MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hội Ngộ Vàng Kỷ niệm 50 năm TCV Thánh Gioan GP Đà Nẵng (1965-2015)

HỘI NGỘ VÀNG
Kỷ Niệm 50 Năm Tiểu Chủng Viện Thánh Gioan
Giáo phận Đà Nẵng
1965-2015

Kỷ niệm 50 Năm Thành Lập Tiểu Chủng viện Thánh Gioan, Anh Em cựu Chủng sinh thuộc 8 khóa, từ năm 1965-1975 đã qui tụ về Giáo phận Mẹ Đà Nẵng trong cuộc Hội Ngộ Vàng được diễn ra 2 ngày, 25-26/6/2015.
Tưởng nhớ Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng (1963-1988) Người đã xây dựng và thiết lập Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng.
Có ai còn nhớ Thầy Đinh Minh Đạo, Dòng Đồng Công, kiến trúc sư nghiệp dư của những tòa nhà Giáo phận.
Lớp Phaolô, Cánh Chim Đầu Đàn với 120 chú vào lớp Đệ Thất (lớp 6), tựu trường vào ngày 09/10/1965, dịp này cũng kỷ niệm 50 năm vào Nhà Chúa, một số đã mang theo cả gia đình nhân dịp hội ngộ này.
Những cánh chim lưu lạc từ ngày 29/3/1975 tìm về bên nhau trong cuộc Hội Ngộ Vàng này. Không còn không gian cho nhau tại mái trường xưa, anh em đã tựu về Trung tâm Mục vụ, ngôi nhà mới của Giáo phận cách trường xưa chừng 3 cây số.
Sau những giây phút cảm động tay bắt mặt mừng nhận diện gọi tên nhau, tất cả hiệp thông trong lời nguyện tạ ơn tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ. Thánh Giá, ảnh tượng, nhà chầu, bàn thờ, thư đài... bằng gỗ chạm trổ công phu là quà tặng của một Cha giáo âm nhạc của TCV ngày nào, Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh.
Anh em rỉ rả hàn huyên trước sân Trung tâm Mục vụ, như đôi tay mẹ hiền dang rộng đón đoàn con phương xa trở về, trong bữa buffet do Toà Giám mục khoản đãi. 
Người đứng giữa bức hình là Cha Bonaventura Mai Thái, thuộc lớp đầu đàn Phaolô, hiện là Giám đốc Trung tâm Mục vụ, đồng thời là Tuyên úy của Gia đình cựu Chủng sinh Gioan.
Sau cơm tối, một nghi thức kết nối đầy tâm tình, khi tượng Thánh Gioan Tông đồ ngày xưa đặt tại Nhà nguyện Tiểu Chủng viện như Thánh Quan Thầy, được rước từ Nhà thờ An Thượng, tọa lạc trên sân chơi của Tiểu Chủng viện ngày nào, về Trung tâm Mục vụ, để Thánh Quan Thầy hiện diện giữa cuộc Hội Ngộ Vàng.
Đêm GALA trong hội trường Trung tâm Mục vụ. Cùng hiệp nhất tâm tình trong bài ca hội ngộ do một anh em Gioan sáng tác: "Tình Chúa, Tình Gioan":
"Này anh em Gioan hỡi! Thật hạnh phúc lắm thay!
Được sum vầy bên nhau, cùng sẻ chia hạnh phúc..."
Anh Phaolô Trần Thắng, Đại diện anh em Miền Nam, Phó Ban Đại diện Trường, đọc diễn văn khai mạc cuộc Hội Ngộ Vàng. "Trục trặc" đầu tiên của Hội Ngộ Vàng đến với Anh Nguyễn Đăng Bích Hảo, Đại diện anh em vùng Đà Nẵng, Trưởng Ban Đại diện Trường, Trưởng Ban Tổ chức Hội Ngộ Vàng, bị tai nạn giao thông trên đường đi công tác cho ngày hội, phải nhập viện buổi trưa và phẫu thuật xương vai ngay trước giờ khai mạc. Vừa tỉnh lại sau cơn mê, Anh đã kịp gọi điện thoại đến chúc mừng Hội Ngộ Vàng. Cám ơn Anh Bích Hảo. Cầu cho Anh mau bình phục.
