MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

“Sân Chư dân” tại Marseille, còn gọi là “Sân của Trái tim”

WHĐ (05-06-2013) – Chặng kế tiếp của “Sân chư dân” - một diễn đàn đối thoại giữa Giáo hội và người không tin, theo sáng kiến ​​của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI - sẽ được tổ chức tại Marseille, Pháp, từ ngày 05 đến 8-6-2013.

Cùng với Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá, chặng này sẽ diễn ra tại Marseille-Provence, thủ đô văn hoá của châu Âu, và trong dịp Lễ Thánh Tâm (ngày 7-6); là dịp gặp gỡ hằng năm giữa Giáo hội Công giáo và các nhà lãnh đạo của thành phố.

Về ngày Lễ Thánh Tâm, người dân Marseille vẫn còn tưởng nhớ và lặp lại ước nguyện của các vị thẩm phán thành phố sau khi cơn một đại dịch tàn phá thành phố này vào năm 1720.[1]

Tại sao gọi là “Sân của Trái tim”?

Ông Jean-Marc Aveline, Giám đốc Học viện Công giáo Địa Trung Hải, nhận định: “Trong Giáo hội Marseille, trái tim Thiên Chúa đập theo nhịp của nhiều nền văn hoá và nói bằng nhiều ngôn ngữ.”

“Marseille, cũng như Galilê xưa, là một ngã tư quốc tế, là cây cầu nối Bắc - Nam, Đông - Tây, một thành phố “mở rộng cõi lòng”, có thể dễ dàng rơi vào bạo lực cũng như mời gọi chia sẻ tài năng trên bến Huynh đệ”.

Ông Aveline nói: “Nếu thành phố này chưa bao giờ có một trường thần học lớn, thì nó lại đầy nhiệt tình cho những hoạt động bác ái và có nhiều sáng kiến do lòng hảo tâm, trong mỗi giai đoạn lịch sử của thành phố”. Và ông kể ra các công trình của cha Fouque phục vụ cho người nghèo và bệnh nhân, những sáng kiến của Jean-Joseph Allemand và Timon-David dành cho thanh thiếu niên và cả đến nhân vật nổi tiếng là Đức Giám mục Jean-Baptiste Gault, sống vào thế kỷ XVII, một giám mục gần gũi với người nghèo.

Vâng, Thiên Chúa có một trái tim! Và Giáo hội ở Marseille biết rằng trái tim thánh thiêng ấy mời gọi chúng ta cũng hãy có trái tim, một trái tim thúc đẩy mình liên đới và đối thoại, sống nhân ái và biết lắng nghe, chia sẻ và tha thứ. Đó là tất cả ý nghĩa của “Sân của Trái tim”.

Diễn tiến chương trình

Theo chương trình, Học viện Công giáo Địa Trung Hải sẽ tổ chức ba cuộc trao đổi học thuật về chủ đề “Chủ nghĩa nhân bản và các tôn giáo”:

– Một hội nghị cho đại chúng (thứ Năm 6-6 tại Thư viện Thành phố ở Alcazar, từ 17g30 đến 19g30), với sự tham dự của Đức Hồng y Ravasi và hai triết gia - bà Julia Kristeva và ông Jean-François Mattei - phối hợp với Học viện Marseille và sự giúp đỡ của Tổ chức Marseille Espérance, bàn về Albert Camus (năm nay sẽ kỷ niệm 100 năm ngày sinh).

– Một cuộc hội thảo mang tính học thuật (thứ Sáu 7-6 tại Mistral, từ 10g đến 17g). Hội thảo này bàn về tư tưởng của Paul Ricoeur (cũng kỷ niệm một trăm năm ngày sinh trong năm nay) với nhiều diễn giả: Philippe Capelle-Dumont, Marie-Jeanne Coutagne, Jean-Robert Armogathe Edouard Robberechts Anne Fortin, Jean Greisch... Hội thảo có sự phối hợp của Học viện Công giáo Pháp, Viện Nghiên cứu Văn hoá Do Thái (IECJ) Aix-en-Provence, Quỹ Ricoeur và Hội những người bạn của Maurice Blondel.

– Cuộc gặp gỡ (thứ Bảy 8-6 tại Villa Địa Trung Hải, từ 9g đến 16g) của các người trẻ với các chuyên gia thuộc vùng Địa Trung Hải, để “lắng nghe nhịp đập của trái tim Địa Trung Hải” về các chủ đề thời sự như vấn đề hoà nhập về nghề nghiệp, giáo dục về đối thoại liên văn hoá hay vấn đề diễn tả nghệ thuật cũng như sức đề kháng văn hoá đối với những hệ tư tưởng thống trị,...

Ngoài ra còn có những khoảnh khắc thiêng liêng: Đêm canh thức cầu nguyện tại Vương cung Thánh đường Thánh Victor vào ngày thứ Tư 5-6; Thánh lễ “theo ý nguyện của các vị thẩm phán thành phố”[2] tại Vương cung Thánh đường Thánh Tâm vào lúc 8 giờ sáng ngày 7-6, ngày lễ Thánh Tâm; và lúc 18g30 sẽ có giờ kinh Chiều, tiếp theo là một Thánh lễ và cuộc rước kiệu, với sự tham dự của Đức Giám mục Pontier, Tổng Giám mục Marseille, Đức Tổng Giám mục Luigi Ventura, Sứ thần Toà Thánh tại Pháp, và Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Văn hoá.

Các sinh hoạt bên lề gồm có chiếu phim “Vị đạo sĩ thứ tư” và một buổi hòa nhạc của Nhóm Family One được trình diễn tại Vieux-Port vào lúc 18g thứ Bảy 8-6.

Kết thúc là trình chiếu bộ phim của Robert Hossein “Một người phụ nữ tên là Marie”, tại Nhà thờ Chính toà vào lúc 21g thứ Bảy 8-6. Bộ phim này được thực hiện tại Lourdes năm 2011.

Lễ hội Tài năng và Văn hoá

Song song với Sân của Trái tim, Tổ chức Cứu trợ Công giáo Pháp (Secours catholique) còn phối hợp với nhiều Hiệp hội để tổ chức một Lễ hội Tài năng và Văn hoá từ ngày 1 đến 8-6. Lễ hội này nhằm mục đích cho thấy văn hoá không chỉ dành cho tầng lớp ưu tú, nhưng những người di dân và người nghèo cũng có chỗ đứng của mình trong Marseille-Provence năm 2013. Chia sẻ cùng một tình nhân loại trong những khoảnh khắc sáng tạo chính là phá vỡ những rào cản của sự cô lập và loại trừ, là dám sống tình huynh đệ!

–––––––––––––––

[1] Đó là việc dâng kính dân thành phố cho lòng từ ái và thương xót của Thánh Tâm Chúa.
[2] Nt.

Minh Đức (Theo Zenit)

(Nguồn: WHĐ)