MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Gặp Mặt Ban Thường Vụ Giáo Xứ Và Đoàn Thể Cấp Giáo Phận. Dịp tất niên Bính Thân và mừng Tân niên Đinh Dậu 2017


Theo thông lệ của Giáo phận, nhân dịp tất niên Bính Thân và mừng Tân niên Đinh Dậu 2017, lúc 9 giờ ngày 16/01/2017, hơn 200 thành viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ (Quý Chức) và Đại diện các Đoàn thể cấp Giáo phận – Giáo phận Đà Nẵng đã có một cuộc gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm công tác mục vụ tại hội trường Tòa giám mục và cũng để bày tỏ tâm tình thảo kính với các vị Chủ Chăn giáo phận trong dịp kết thúc năm cũ và mừng đón năm mới!

Sau nghi thức chào thăm và ổn định tại hội trường tòa Giám mục, quý Chức việc giáo xứ hân hoan mừng đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận đến tham dự buổi gặp gỡ và ban huấn từ cho cuộc tề tựu đáng quý này về vai trò giáo dân, đặc biệt của Quý Chức trong việc sống và loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay. Đức Cha mong muốn Quý Chức được học hỏi nhiều hơn nữa để cộng tác đắc lực và chia sẻ trách nhiệm với các Cha Quản xứ, vun đắp tình liên đới với anh chị em trong cộng đoàn … Đức Cha đã lược qua những điểm chính Quy chế Hội đồng mục vụ giáo xứ, để nhắc nhở Quý Chức cần củng cố và hoàn thiện đời sống tự nhiên và siêu nhiên. Đức Cha chỉ rõ rằng: ”….Quý Chức cần có đời sống mẫu mực, có lòng tự trọng, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, tin vào khả năng và quyết định của mình, tự chủ bình tĩnh…. Không để việc cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung của Giáo Hội. Quý Chức cũng là trung gian cảm thông, bác ái công bằng trong cư xử. Quý Chức là đại diện dân Chúa tại địa phương và mỗi người tín hữu, phải trở thành nhà truyền giáo, nhất là những nơi mà Giáo sĩ không thể đến truyền giáo được”.

Đức Cha đã dùng hình ảnh chú gà của năm Dậu để chúc Quý Chức: Chí – Dũng – Nhân: chiếc mào đỏ tượng trưng cho ý chí hoàn thiện và hướng thiện (Chí); sự bền bỉ mạnh mẽ, vượt khó…. (Dũng); sống chung hòa hợp, đồng hành, chia sẻ (Nhân); và cần mẫn, bao dung (tiếng gáy) biểu tượng sự tỉnh thức. Quý Chức cần có tâm tình hoán cải, cảm thông…. và trở thành dấu chỉ của tình thương. Đặc biệt, vị Chủ Chăn giáo phận cũng nhấn mạnh vai trò cộng tác của Quý Chức với cha Quản xứ: để bàn bạc góp ý, chứ không phải là thay thế Cha Quản xứ để hứa hẹn về bất cứ vấn đề gì.

Tiếp đó, Ban Thường vụ của các giáo xứ Việt An, Hội An, Hội Yên, Hoằng Phước, Hòa Cường, lần lượt tường trình công việc phục vụ của mình gồm cả những thuận lợi lẫn khó khăn, cùng những ý kiến đóng góp và đề xuất liên quan đến công tác mục vụ, nhất là việc dạy và học Giáo lý, như nhu cầu cần có chương trình Giáo lý chung, áp dụng tại tất cả các giáo xứ trong toàn Giáo phận. Đức Giám mục chăm chú lắng nghe và giải đáp những vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể; đồng thời Ngài cũng trình bày những dự kiến cho việc mục vụ của Giáo phận trong tương lai.

Nhân dịp này, vị Đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Hòa Khánh, thay mặt Cộng đồng Dân Chúa, cách riêng là tất cả các Ban Thường vụ Giáo xứ và Đoàn thể, cám ơn Đức Cha đã chăm sóc Giáo phận và cũng hân hạnh chúc Tết Đức Cha: Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban muôn ơn xuống cho Đức Cha!

Vị Đại diện cũng cám ơn và chúc Tết Cha Tổng Đại diện. Mọi người cùng cám ơn nhau và chúc những điều tốt đẹp nhất từ Thiên Chúa đến với mỗi người trong Năm mới, năm mà Giáo Hội quan tâm cách đặc biệt đến gia đình, nhất là gia đình trẻ và những người chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân.

Đáp từ, Đức Cha cầu chúc mọi thành viên năm mới, canh tân mới, cầu nguyện mới, sám hối mới với những yếu đuối để khởi đầu yêu thương mới, dấn thân mới…. Ước mong từng người cảm nhận niềm yêu thương an bình của Thiên Chúa tặng ban cho cuộc sống tràn đầy hạnh phúc.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi mỗi người tham dự đều nhận được phong bao lì-xì của Đức Cha, chứa đựng lòng yêu thương, gởi gắm niềm tin tưởng, tình hiệp thông, đồng trách nhiệm với Cha Quản xứ và Đức Giám mục giáo phận trong công việc mục vụ tại Giáo Hội địa phương và công cuộc loan báo Tin Mừng cho anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc chưa nhận biết Thiên Chúa.

Sau phần gặp gỡ và chia sẻ, mọi tham dự viên ngày hội ngộ đã rất hân hoan qui tụ ngay trước tiền đường Nhà thờ Chính Tòa cùng với Đức Cha Giuse, và quý Cha hiện diện chụp chung một tấm hình lưu niệm, ghi dấu sự kiện gặp gỡ gia đình với vị Cha Chung trong dịp Tết đầu tiên của Ngài tại giáo phận, trước lúc mọi người tiến vào nhà thờ tham dự giờ Chầu Thánh Thể.

Tạ ơn Chúa vì muôn phúc lộc Ngài ban cho Giáo phận trong suốt Năm Thánh Lòng Thương xót và một năm Bính Thân bình an. Nguyện dâng Chúa những dự định và nỗ lực “nhân – trí – dũng của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận trong Năm mới Đinh Dậu 2017 đang đến!

Bữa cơm trưa thân mật của Quý Chức với Đức Cha và Quý Cha tại hội trường nhà xứ Chính Tòa rộn ràng tiếng cười vui, hương vị đậm đà của các món ngon ngày giáp Tết và món quà Đức Giám mục giáo phận gửi đến từng cá nhân và mọi gia đình trong toàn giáo phận kết thúc ngày gặp mặt cuối năm thanh thản và hi vọng!

Tôma Trương Văn Ân & Pr. Nguyễn Toàn (hình ảnh)


(Nguồn: WGPĐN)