MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Khởi động chương trình “Truyền giáo cho các Đô thị” (Mission Metropolis)

Đức TGM Patrick Kelly
WHĐ (24.02.2012) – 12 giáo phận châu Âu hiện đang tham gia một chương trình truyền giáo đặc biệt. Chương trình này nhằm chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào tháng Mười sắp tới về chủ đề Tân phúc âm hóa.

Chương trình có tên gọi “Truyền giáo cho các Đô thị” (Mission Metropolis) và là sáng kiến ​​lớn đầu tiên của Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm hóa, được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI thành lập vào năm 2010.

Chương trình này bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro, kéo dài trong suốt Mùa Chay và diễn ra tại 12 thành phố lớn của lục địa châu Âu là: Barcelona, Budapest, Dublin, Frankfurt, Lisbon, Liverpool, Mechelen-Bruxelles, Paris, Turin, Vienna, Warsaw và Zagreb.

Đức ông Peter Fleetwood, chính xứ giáo xứ Thánh Giuse tại Liverpool giải thích: “Liverpool là giáo phận có đông tín hữu Công Giáo nhất Anh quốc. Tuy nhiên gần đây số người tham dự thánh lễ giảm sút nhanh chóng, nên có thể đó là lý do tại sao giáo phận này được chọn để tham gia chương trình”.

“Phúc Âm hóa đã có từ lâu nay cần được làm lại, với sinh lực mới và phương pháp mới”.

Theo đúng những gì Đức ông Fleetwood giải thích, nội dung của Tân Phúc âm hóa không phải là mới: “... chúng tôi vẫn gắn bó với Giáo Hội, với Tin Mừng và với Chúa Giêsu”.

Tân phúc âm hóa “… là hành động của người Mục tử Tốt lành nhận thấy một vài con chiên đi lạc và tất cả những gì phải làm là mời gọi hoặc tìm cách đưa con chiên ấy trở về một cách thuyết phục”.

Theo một thông báo của Tổng giáo phận đưa ra ngày 29-01, chủ đề riêng của Liverpool là “Lên đường và trò chuyện”. Qua chủ đề này, Đức Tổng giám mục Patrick Kelly gợi lại cuộc trò chuyện của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria bên bờ giếng. “Cuộc trò chuyện đã giúp chị bắt đầu một cuộc sống mới, để quý chuộng việc cầu nguyện và thờ phượng đích thực, và tuyên xưng Chúa Giêsu thực sự là Đấng Cứu Độ thế giới”.

Ngài thúc giục mọi người “nắm lấy mọi cơ hội trong Mùa Chay để lên đường và trò chuyện với Chúa”.

Thông báo cũng cho biết Đức Tổng giám mục Kelly sẽ chủ sự Thánh Lễ trọng thể và hát Kinh tối tại Nhà thờ chính tòa Liverpool Chúa Kitô Vua vào các ngày Chúa nhật trong Mùa Chay.

Nhà thờ chính tòa cũng sẽ có thêm thời gian dành cho bí tích Hòa Giải và chầu Thánh Thể vào các buổi chiều thứ Bảy. Mỗi tối thứ Bảy trong Mùa Chay vào lúc 9 giờ sẽ có một buổi canh thức hát Kinh Sách với một bài suy niệm của Đức Tổng giám mục Kelly về bài Tin Mừng được đọc trong buổi canh thức.

Các sự kiện khác trong Mùa Chay gồm có “Chặng đàng thánh giá” của nhà soạn nhạc Liszt với các suy niệm của Đức Tổng giám mục Kelly tại Nhà thờ chính tòa vào ngày 31 tháng Ba, trước Chúa Nhật Lễ Lá. Ở cấp giáo xứ sẽ có các buổi nói chuyện về Mùa Chay, suy niệm, làm việc thờ phượng và các việc đạo đức, trong đó có cử hành Thánh Lễ vào sáng sớm ít nhất mỗi tuần một lần.

Tại Tổng giáo phận Esztergom-Budapest, chương trình “Truyền giáo cho các Đô thị” gồm có việc cộng đoàn cùng nghe đọc Phúc âm thánh Maccô, sách “Tự thuật” của thánh Augustinô và canh thức sám hối.

Đức hồng y Peter Erdö, Tổng giám mục TGP Esztergom-Budapest cho biết: “Chúng tôi có một ngày sám hối tại Nhà thờ chính tòa và tại đây sẽ cử hành bí tích giải tội suốt ngày. Nhiều nhà thờ trong giáo phận cũng tổ chức cho những người trẻ cùng tham gia”.

Người giúp thúc đẩy chương trình này là Đức TGM Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm hóa. Trong thời gian diễn ra chương trình này, ngài cũng tham gia đọc Phúc âm Thánh Marcô và sách “Tự thuật” của Thánh Augustinô.

Đức hồng y Peter Erdö cho biết: “Một số diễn viên và nhà văn hóa nổi tiếng sẽ đọc toàn bộ Phúc âm Thánh Marcô trong nhà thờ và sẽ được truyền hình, sau đó sẽ có Thánh Lễ”.

Nhưng Đức hồng y Erdö không muốn giới hạn chương trình “Truyền giáo cho các Đô thị” trong Mùa Chay mà thôi. Ngài đang lập một kế hoạch nhiều cao vọng hơn. Ngài muốn rằng Tân Phúc Âm hóa phải đến với từng gia đình Công giáo ở Budapest.

“Chúng tôi đến thăm mọi gia đình Công Giáo trong giáo phận. Đây là một công việc quy mô lớn, kéo dài ít nhất là bốn năm và cần sự giúp đỡ của các nhân viên mục vụ, các người cộng sự và các giáo xứ. Cần chuẩn bị nhiều giáo dân theo hướng dẫn của các mục tử đến thăm các gia đình và củng cố đức tin của họ”.

Huy Hoàng

(Nguồn: WHĐ)