MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Mối quan tâm chính của ĐTC Phanxicô là những người dân di cư khi nói đến Trump


Trong một cuộc phỏng vấn mới, khi được thẩm vấn những suy nghĩ về Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đắc cử, ĐTC Phanxicô đã nói rằng ngài không đánh giá các chính trị gia, nhưng đã nhấn mạnh đến mối quan tâm sâu sắc của ngài đối với những người nhập cư và tị nạn.

Tôi không thực hiện việc phán xét về con người và về những chính trị gia, tôi chỉ mong muốn hiểu những nỗi khổ đau mà cách thực hiện tố tụng của họ gây ra cho dân nghèo và những người bị loại trừ là gì,” ĐTC đã nói với nhà báo Ý Eugenio Scalfari trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 11 tháng 11.

Scalfari là một người vô thần, 92 tuổi, là người sáng lập tờ báo “La Repubblica” của Italia, và đã nói chuyện với ĐTC nhiều lần, tuy nhiên, ông không ghi lại các cuộc trò chuyện của mình với ĐTC, và Vatican đã có nhiều dịp đưa ra những báo cáo kêu gọi độc giả phải thận trọng với những điều Sclafari đã viết.

Theo Scalfari, ông đã gặp gỡ với ĐTC một ngày trước ngày bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ vào 08 tháng 11, khoảnh khắc cao điểm nhất cho sự đề cử tổng thống mới của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong khi đó ĐTC Phanxicô đã khẳng định rõ ràng rằng ngài không đánh giá các chính trị gia, ngài cho biết mối quan tâm chính yếu của mình về xu hướng toàn cầu hiện nay là của những người tị nạn và người di cư.

“Một phần nhỏ trong số họ là các Kitô hữu, nhưng điều này không làm thay đổi tình hình cho những gì liên quan đến đau khổ và khó khăn của họ,” ĐTC đã nói. “Có nhiều nguyên nhân và chúng tôi đang cố gắng làm những gì có thể để di chuyển họ.”

Tuy nhiên, ĐTC đã nói rằng nhiều lần kiến ​​nghị biện pháp này nhưng sau đó có nhiều người phản đối vì lo ngại sẽ bị mất việc làm hoặc có lương thấp hơn.

“Tiền bạc là đối kháng với người nghèo, bên cạnh đó đang phản đối người nhập cư và người tị nạn,” ngài đã nói và lưu ý rằng cũng có những người nghèo từ các nước giàu có lo sợ chào đón những người tương tự đến từ các nước nghèo. Đó là một vòng vây sai lầm và cần buộc phải chấp dứt.”

ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh rằng chúng ta phải hạ các bức tường của sự chia rẽ xuống,” nhưng ngài đã cảnh báo rằng để làm được điều này, chúng ta phải xây dựng những cây cầu để tìm cách giảm bớt sự bất bình đẳng và gia tăng sự tự do và nhân quyền.

Scalfari sau đó đã đề cập đến cuộc trò chuyện trước đây mà trong đó ĐTC đã bị cáo buộc cho rằng câu nói ‘ta phải yêu người thân cận như chính mình’ được sửa đổi thành ‘yêu người thân cận nhiều hơn so với chính mình.’

Nhà báo đã ám chỉ phải chăng lời nhận xét này Đức Giáo Hoàng thích một xã hội được thống trị bởi sự bình đẳng hơn, mà nó cùng một chủ trương được chủ nghĩa xã hội Mác-xít và chủ nghĩa cộng sản áp dụng.

Khi được Scalfari thẩm vấn những suy nghĩ về một khuôn mẫu của xã hội chủ nghĩa Mác xít, ĐTC Phanxicô đã nhiều lần đề cập đến Tin Mừng khi bị cáo buộc là cộng sản, hoặc bị đáp trả bất cứ điều như thế, đó là những người cộng sản, suy nghĩ như các Kitô hữu.

“Chúa Giêsu Kitô đã nói về một xã hội mà nơi đó những người nghèo, yếu thế, bị loại trừ, phải có quyền quyết định. Không phải là những người mị dân, không phải là Baraba, nhưng là những con người, người nghèo, những người có đức tin vào Thiên Chúa siêu việt hay không, chính họ là những người phải được giúp đỡ để đạt được sự bình đẳng và tự do,” ĐTC đã nói.

Sau đó, cả hai đã chuyển sang thảo luận cuộc gặp gỡ với đại diện của các phong trào phổ biến của ĐTC vào ngày 05 tháng 11.

Kết thúc bài phát biểu dài 6 trang, ĐTC đã trích dẫn lời của Tiến sĩ Martin Luther King Jr. rằng, “bởi vì tôi ngưỡng mộ ông ấy.”

Trong sự hiệp nhất của triều đại giáo hoàng và những đối phương phản bác những cải cách trong Giáo hội, ĐTC đã nói rằng ngài sẽ không sử dụng từ kẻ thù bởi vì “đức tin liên kết tất cả chúng ta.”

“Hiển nhiên cá nhân mỗi người chúng ta nhìn thấy những điều tương tự ở một khía cạnh khác nhau; khuôn khổ là cùng khách quan, nhưng là khác chủ quan,”ngài nói. (theo CNA)

(Nguồn: GNsP)