Không gian như vỡ òa trong giờ đầu tiên gặp gỡ ngay sau diễn văn khai mạc, khi những bó hoa được trao tặng chuyền tay nhau, bắt đầu từ các Cha giáo, Thầy giáo... 
Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, thuộc lớp đầu đàn Phaolô, sơ lược lịch sử và thành quả của Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng, trong 10 năm hoạt động, 1965-1975. Tổng số chủng sinh nhập học qua 8 kỳ thi tuyển là 625 chú, mang số danh bộ từ 001-625. Kỳ thi tuyển đầu tiên là lớp Phaolô năm 1965 và kỳ thi tuyển cuối cùng là lớp Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm 1974. Xuất thân từ Tiểu Chủng viện Gioan hiện nay là 38 Linh mục, trong đó có 2 Giám mục, đang phục vụ tại các giáo phận trong nước và hải ngoại, và một số tu sĩ, trong đó có Sư huynh Giám Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam. 
Rồi chìm lắng xuống trong giờ tưởng nhớ và cầu nguyện cho các chủ chăn và ân sư đã qua đời. Hình ảnh và tên tuổi của từng vị được chiếu trên màn hình với ánh nến lung linh huyền dịu, các Ngài như đang hiện diện sống động giữa mọi người. Bao nhiêu ân nhân vô danh gần xa của Tiểu Chủng viện, đặc biệt là những Hội viên Hội Hữu Phaolô Châu, những anh em cựu chủng sinh Gioan vội lĩa cõi thế cũng được nhắc nhớ ở đây giờ này... 
Anh em cựu chủng sinh được nghe lại giọng nói của các Cha, Thầy giáo ngày xưa. Người cao tuổi nhất hiện diện là Cha giáo Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán, Ngài vừa mừng Kim Khánh Linh mục trước Hội Ngộ Vàng một năm, Sau Cha Đán, lần lượt đến các Cha, các Thầy hiện diện, cũng như đại diện các lớp, các cô dâu cả của gia đình Gioan. 
Cuối giờ GALA, hai Đức Cha Giuse và Anphong, cùng xuất thân từ Tiểu Chủng viện Gioan đã ban phép lành bình an cho mọi người trước khi đi nghỉ. Gần như suốt đêm hôm ấy, Trung tâm Mục vụ được lặng nghe tiếng râm ran hàn huyên tâm sự. 
Sáng sớm hôm sau, dàn xe du lịch đón đợi đưa anh em hành hương Giáo phận Mẹ.
Trước hết, anh em đến kính viếng Nhà thờ Chính Tòa và thăm Tòa Giám mục Đà Nẵng. 
Trong tư cách là Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã khăn áo chỉnh tề tiếp đón anh em mình tại Nhà thờ Chính Tòa, con tim của Giáo phận. Sau lời chào thăm, Ngài trình bày sơ lược hiện tình Giáo phận, mời gọi mọi người hiệp thông, cầu nguyện.
Cha giáo Antôn Trần Văn Trường, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận, cũng đến chào thăm bạn cũ trò xưa tại Nhà thờ Chính Tòa. 
Tấm hình chung của Gia đình Gioan tại sân Nhà thờ Chính Tòa, rồi từng lớp cũng ghi hình nơi đây. Nhớ ngày xưa, mỗi lần đại lễ của Giáo phận, anh em cũng tươm tất đồng phục quần đen áo trắng sandale tựu hội về đây dự lễ. 
Anh em cũng lần lượt viếng mộ Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách, Giám mục thứ II của Giáo phận (1988-2000), an nghỉ tại Hang đá Mẹ Lộ Đức, trong khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa. 
Sau đó, mỗi lớp trên chuyến xe của mình, tha hồ mà kể lể chuyện xưa, chia sẻ chuyện nay.  
Không kịp giờ kính viếng Đền Thánh Chân Phước Anrê Phú yên như đã định, điểm đến tiếp theo là Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu. Anh em đã sốt sắng dắt dìu lên đền kính viếng Đức Mẹ trên đồi Bửu Châu, nghe lại câu chuyện can thiệp lạ lùng của Mẹ trong thời bách hại 130 năm về trước, dâng hương và dâng những lời kinh nguyện lên Mẹ.  
