thu nhận khoá đầu tiên vào năm 1965, để làm nơi đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Phận. Đến tháng 3 năm 1975, Tiểu Chủng viện đã trải qua 7 đợt chiêu sinh với tổng số học sinh trúng tuyển là 557 chú, và 75 học sinh của 3 lớp đầu tiên được chuyển lên Đại Chủng viện Hoà Bình tại Hoà Khánh, ban Triết của Đại Chủng viện Huế.

Như vậy, với biến cố năm 1975, Tiểu Chủng viện Thánh Gioan kể như “chết yểu” ở tuổi lên 10. Cơ sở Tiểu Chủng viện Thánh Gioan bên cạnh Tòa Giám mục giao lại cho Nhà Nước sử dụng làm Trường Đại học Kinh tế, và học sinh phân tán mỗi người một nơi. Cho đến hôm nay, tổng cộng được 38 cựu chủng sinh của Tiểu Chủng viện Thánh Gioan làm linh mục, phục vụ tại các Giáo phận trong và ngoài nước. Trên địa bàn Giáo phận Đà Nẵng hiện nay, chỉ còn lại 75 trên tổng số 557 anh em cựu chủng sinh Tiểu Chủng viện Thánh Gioan còn ở lại quê hương, đa số đã vào miền nam hoặc ra nước ngoài sinh sống. Cũng không quên con số khoảng 30 anh em đã qua đời.

Tại hải ngoại, miền Nam hay quê mẹ Đà Nẵng, anh em cựu chủng sinh và gia đình vẫn cố gắng tìm đến với nhau qua những cuộc gặp gỡ dưới đủ mọi hình thức. Riêng tại Đà Nẵng, ngoài những sinh hoạt theo lớp, ít là mỗi năm một lần vào ngày 27/12, lễ kính Thánh Gioan Tông đồ, Quan Thầy Tiểu Chủng viện, anh em cựu chủng sinh và gia đình cùng qui tụ về với nhau tại một Nhà thờ nào đó, cùng với các cha giáo, các cha bạn bè, dâng Thánh Lễ cầu bình an và gặp gỡ hàn huyên.

Anh em tại miền Nam đông đảo hơn, nhưng cũng rất phân tán. Nhóm này đã thực hiện 2 chuyến Về Nguồn thăm thầy thăm bạn thăm mái trường xưa. Lần I vào năm 2006, khi Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri nhậm chức Giám mục Đà Nẵng. Ngài cũng là cựu học sinh Khoá III Tiểu Chủng viện Thánh Gioan, nhập học vào năm 1969. Lần II vào năm 2009, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, người thiết lập và xây dựng Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Tông đồ. Cả hai chuyến Về Nguồn đều có một số anh em hải ngoại tham dự.

Năm nay, anh em cựu chủng sinh Gioan đã mừng lễ Thánh Quan Thầy với một niềm vui đặc biệt. Sau gần 35 năm “triệt sản”, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận lại muốn cho các lớp thuộc Tiểu Chủng viện Thánh Gioan ngày xưa có đàn em, khi cho tổ chức lễ mừng Thánh Gioan tại Trung tâm Mục vụ, nơi các chú dự tu của Giáo phận ngày nay đang tu học. Năm 2010, Ngài cũng đặt tên cho nhóm này là Gia đình Dự tu Gioan Tông đồ. Năm nay, con số là 49 chú nội trú và 6 chú ngoại trú.

Trong Thánh Lễ được cử hành tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ, với sự hiện diện đồng tế của các Cha giáo thuộc hai thế hệ, các Cha xuất thân từ Tiểu Chủng viện Gioan, Đức Cha Giuse đã chính thức nối kết hai thế hệ Gioan: Tiểu Chủng viện Gioan hay Gia đình Dự tu Gioan cũng là một, nơi ươm mầm Ơn Gọi Linh Mục cho Giáo phận Đà Nẵng, trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngài ước mong tất cả anh em Gioan và gia đình thuộc cả hai thế hệ, nỗ lực cho việc kết nối này trong thời gian 03 năm. Lễ Thánh Gioan năm 2012, chuẩn bị mừng Kim Khánh Giáo phận vào năm 2013, kết nối với các lớp dự tu trước đây của Giáo phận. Và hy vọng đến lễ Thánh Gioan Tông đồ năm 2014, áp năm 2015, Gia Đình Gioan Đà Nẵng khắp nơi sẽ thành một nhà, cùng long trọng kỷ niệm 50 năm thành lập Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng, trong tinh thần hân hoan mừng kỷ niệm 400 năm Đà Nẵng đón nhận Hạt Giống Tin Mừng (1615-2015) .

Cuối Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã đại diện Gia đình Gioan mừng Ngân Khánh Thành Hôn của 3 cặp vợ chồng trong gia đình Gioan Đà Nẵng bằng những món quà và những tràng pháo tay rôm rả. Sau Thánh Lễ, anh em Gioan hiện diện cũng bầu lại Ban Đại diện cho nhiệm kỳ mới 2011-2014, và cùng nhau dùng bữa cơm thân mật kết nối tình anh chị em với những tiết mục giúp vui trong khi dùng bữa. Cuối bữa ăn, để khích lệ các cháu trong việc học hành, Ban Điều hành Gioan Đà Nẵng đã mời Đức Cha Giuse và các Cha hiện diện phát thưởng cho các học sinh là con cháu của gia đình Gioan đậu vào các trường đại học, hoặc là học sinh giỏi trong niên học vừa qua. Những phần thưởng này được trích từ Quỹ Giáo dục Phạm Ngọc Chi, được Đức Cha Giuse thiết lập năm 2009, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Cố Giám mục.

Trong thời gian diễn ra cuộc gặp mặt, Anh Hoàng Ngọc Hội lớp Phaolô và Anh Nguyễn Xuân Minh lớp Giacôbê, cả hai là cựu chủng sinh Gioan Đà Nẵng đang sinh sống tại Hoa Kỳ, thay lời anh em hải ngoại, đã gọi điện thoại về chúc mừng và thăm hỏi gia đình Gioan Đà Nẵng nhân ngày lễ Thánh Quan Thầy.

Buổi chiều, đại diện anh em Gioan đã đến phúng điếu và cầu nguyện cho Anh Phanxicô Xaviê Đoàn Văn Cường, một cựu chủng sinh Gioan thuộc lớp Giuse. Sinh thời là giáo sư tiếng Anh rất uy tín, qua đời có lẽ vì bệnh nghề nghiệp ở tuổi 53, chỉ hơn 6 tháng sau khi phát hiện bệnh và nghỉ việc. Ngoài vòng hoa của Gia đình Gioan Đà Nẵng, còn có vòng hoa của Gia đình Gioan miền Nam và Gia đình Gioan hải ngoại.

Cùng cầu nguyện cho Anh Phanxicô Xaviê và anh em cựu chủng sinh Gioan đã qua đời.

Ban Truyền Thông TGM/ĐN





















(Nguồn: Website Giáo phận Đà Nẵng)