MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo Phận Đà Nẵng Khai Mạc Mùa Chay năm 2017


Sáng ngày Thứ Tư Lễ Tro – 01/3/2017, Cộng đoàn Giáo phận hành hương về Đồi Sọ, thuộc Giáo xứ An Ngãi – Giáo phận Đà Nẵng, tham dự nghi thức ngắm Đàng Thánh giá trọng thể, và Thánh Lễ Tro khai mạc Mùa Chay, Trên đường dẫn vào lễ đài, giáo xứ An Ngãi đã treo rất nhiều tấm pa-nô về chủ đề về đường hướng mục vụ năm 2017 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô.

Mở đầu nghi thức lúc 8 giờ 30, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn – Quản xứ Hòa Khánh đã chủ sự Đàng Thánh Giá, với chủ đề “Đàng Thánh Giá và Bí Tích Hôn Nhân” theo đường hướng mục vụ năm 2017 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Cộng đoàn tín hữu đứng tràn kín cả một sườn đồi, cùng nhau suy ngắm những cực hình Chúa đã chịu và cái chết nhục nhã đau thương vì yêu thương mỗi người chúng ta. Nơi mỗi chặng đàng Thánh giá, từng lời cầu nguyện và suy niệm trong tương giao với bí tích Hôn phối, để cầu nguyện cho những người đang sống trong bậc vợ chồng và các bạn trẻ, con em. Để các bạn trẻ ý thức và cẩn trọng trong việc chọn lựa bạn đời cho mình, biết đồng lao cộng khổ với nhau như lời tuyên hứa trong Bí tích Hôn phối: “lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời” Những lời suy niệm và khẩn cầu dâng lên Thiên Chúa còn qui hướng, phân tích, chỉ ra những khó khăn, hy sinh… những Thánh giá của đời sống hôn nhân, và nguyện xin cho những người vợ-chồng biết từ bỏ tính ích kỷ, vụ lợi để cùng nhìn về một hướng, từ bỏ những gì cản trở con đường tình yêu và sống trọn niềm thủy chung với nhau. Phần Suy niệm nơi mỗi chặng đàng Thánh giá còn dẫn dắt tâm tình mỗi người thấm sâu hơn giá trị Ki-tô giáo: Hôn ước là niềm vui và hạnh phúc, nhưng còn là giao ước của trách nhiệm khi “thịnh vượng cũng như lúc gian nan, mạnh khỏe cũng như khi bệnh hoạn”, dẫu vẫn có nhiều lần vấp ngã, nhưng nhờ ơn Chúa trợ giúp, đôi bạn vẫn biết mau mắn chỗi dậy, làm lại từ đầu để lưu giữ điều thiết yếu là hạnh phúc gia đình điều.

Trong tiết trời se lạnh, hơn 90 phút suy ngắm từng chặng đường thương khó của Chúa Giêsu, đoàn hành hương vẫn cần mẫn di chuyển thành một hàng dài trên con đường mòn vòng quanh từ chân đồi, nơi có bức tượng Chúa Giêsu trong vườn Dầu lên tới đỉnh đồi có đặt đài Đức Mẹ, Sau chặng cuối của Đàng Thánh Giá, nhiều người lớn tuổi vẫn cố gắng đi lên tới đỉnh đồi cầu nguyện dưới chân tượng Mẹ, Ai nấy dù thấm mệt, nhưng khuôn mặt tràn đầy an vui, như muốn bày tỏ ước nguyện được tiếp tục kết hiệp mọi Thánh giá của từng khoảnh khắc và hoàn cảnh cuộc sống hôn nhân gia đình với Thánh Giá Chúa, đề ân phúc luôn ngập tràn gia đình cho đến trọn đời.

