MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Máy thu hình webcam của Vatican chiếu hình trực tuyến bằng áp dụng mới của Đức Thánh Cha

VATICAN (CNS) – Vatican đang cung cấp một app (áp dụng) mới để phát hình trực tuyến các sinh hoạt của Đức Thánh Cha từ sáu máy thu hình webcam của Vatican.

Ông Gustavo Entrala, nhà sáng lập và điều hành hãng Tây Ban Nha "101.es" đã phát triển cái app miễn phí này nói: "App của Đức Thánh Cha" cũng gửi đi các loan báo và các nối kết với các tin tức nóng hổi do cơ quan truyền thông Vatican gửi đi.

Ông đã nói với các phóng viên trong buổi họp báo ngày 3 tháng 12 tại Vatican: "Quý vị sẽ thấy và nghe tất cả những gì Đức Thánh Cha làm hay nói" được gửi đến cho các máy thâu di động và những ai sử dụng app này "sẽ có thể xem thấy Đức Thánh Cha trực tuyến mỗi khi ngài nói."

Ông nói: App này sẽ có thể được tải xuống cho các iPhone and iPad ngày 10 tháng 12, trong khi một áp dụng cho loại máy Android sẽ được phát hành vào tháng Giêng, 2013.

Ông nói: Trước đây đa số mọi người chỉ có thể được thấy các sinh hoạt của Đức Thánh Cha vào dịp Giáng Sinh và Phục Sinh tại Vatican được truyền hình qua vệ tinh mà thôi.

Ông nói: "Và tôi tự hỏi, 'Nếu Đức Thánh Cha có thể đến với bàn tay của từng người trên thế giới' khi họ có một dụng cụ hay điện thoại di động thì sao?"

Ông nói: "Chúng ta sẽ tiếp thu được tất cả mọi điều Đức Thánh Cha nói, được trực tiếp truyền hình tới điện thoại của chúng ta," chẳng hạn như Kinh Truyền Tin Chúa Nhật của ngài, buổi triều kiến chung ngày Thứ Tư và các biến cố quan trọng khác."

Ông tiếp: Người sử dụng cũng có thể tìm thấy các hình ảnh mới nhất của Đức Thánh Cha cũng như các thông tin đã được lưu trữ, và tất cả các nối kết (links) đều có thể chia xẻ cho người khác trên mạng.

Vatican đã bắt đầu cung cấp các video về các sinh hoạt của Đức Thánh Cha trên mạng 'Silverlight video player' và Cánh cửa tin tức Vatican 'Portal news.va', từ năm 2011.
"App mới của Đức Thánh Cha " sẽ tiên báo khi có một biến cố sắp khởi sự và dụng cụ di động sẽ tiếp nhận trực tiếp từ Trung Tâm Truyền Hình Vatican.

App này cũng sẽ cho phép người sử dụng thấy hình trực tuyến từ bất cứ máy thu hình nào trong số sáu webcam của Vatican. Hai webcam được gắn trên đỉnh của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô: một nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô, và một cái tại văn phòng của thống đốc Vatican. Một máy khác được gắn cao trên một cột từ chung quanh quảng trường Thánh Phêrô hướng về phía Vương Cung Thánh Đường và tư dinh Đức Thánh Cha. Một máy khác nhắm vào mộ Chân Phước Gioan Phaolô II trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, một máy nữa được gắn trên đồi Vatican nhắm vào nóc của Vương Cung Thánh Đường và máy cuối cùng nhắm vào nhà nghỉ mát mùa hè của Đức Thánh Cha tại Castel Gandolfo.

Công ty truyền thông của ông Entrala cũng phác họa một cuốn sách trên mạng (e-book) về Năm Đức Tin sẽ được phát hành năm tới.

Tổng giám mục Claudio Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội cho hay Vatican đã gửi cho tất cả mọi hội đồng giám mục trên thế giới yêu cầu chuyển cho văn phòng của ngài tất cả mọi văn kiện, tài liệu, hình ảnh, video và cả âm nhạc liên quan đến các "biến cố tại điạ phương" cử hành trong Năm Đức Tin."

Ngài nói: Cuốn sách e-book đầu tiên sẽ dành cho những đóng góp của Đức Thánh Cha trong Năm Thánh này — tất cả các phần vụ của ngài cũng như các chương trình khác.

Sau đó sẽ có một tuyển tập cho từng năm Đại Lục chứa đựng các tài liệu đủ mọi dạng thức truyền thông trình bầy cách thức Năm Đức Tin được cử hành và sống tại mỗi điạ phương.

Khi Năm Đức Tin chấm dứt ngày 24 tháng 11, 2013, "chúng ta có thể có một sưu tầm về các cử hành này trong năm, lớn lao và đầy đủ nhất.

Bùi Hữu Thư