MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Hồng Y George Pell bày tỏ lạc quan về cuộc cải cách tài chính Vatican

Trong một bài báo nhan đề “The days of ripping off the Vatican are over” – có thể dịch là “những ngày người ta có thể chỉ trích Tòa Thánh đã qua rồi” - đăng trên tờ The Catholic Herald, Đức Hồng Y George Pell, tổng trưởng bộ Kinh Tế Tòa Thánh bày tỏ hy vọng rằng những cải tổ trong guồng máy kinh tế Tòa Thánh được tiến hành trong năm qua đã có những thành công khả dĩ có thể bảo đảm rằng các cơ quan tài chính của Tòa Thánh từ nay sẽ không còn là đầu đề chỉ trích của giới truyền thông nữa.

Phân tích những vấn nạn trong quá khứ, Đức Hồng Y cho biết:

Khi chúng tôi quay trở lại những năm cuối cùng trong triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđíctô thứ 16, chúng tôi thấy những rắc rối đã quay trở lại với ngân hàng Vatican. Sau khi giám đốc ngân hàng, là tiến sĩ Ettore Gotti Tedeschi, bị một ủy ban điều hành của giáo dân sa thải, một cuộc đấu tranh quyền lực đã nổ ra và dẫn đến việc rò rỉ thông tin thường xuyên.”

Đức Hồng Y cho biết các cơ quan tài chính của Tòa Thánh đã là đầu đề chỉ trích của giới truyền thông sau khi “Paolo Gabriele, quản gia của Đức Giáo Hoàng, tán phát hàng ngàn trang photocopy các tài liệu của Vatican cho báo chí.”

Phản ứng đầu tiên của tôi là tự hỏi làm thế nào một quản gia có thể truy cập mọi thứ, cả những thứ không dễ dàng truy cập, cho đến các tài liệu nhạy cảm. Một phần của câu trả lời nằm ở chỗ là ông ta làm việc chung trong một văn phòng lớn không được ngăn ra với hai vị bí thư của Đức Giáo Hoàng. Tất cả điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Tòa Thánh và là một cây thánh giá đè nặng lên vai Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Nhìn về tương lai, Đức Hồng Y Pell nói những cải cách gần đây được thiết kế để làm cho tất cả các cơ quan tài chính Vatican thành công cho bằng được, để họ không phải là tâm điểm chú ý của giới báo chí nữa.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y dè dặt cảnh cáo rằng các cơ quan của Tòa Thánh phải cảnh giác để tránh những vấn đề có thể vẫn xảy ra được trong năm tới hoặc lâu hơn.

Đặng Tự Do

(Nguồn: Vietcatholic News)