MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hang đá Giáng sinh tại Vatican có thể gồm các loài vật không hiện diện lúc Chúa sinh ra

Dựng hang đá tại Quảng trường Thánh Phêrô
EMTY (Vatican City, 23-11-2012, CNA/EWTN) - Toà Thánh Vatican đã bắt đầu dựng Hang đá Giáng sinh hằng năm tại Quảng trường Thánh Phêrô, và cảnh hang đá dự kiến sẽ có một số loài vật không hiện diện vào ngày sinh của Chúa Giêsu.

Đức Giáo hoàng viết trong cuốn sách thứ ba của ngài về cuộc đời của Đức Giêsu, "Chúa Giêsu thành Nazareth: Các trình thuật thời thơ ấu", phát hành hôm 21-11, rằng bò và lừa, thường xuyên có trong cảnh Chúa Giáng Sinh, nhưng không được đề cập trong các sách Phúc Âm. Nhưng những con vật này lại có trong các phần khác của Kinh Thánh, điều này có thể truyền cảm hứng cho các Kitô hữu tạo nên sự hiện diện của chúng trong cảnh Chúa Giêsu giáng sinh.

“Không có cảnh Chúa Giáng Sinh nào mà lại không có bò và lừa”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viết trong cuốn sách mới của ngài - cuốn sách sẽ được dịch sang 20 ngôn ngữ.

Quảng trường Thánh Phêrô dựng cảnh Giáng sinh lần đầu tiên vào năm 1986 dưới triều Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và những hình ảnh Giáng sinh vào thế kỷ 19 thường được Giáo xứ San Andrés del Valle tái dựng.

Công trình dựng cảnh Chúa Giáng Sinh bắt đầu vào ngày 19-11 và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 24-12, đúng lúc cho đêm vọng Lễ Giáng Sinh. Văn phòng dịch vụ kỹ thuật của Vatican thiết kế cảnh Chúa Giáng Sinh mới cho mỗi năm, lấy cảm hứng từ những khung cảnh khác nhau của cuộc đời Đức Giêsu.

Mặc dù cách xếp đặt vị trí các bức tượng khác nhau mỗi năm, nhưng bản chất vẫn giống nhau.

Hồi năm 2010, cảnh Giáng sinh bao gồm 9 nhân vật người Philippines nhằm kỷ niệm 60 năm mối quan hệ ngoại giao của Philippines với Toà Thánh. Năm ngoái, cảnh Giáng sinh tập trung vào các sự kiện trong Kinh Thánh mà Đức Maria là nhân vật quan trọng, bao gồm cảnh truyền tin, thăm viếng, dâng mình, và tất nhiên là sự ra đời của Chúa Giêsu.

Vào ngày 21-11, khu vực dựng cảnh Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô sẽ có những trụ cột nâng đỡ một phần Hang đá Giáng sinh. Các công nhân cũng đã dựng một khung bằng kim loại bên cạnh đài kỷ niệm và một cái lều để bảo vệ công trình của họ, với hàng rào bao quanh.

Cảnh Hang đá Giáng sinh sẽ gồm các bức tượng có kích thước bằng người thật của Chúa Giêsu, Thánh Giuse, Mẹ Maria, các mục đồng, các nhà đạo sĩ và một số loài vật.

Hang đá sẽ được đặt bên cạnh một cây thông trắng cao khoảng 24m, được mang đến từ thị trấn Pescopennataro, Italy, do người dân ở phía nam của Vương cung Thánh đường tặng cho Đức Giáo hoàng.

Nghi thức thắp sáng Hang đá sẽ được thực hiện vào ngày 14-12, dù máng cỏ vào đêm Giáng Sinh mới được khánh thành.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ cử hành Thánh lễ Vọng Giáng Sinh lúc 10:00 tối tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Mai Trang

(Nguồn: emty.org)