MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Linh đạo Caritas: Định hướng mục vụ giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng

Năm nay theo lịch phụng vụ giáo phận Đà Nẵng, lễ mừng chân phước Anrê Phú Yên được cử hành vào ngày 25/07/2015, thay vì ngày 26.7, trùng vào ngày Chúa nhật. Ngày lễ kính vị Chân phước trẻ tuổi này cũng là ngày sinh hoạt của giới trẻ giáo phận, tuy nhiên nội dung sinh hoạt năm nay khác với những năm trước.

Khi theo dõi việc mục vụ giới trẻ trong giáo phận, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận nhận thấy tại các giáo hạt, giáo xứ, giới trẻ tuy vẫn có các hoạt động như hội diễn văn nghệ, cắm trại, học hỏi giáo lý, Lời Chúa, … nhưng thiếu một linh đạo phù hợp với người trẻ. Sau khi bàn bạc với các người liên hệ, sáng ngày 25.7.2015, trong lời huấn từ vào cuối thánh lễ mừng Chân phước Anrê Phú Yên tại Đền thánh Phước Kiều, Đức Cha Giuse đã nói về phương hướng của việc mục vụ giới trẻ trong giáo phận. Ngài chỉ định rằng: từ nay giới trẻ trong giáo phận sẽ học tập và sinh hoạt theo linh đạo Caritas. Định hướng này cũng nhằm ủng hộ và ứng dụng Thông điệp “Laudato Sí” của Đức Thánh Cha Phanxicô về môi trường vừa ban hành. Trên tinh thần đó, ngay sau thánh lễ ngày 25.7, hơn 130 bạn trẻ tiêu biểu thuộc 30 giáo xứ trong giáo phận đã tập trung tại khuôn viên Đền thánh Chân phước Anrê Phú Yên Phước Kiều để sinh hoạt theo nội dung mới này. Ban Mục vụ Giới trẻ và Văn phòng Caritas Giáo phận cùng phối hợp tổ chức.

Từ 8 giờ 30 sáng, các bạn trẻ giáo xứ Chính Tòa, Đông Vinh đã cùng nhân viên Văn phòng Caritas đón tiếp tham dự viên, phát tài liệu và áo đồng phục (áo thun trắng có in trên lưng áo logo Caritas màu đỏ và chữ Caritas Đà Nẵng màu xanh đen). Sau phần khởi động rất hào hứng (do cha Lê Trung Phước, dòng Ngôi Lời, từ giáo xứ Trung Phước) và kinh khai mạc, là bài huấn từ Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận. Trong bài này, Đức Cha nói rõ hơn về việc giới trẻ sinh hoạt theo linh đạo Caritas: không những giới trẻ học hỏi về giáo lý, Lời Chúa, mà còn phải tổ chức những khóa tập huấn về các kỹ năng làm việc xã hội và phải có chương trình làm việc cụ thể. Ngài ước mong những xứ nào chưa có đại diện tham dự ngày hôm nay sẽ sớm bổ sung sau này. Tiếp theo là việc chia nhóm, 130 bạn trẻ được chia thành 8 groups, mỗi group có nhóm trưởng, nhóm phó. Đây cũng là nhóm để làm việc bác ái xã hội chung từ đây đến cuối năm 2015. Nội dung học tập được chuyển tải không theo lối thuyết trình thông thường, nhưng qua các sinh hoạt sôi động như thảo luận nhóm, băng reo, ca hát, trò chơi, … tất cả nhắm giúp cho các bạn trẻ hiểu thêm về việc thực thi bác ái đồng thời quen biết nhau, và kết nối với nhau.

Buổi chiều, Cha Marcellô Đoàn Minh, Giám đốc Caritas và tất cả bạn trẻ đã lắng nghe đại diện các nhóm trình bày tóm tắt phần thảo luận của từng nhóm. Từ những chia sẻ ban đầu này, Cha Giám đốc Caritas đã dẫn dắt các bạn trẻ vào linh đạo Caritas, nguyên tắc hoạt động bác ái có tổ chức của Caritas. Anh Giuse Trần Thanh Liêm, chánh văn phòng Caritas Đà Nẵng, nói vắn tắt với các bạn trẻ về hệ thống tổ chức Caritas trên thế giới, tại Việt Nam, và mạng lưới Caritas Đà Nẵng hiện nay; trong văn phòng sẽ có thêm ban giới trẻ Caritas.

Phần cuối chương trình, Cha giám đốc Caritas tổng kết một ngày sinh hoạt và cảm ơn Đức Giám mục giáo phận, Cha Chánh Văn phòng, Phó Giám đốc Caritas Đà Nẵng, Cha đặc trách Mục vụ giới trẻ, Cha Quản nhiệm Đền thánh Phước Kiều, Cha Lê Trung Phước, cảm ơn các Thầy và hội viên Caritas đã tận tình phục vụ. Sau phép lành và bài hát kết thúc, các bạn trẻ chia tay trong nhiều lưu luyến, ước mong gặp lại trong điểm hẹn lần sau.

Việc đưa linh đạo Caritas vào sinh hoạt giới trẻ sẽ tạo bước ngoặc cho việc mục vụ giới trẻ giáo phận. Định hướng đó giúp người trẻ thực thi một sứ mệnh thuộc về bản chất của Giáo Hội là sống yêu thương, làm việc bác ái, thể hiện căn tính của Kitô giáo. Trong bối cảnh “toàn cầu hóa sự dửng dưng” (theo kiểu nói của Đức giáo hoàng Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay 2015), định hướng đó giúp chữa lành con tim người trẻ, giúp họ mở rộng vòng tay đến với tha nhân, đến để phục vụ. Hy vọng giới trẻ Caritas sẽ làm trẻ hóa mạng lưới Caritas.

Cùng nhau hướng về một giới trẻ vừa là ‘tương lai’ vừa là ‘hiện tại’ của Giáo hội.

GB Vũ Thành (BTT CARITAS Đà Nẵng)

(Nguồn: GPĐN)