Xuống Núi, anh em trực chỉ Nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, nơi Đức Mẹ hiển linh, cũng là nơi Đức Cha Phêrô Maria an nghỉ.
Bao nhiêu hình ảnh và tâm tình về Người Cha kính yêu đang an nghỉ nơi đây. Ngài đã trú ngụ tại Tiểu Chủng viện với các chủng sinh từ khi khai trương chủng viện cho đến khi Tòa Giám mục hoàn thành (1970). Nắng nóng miền Trung trên dưới 40 độ trong những ngày này làm hoen úa mảng cỏ xanh trên ngôi mộ của Người, và cũng đốt cháy tâm tình của những đứa con đang nghĩ về Người. 
Thánh lễ Tạ ơn trọng thể kính Thánh Gioan Tông đồ được cử hành tại Nhà thờ Trà Kiệu, hiện diện đồng tế với 20 Cha giáo, Cha trò, do Đức Cha Giuse chủ sự và Đức Cha Anphong giảng lễ. 
"Thánh Lễ là đỉnh cao của Hội Ngộ Vàng, là Vàng của Vàng, vì trong Thánh Lễ, liên kết với Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi người đều có thể hội ngộ bên nhau: kẻ hiện diện với người vắng mặt, kẻ còn sống với những ai đã qua đời, kẻ thánh thiện với người yếu đuối, kẻ giàu người nghèo, kẻ mạnh khỏe người yếu đau... để làm nên một Gia đình của Chúa, Gia đình của Ơn Cứu Độ". 
"Như Môn đệ Gioan đã đưa Mẹ về nhà mình... Gia đình Gioan chúng ta hôm nay cũng đưa Mẹ về nhà mình. Có Mẹ, chúng ta trở thành những người anh em với nhau, thân thương tương trợ nhau, cảm thông tha thứ cho nhau..." 
Cuối Thánh Lễ, Đức Cha Giuse nhắc đến Ngân Khánh Linh Mục sắp tới của 2 anh em lớp đầu đàn Phaolô: Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long và Cha Bonaventura Mai Thái, chịu chức Linh mục vào ngày 27/12/1990, nhằm lễ Thánh Gioan Tông đồ với bao ý nghĩa. Hai bó hoa tươi đã được dâng lên hai vị, và tấm hình chụp chung để mừng và nhớ biến cố này.
Anh Simon Văn Tấn Thanh, đại diện Cánh Chim Đầu Đàn Phaolô, tổ chức khoản đãi cả nhà Gioan hôm nay theo phong cách rất "gioan": bàn chữ nhật với 4 người một mâm; cùng với món chính là bê thui Cầu Mống, để tưởng nhớ Đức Cha Phêrô Maria và Cha Chính Gioan Nguyễn Quang Xuyên, hai vị thường xuyên làm quà cho TCV Gioan những con bê thui mỗi dịp thăm viếng. 
Cỗ bánh sinh nhật cỡ bự được chuẩn bị cho Hội Ngộ Vàng Gia đình Gioan. Anh em hiện diện chia nhau dự phần. Anh em vắng mặt nhìn để thông phần. 
Gia đình Gioan tặng quà lưu niệm cho các Cha giáo, Thầy giáo và hai Giám mục anh em. 
Đức Cha Giuse tặng lại mỗi người hiện diện một túi điều đựng "Đất Mẹ Gioan", lấy từ sân vườn Nhà thờ An Thượng, là sân chơi của Tiểu Chủng viện Gioan ngày nào, với mấy vần thơ lục bát đơn sơ:
Nhớ về Đất Mẹ Gioan,
Ngày xưa còn bé chứa chan ân tình.
Nửa thế kỷ, một hành trình,
Lòng con vẫn mãi bóng hình dấu yêu!
