MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hồng y đoàn áp đặt việc ngăn chặn giới truyền thông sau khi có vi phạm

Cuộc họp chung của Hồng y đoàn ngày 4-3-2013
EMTY (Vatican City, 6-3-2013, CNA/EWTN) - Hồng y đoàn đã quyết định các thành viên của Hồng y đoàn sẽ không còn được nói chuyện với các nhà báo sau khi một số hồng y đã đưa ra quá nhiều thông tin cho báo chí Ý.

"Mối quan tâm được thể hiện trong cuộc họp chung về việc rò rỉ các thủ tục tuyệt mật đã được các báo chí tại Ý tường thuật", Sr. Mary Ann Walsh, Giám đốc Truyền thông của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, cho biết. "Để đề phòng, các hồng y đã đồng ý không làm cuộc phỏng vấn", Sơ nói thêm trong một tuyên bố hôm 6-3 với các nhà báo hy vọng được tham dự một cuộc họp báo với Đức Hồng y Francis George và Theodore McCarrick.

Các hồng y Mỹ là những người duy nhất tổ chức họp báo trong giai đoạn có những cuộc họp chung trong thời kỳ Trống Toà (Vacante Sede).

Trước khi quyết định được đưa ra nhằm duy trì sự im lặng của các phương tiện truyền thông, 3 cuộc họp báo đã được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Rôma, thu hút các hãng thông tấn từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Ý cũng được phỏng vấn các hồng y thuộc các quốc tịch khác.

Một nguồn tin quen thuộc với các cuộc họp chung của các hồng y nói với CNA rằng lý do chính của việc chặn đứng thông tin cho báo chí là vì một số hồng y người Ý đã tiết lộ quá nhiều thông tin với báo chí Ý. Nguồn tin nói thêm rằng tại hội nghi chung sáng nay, tên của những vị hồng y tiết lộ quá nhiều tin tức đã được nêu lên trước hội đồng.

Hôm nay là ngày thứ ba của các cuộc họp sơ bộ đang khi các hồng y chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu cho một Giáo hoàng mới.

Cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cho biết cha không ngạc nhiên khi thấy các hồng y Mỹ cung cấp thông tin tóm lược cho báo chí. "Người Mỹ có được sự tổ chức quy củ, họ có một mối quan hệ tốt với giới truyền thông và có rất nhiều phương tiện truyền thông cùng với nhiều người Mỹ đã đến đây (Rôma)", Cha nói hôm 6-3 tại Văn phòng Báo chí Vatican. "Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi các vị hồng y Mỹ đã quan tâm việc giao tiếp với họ", Cha Lombardi nói.

Cha nói thêm rằng các vị hồng y khác, bao gồm cả Đức và Ý, đã không tổ chức họp báo vì "hoặc là họ không có nhiều người hoặc là không có tổ chức quy củ". Nhưng Cha Lombardi hỗ trợ quyết định của Hồng y đoàn, nói rằng, "việc tự nhiên là sự sáng suốt của các ngài nhằm phản ánh nhiều hơn và giữ thinh lặng hơn", và trong suốt Mật nghị Hồng y "sẽ tĩnh lặng tuyệt đối".

"Các cuộc họp chung không phải là một tổng công nghị hoặc thượng hội đồng để chúng tôi cố gắng thông tin càng nhiều càng tốt" - Cha lưu ý - "Các vị đang trên tiến trình hướng tới quyết định việc bầu Giáo hoàng Roma".

Cha Lombardi nhận thấy rằng ngay từ đầu "đã có những khoảnh khắc cởi mở và truyền thông". "Sau đó, trong sự hài hoà với các vị còn lại trong Hồng y đoàn, vấn đề đã được thành lập là khi nào có hoặc không nên và làm thế nào để giao tiếp", Cha nói.

Tổng số 115 hồng y cử tri sẽ có mặt đầy đủ tại Rôma vào thứ Năm 7-3. Đức Hồng y Kazimierz Nycz của Warsaw của Ba Lan đến Roma vào ngày 6-3, và Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn của Sài Gòn sẽ đến Rôma vào ngày 7-3.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)