MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo Hoàng tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Hoa đại lục

Mối quan hệ được cải thiện có thể cho phép Vatican có một đại diện tại Bắc Kinh.

Đối mặt với các dấu hiệu phức tạp từ chính quyền Trung Hoa đại lục, Đức Giáo Hoàng Phaxicô mong muốn làm ấm mối quan hệ và hy vọng ngày nào đó có đại diện ngoại giao tại Bắc Kinh.

Sự tan chảy mối quan hệ vốn đã đóng băng dường như phát triển mạnh giữa Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa và Tòa Thánh, sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, nhậm chức gần như đồng thời vào ngày 13 tháng Ba và ngày 14 tháng Ba năm 2013.

Bỏ qua các chính sách trước đây, chủ tịch Bình đã tái mở lại mối quan hệ với Vatican bằng cách hồi đáp lời chúc mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi khi ông đắc cử chức chủ tịch nước Trung Quốc. Sau đó, lần đầu tiên Trung Quốc cho phép chuyến bay của Đức Giáo Hoàng bay trên không phận Trung Quốc, chuyến viếng thăm của Đức Bergoglio tới Hàn Quốc hồi tháng trước.

Không phải ngẫu nhiên, đêm trước chuyến đi của Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Giáo Hội tại Trung Quốc sống động và tích cực”, và rằng "Tòa Thánh mở cửa cho đối thoại và chỉ yêu cầu để có thể thi hành sứ vụ của mình với sự tự do”. Yêu cầu của Đức Hồng Y Parolin rằng Giáo Hội có thể tự do thi hành sứ vụ của mình là ám chỉ đến những cuộc phong chức bất hợp pháp diễn ra ở Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc.

Giáo Hội tại Trung Quốc thường được mô tả như bị chia rẽ giữa một Giáo Hội "chính thức” liên quan đến chính phủ, gọi là Hiệp hội Công giáo Yêu nước, và một Giáo Hội "thầm lặng", bị bắt bớ và các cuộc bổ nhiệm giám mục thường không được chính quyền Trung Quốc công nhận.

Trong cuộc họp báo trên máy bay được tổ chức vào ngày trở về từ Hàn Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô nói mong muốn của mình tới thăm Trung Quốc, ngài khẳng định rằng ngài sẽ đi “thậm chí là sáng mai,” và nói đến đến bức thư Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI năm 2007 gửi cho người Công Giáo ở Trung Quốc, và gọi đó là một "cột mốc quan trọng”.

Việc đề cập này của Đức Giáo Hoàng không phải là chuyện tình cờ.

Bức thư cho thấy tình cảm của Đức Thánh Cha Bênêdictô dành cho người Công giáo ở Trung Quốc, và mở ra một cách thế để đối thoại với chính quyền, trong khi vẫn duy trì quyết tâm theo các nguyên tắc tự chủ của Giáo Hội. Sau khi công bố bức thư, đã có những dấu hiệu khởi sắc cho mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, mặc dù vẫn còn dè dặt.

(Nguồn: UCAN 09.09.2014 / Catholic News Agency)