Cha Giuse Nguyễn Thanh Khiết, linh mục Gioan lớp Phaolô từ Mỹ về, mang theo phong bì của anh em hải ngoại dành tặng cho Hội Ngộ Vàng. Xin cám ơn anh em rất nhiều. Tuy xa mặt mà không cách lòng. Một chi tiết tình cờ nhưng khá thú vị, Cha Khiết mang số danh bộ là 50, về mừng 50 Năm Tiểu Chủng viện và 50 năm lớp Phaolô đầu đàn. Dù cơ hội này chỉ có một, nhưng mong những lần sau Cha vẫn về! Ngài cũng mang về những chứng chỉ Phép Lành đặc biệt Tòa Thánh trao ban cho Hội Ngộ Vàng và một số trường hợp đặc biệt. 
Đức Cha Giuse trao chứng chỉ Phép Lành Tòa Thánh cho vợ chồng Anh Chị Văn Tấn Thanh, nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành hôn. Qua Anh Chị, cầu Chúa chúc lành cho đại đa số anh em Gioan đang sống đời gia đình.
Cha giáo Đán, Cha giáo Nghiêm, "Sư Phụ" Thăng, "Sư Phụ" Thông, "Sư Phụ" Dũng (ngày xưa là Thầy, bây giờ là Cha) Thầy Tuyền, Thầy Luận... 

Bữa trưa kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ! Trong suốt bữa ăn, mỗi lớp lần lượt lên sân khấu, chia sẻ tâm tình và giới thiệu về lớp mình, các thành viên hiện diện tự giới thiệu về mình... Phong phú, vui tươi, sôi động, dí dỏm, lắng đọng... tô đậm thêm những nét đời cho "thiên tình sử" đạo của Gioan 50 năm hiện diện.
Lớp Phaolô, nhập học ngày 09/10/1965, sỉ số 120. 
Lớp Phanxicô Xaviê I, nhập học ngày 20/8/1967, sỉ số 99 
Lớp Giacôbê, nhập học ngày 01/9/1969, sĩ số 102 (+8 vào năm 1970) 
Lớp Giuse, nhập học ngày 01/9/1970, sĩ số 54 
Lớp Têrêxa, nhập học ngày 20/8/1971, sĩ số 58 
Lớp Vinh Sơn, nhập học 20/8/1972, sĩ số 50
Lớp Phanxicô Xaviê II, nhập học 20/8/1973, sĩ số 57 
Lớp các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhập học 20/8/1974, sĩ số 60 
Quả thật là bàn chữ nhật, 4 người một mâm... nhưng cao cấp hơn, không có mặt bàn nhẵn đá mài, ghế tròn sắt, đĩa nhôm, ly nhựa... uống bia và nước khoáng chứ không có mỗi người một chai xá xị như ngày nào. 
Đức Cha Giuse thay mặt Giáo phận Đà Nẵng tặng quà cho Đại diện lớp Cánh Chim Đầu Đàn Phaolô, người con cả của Gia đình Giáo phận Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 50 năm "xuất gia". 
Hai Đức Cha Gioan cắt bánh Hội Ngộ Vàng. 50 cây nến sinh nhật được thay thế bằng 5 chùm pháo cây rực rỡ. Bánh ngọt cùng với những lời ngọt ngào chia tay, các lớp chuẩn bị cho cuộc hội ngộ riêng của lớp mình từ sau giờ cơm trưa hôm nay. 
Lễ rồi thì ai nấy ra về, chỉ tội nghiệp cho anh em lớp Phanxicô Xaviê 1, chuyên lo truyền thông cho Gia đình Gioan, mà Anh Nguyễn Trọng Khiêm là Đại diện. Anh em mong ước có được một cuốn kỷ yếu trao tay nhân ngày 27/12 sắp tới, lễ Thánh Gioan Tông đồ, kết thúc năm Hội Ngộ Vàng. Ai muốn thế, thì hãy nhớ quảng đại và nhanh tay góp phần.
Ngậm ngùi chia tay. Không ai bảo ai, không một quyết định nào được đưa ra,
nhưng tự đáy lòng mọi người đều thầm mong sớm được tái ngộ.

TẠ ƠN CHÚA . CÁM ƠN MỌI NGƯỜI.

Ban Truyền Thông TGM Đà Nẵng
Hình ảnh lấy từ tinthugioan và thân hữu.
(Nguồn: GPĐN)