MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vụ Vatileaks: Vẫn còn nghi vấn khi Paolo Gabriele bắt đầu ngồi tù

Tài liệu xét xử cho thấy luật sư của Gabriele muốn tra hỏi 2 hồng y

Paolo Gabriele, cựu quản gia bị Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cách chức, chính thức bắt đầu thụ án 18 tháng tù giam hôm 25-10. Quyết định này có hiệu lực sau khi luật sư của ông này và các công tố viên thông báo họ sẽ không kháng án.

Gabriele, trước đó đã bị quản thúc, bị dẫn đi khỏi nhà ở Vatican, nơi ông sống cùng vợ và 3 người con, và bị giam trong một nhà giam nhỏ bên trong trụ sở cảnh sát Vatican.

Trong thông cáo với lời lẽ nặng nề, Văn phòng Quốc vụ khanh Toà Thánh nói hành động của Gabriele vừa "làm tổn thương cá nhân" Đức Thánh Cha và làm phương hại Toà Thánh, vừa gây sốc giới Công giáo và làm trì trệ công việc "yên ổn" của nhân viên Vatican.

Thông cáo nói Gariele vẫn có thể hy vọng Đức Thánh Cha tha thứ, nhưng chuyện đó đòi hỏi trước hết ông phải "thành thật cầu xin Đức Thánh Cha và tất cả những người bị xúc phạm cách bất công tha thứ cho" và hoàn toàn thừa nhận mức độ nghiêm trọng của những tội lỗi ông đã gây ra.

Hôm thứ Ba tuần trước, Toà Thánh phát hành một tài liệu dài giải thích cách toà án đi đến phán quyết này sau một tuần xét xử Gabriele.

Tài liệu này nói luật sư của Gabriele yêu cầu Uỷ ban Hồng y đặc biệt do Đức Bênêđictô XVI chỉ định điều tra vụ Vatileaks chất vấn 2 hồng y, trong đó có Đức Hồng y Ivan Dias người Ấn Độ, nguyên Tổng Giám mục của Mumbai và là cựu Tổng trưởng Bộ Truyền giáo.

Yêu cầu này đã bị Toà án Vatican bác bỏ, và nói toà không có quyền cho phép chất vấn. Không rõ tại sao luật sư của Gabriele lại đưa ra yêu cầu này.

Linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Tòa Thánh, cho biết phòng giam Gabriele mới được sửa chữa gần đây. Cựu quản gia này nói ông bị lạm dụng và bị áp lực tâm lý trong hai tháng ở đó sau khi bị bắt hôm 23-5. Cha Lombardi nói những điều ông nói đang được điều tra.

(Nguồn: UCANews)