MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Buổi cầu nguyện của Đức Giáo hoàng cho hoà bình ở Syria là sự kiện lớn nhất trong nhiều thập kỷ

EMTY (Thành phố Vatican, 5/9/2013, CNA/EWTN News) - Một buổi cầu nguyện cho hoà bình ở Syria kéo dài 5 tiếng đồng hồ tại Quảng trường Thánh Phêrô, được Đức Giáo hoàng Phanxicô khởi xướng và diễn ra vào thứ Bảy 7-9, sẽ là buổi cầu nguyện lớn nhất chưa từng thấy trong nhiều các năm qua ở Vatican, theo Linh mục Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh Federico Lombardi.

“Tôi đã ở đây 23 năm và tôi nhớ cuộc gặp gỡ cho hoà bình tại Assisi, nhưng tôi không nhớ bất cứ điều gì với khía cạnh này tại Quảng trường Thánh Phêrô”, Cha Federico Lombardi trong một cuộc họp báo hôm 5-9. Cha nhớ lại cuộc tụ họp cầu cho hoà bình ở Ý và những buổi cầu nguyện được tổ chức sau vụ tấn công 11-9, nhưng chưa từng ở mức độ này.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một thỉnh cầu toàn cầu hôm 1-9 xin tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo hay nơi chốn, hãy ăn chay và cầu nguyện trong suốt ngày 7-9 để cầu nguyện cho hoà bình thế giới, đặc biệt là ở Syria.

“Có rất nhiều mâu thuẫn trong thế giới này làm cho tôi rất đau khổ và lo lắng, nhưng trong những ngày này, trái tim tôi bị tổn thương sâu sắc, đặc biệt là những gì đang xảy ra ở Syria và gây đau khổ bởi những diễn tiến bi thương đang dần xuất hiện”, Đức Thánh Cha nói hôm 1-9. Trong buổi triều kiến chung đầu tiên vào thứ tư ngày 4-9 sau kỳ nghỉ hè, ngài nhắc lại lời kêu gọi của mình.

Dù việc ăn chay vào ngày 7-9 không bắt buộc đối với các tín hữu, nhưng lời kêu gọi được Đức Thánh Cha Phanxicô lặp lại về việc ăn chay cho thấy sự gần gũi của vị đại diện Chúa Kitô trong vấn đề này.

Lời kêu gọi cầu nguyện và ăn chay của ngài đưa ra khi nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, bàn luận về khả năng can thiệp quân sự ở Syria, theo tin đã đưa thì chế độ Bashar al Assad đã sử dụng vũ khí hoá học vào thường dân của mình, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, theo ghi nhận của chính phủ Hoa Kỳ.

Buổi canh thức cầu nguyện của Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ được bắt đầu bằng việc giải tội, bắt đầu chiều tối lúc 5:45 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sẽ có 50 linh mục sẵn sàng ngồi toà giải tội dưới dãy cột của quảng trường. Sau đó, vào lúc 6:30, lời kêu gọi về ngày ăn chay và cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra hôm 1-9 sẽ được đọc để giới thiệu buổi canh thức. Ngài sẽ khai mạc buổi cầu nguyện vào lúc 7:00, với việc hát Kinh Cầu Chúa Thánh Thần.

Bốn vệ binh Thuỵ Sĩ sẽ rước tượng Mẹ Maria, Đấng bảo vệ dân thành Rôma, bắt đầu từ đài tưởng niệm tại quảng trường, cùng với hai thiếu nữ rải hoa trước bức tượng. Đức Giáo hoàng sau đó sẽ bắt đầu lần chuỗi Mân Côi, cầu xin sự can thiệp của Đức Mẹ, Nữ Vương Hoà Bình, ở mỗi mầu nhiệm.

Tiếp theo sẽ có bài suy niệm của Đức Giáo hoàng, sau đó là 1 phút thinh lặng và chầu Thánh Thể.

Buổi cầu nguyện cũng bao gồm các bài đọc Kinh Thánh và đáp ca cầu nguyện cho hoà bình.

Sau khi chầu Thánh Thể, sẽ có 3 phút thing lặng, tiếp theo là đọc Kinh Phụng vụ.

Vào lúc 10:15 sẽ có một khoảng thời gian dài cầu nguyện trong thinh lặng. Buổi cầu nguyện sẽ kết thúc bằng Kinh Chúc Tụng.

Hiệp thông với buổi cầu nguyện của Giáo phận Rôma, nhiều Giáo hội trên toàn thế giới cũng tổ chức sự kiện tương tự.

Tổng Giáo phận Madrid thông báo rằng tất cả các Thánh lễ vào thứ Bảy này sẽ cầu nguyện cho hoà bình ở Syria, và Đức Giám mục Demetrio Fernandez Gonzalez của Cordoba yêu cầu đổ chuông nhà thờ vào buổi trưa để nhắc nhở người Công giáo đọc Kinh Truyền Tin với Đức Maria, Nữ Vương Hoà Bình.

Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, tuyên bố rằng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà vào ngày 7-9 sẽ được cử hành với ý chỉ cầu cho hoà bình ở Syria, và nói thêm rằng ngài “mong muốn tất cả mọi người Công giáo kiêng thịt vào thứ sáu 6-9 và thêm ý chỉ này trong lời cầu nguyện của họ trong thánh lễ Chúa Nhật” trong giáo phận của ngài.

Tại Tổng Giáo phận Denver, một buổi canh thức chầu Thánh Thể sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Chính toà vào ngày 7-9, từ 07:00 tối cho đến nửa đêm.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)