MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các chuyên gia về đại kết đến Seoul dự đại hội Hội đồng các Giáo hội Thế giới

Đức TGM Yeom Soo-jung của Tổng Giáo phận Seoul
tiếp đón phái đoàn
Một phái đoàn Công giáo gồm đông đảo các chuyên gia về đại kết đã tới Seoul, Hàn Quốc, cuối tuần qua, chuẩn bị tham dự Đại hội X của Hội đồng các Giáo hội Thế giới được tổ chức ở Busan từ 30-10 tới 8-11.

Trước thềm đại hội, phái đoàn dành 2 ngày đi thăm cộng đoàn Công giáo địa phương và gặp gỡ lãnh đạo của các Giáo hội khác cũng như các tôn giáo bạn.

Sau khi được Sứ thần Toà Thánh tại Hàn Quốc là Đức Tổng Giám mục Osvaldo Padilla đón tiếp hôm thứ Bảy, phái đoàn tham dự Thánh lễ buổi trưa Chủ Nhật tại Nhà thờ Chính toà Myeongdong ở Seoul, gặp gỡ Đức Tổng Giám mục Yeom Soo-jung và cầu nguyện trong hầm mộ chứa hài cốt của một số thừa sai người Pháp tiên khởi chịu tử vì đạo tại một trong những nơi bách hại đạo hồi giữa thế kỷ 19.

Sau đó, phái đoàn thăm Chủng viện Seoul đang đào tạo linh mục cho khoảng 270 chủng sinh, và gặp gỡ Đức Hồng y Cheong Jinsuk, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Seoul. Đức Hồng y chia sẻ những câu chuyện trong những năm ngài ở chủng viện từ 1954-1961. Kể lại cảnh đói nghèo tột cùng của người Hàn Quốc tại thời điểm đó, Đức Hồng y giải thích cách thức Giáo hội đã phải tìm cách thích nghi với sự phát triển phi thường ở thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, vốn đã đưa đất nước của ngài trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Ngài cũng nói đến quan hệ tốt đẹp mà Giáo hội Công giáo hoà hợp với Giáo hội Tin Lành để có số tín hữu chiếm 18% dân số Hàn Quốc. Ngài tự hào rằng năm 1977 Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên xuất bản bản dịch đại kết của quyển Kinh Thánh bằng ngôn ngữ bản địa.

Sau cùng, các chủng sinh dẫn phái đoàn đi thăm thư viện và nhà nguyện nơi lưu giữ hài cốt của Linh mục người Hàn đầu tiên Cha Kim Tae-gon, người đã chịu bách hại và chết vì đức tin năm 1846, khi mới 26 tuổi.

Philippa Hitchen từ Seoul, Hàn Quốc

(Nguồn: UCANews)