Ngay sau đàng Thánh giá, khi mọi người đã tề tựu trước lễ đài dưới chân đồi Sọ, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Tro, đồng tế với hơn 50 linh mục giáo phận. Trước Thánh lễ, Cha Phaolô Đoàn Quang Dân – Quản xứ An Ngãi đã thay mặt cộng đoàn hiện diện ngỏ lời chào mừng Đức Cha hành hướng đến đồi Sọ An Ngãi như là chặng cuối của chuyến thăm mục vụ của Đức Cha, sau 10 tháng 18 ngày Đức Cha nhận trách vụ Giáo phận Đà Nẵng. Cha cũng chào mừng Cha Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa hành hương dịp khai mạc mùa chay thánh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chào bình an cộng đoàn. Ngài bày tỏ sự thỏa nguyện được cùng dân Chúa giáo phận gẫm Đàng Thánh Giá tại Đồi Sọ An Ngãi, là điều ao ước để cảm nhận được đức tin sống động và hiệp nhất, bày tỏ sự hy sinh, nguyện cầu, chay tịnh trong một cử hành đạo đức bình dân của người tín hữu.Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế trích lời sách Tiên tri Giô-en “hãy xé lòng, đừng xé áo” để mời gọi mỗi người tâm tình sám hối, cầu nguyện, chay tịnh và thực thi bác ái. Sám hối là từ bỏ tội lỗi, điều xấu để trở về với lòng thương xót Chúa đặt giá trị con người làm điều quan trọng, nhận ra tiếng Chúa và nhận ra Chúa trong anh chị em chung quanh, chứ không chỉ dừng lại hình thức bên ngoài; đồng thời, nhận ra tình yêu thương của Chúa để được để được yêu thương tha thứ. Cầu nguyện còn mang giá trị là đối thoại, là cảm nhận sự hiện diện của Chúa, là đặt trọn lòng tin yêu vào Thiên Chúa; đặc biệt trong năm mục vụ gia đình cùng cầu nguyện cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân và gia đình. Nhiều khi hai người yêu nhau không nói được lời nào, nhưng bằng ánh mắt và mọi cử chỉ và tâm tình, họ cũng cảm nhận được yêu thương hạnh phúc. Mỗi người chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa là tin yêu, muốn đối thoại trong thinh lặng, thinh lặng để hiểu nhau, điều muốn nói Chúa đã biết, và lắng nghe tiếng Chúa. Ngài nhấn mạnh “cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc” và như Thánh nữ Têrêsa Calcuta “Hoa quả của THINH LẶNG là Cầu Nguyện, Hoa quả của CẦU NGUYỆN là Ðức Tin, Hoa quả của ÐỨC TIN là Tình yêu, Hoa quả của TÌNH YÊU là Phục vụ, Hoa quả của PHỤC VỤ là Bình an”. Về việc chay tịnh, Đức Cha mời gọi mọi người cùng đi vào trọng tâm: không phải chỉ chay tịnh phần xác, mà là “xé lòng” để đạt tới căn bản đời sống tâm linh là giá trị đạo đức: đó là nỗ lực “xé sự kiêu ngạo hận thù, những cám dỗ quyền lực, áp đặt và vật chất,.sự khinh mạn anh em… và cũng xé đi những điều làm chúng ta mất tình yêu thương, trái nghịch với những giá trị Ki-tô giáo. Cuối bài giảng, Đức Cha mời gọi thực thi việc bác ái là sẻ chia, bớt đi những gì là cần thiết của bản thân để cùng đồng hành với anh em, sẻ chia trong khiêm hạ trong thinh lặng mà không phô trương theo nguyên tắc chung với mọi người: “ không ai giàu đến mức không nhận lãnh và cũng không ai nghèo đến mức không có gì để sẻ chia”. Đó chính là việc “sẻ chia những giá trị đạo đức trong hành trình Ki-tô hữu hăng ngày.

Ngay sau bài giảng là nghi thức làm phép và xức tro, để mỗi người hiện diện, như lời nhắc nhở mỗi người ý thức thân mình là tro bụi, biết sám hối quay về với Thiên Chúa, sống trong hạnh phúc yêu thương của Thiên Chúa và anh em.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một lần nữa, Cha Phaolô – Quản xứ An Ngãi, cám ơn Đức cha, quý Cha Đồng tế, quý Tu sĩ và cộng đoàn, Ngài cũng không quên cám ơn Chính Quyền và tất cả những người đã góp công sức cho ngày hành hương khai mạc Mùa Chay 2017 được tốt đẹp, và hẹn gặp trong dịp khai mạc Mùa chay năm tới. Đáp từ, Đức cha đã Đại diện cộng đoàn cám ơn Cha quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ An Ngãi. Đức Cha bày tỏ cảm xúc đặc biệt khi đi hành hương tại đây, để lại những lắng đọng trong tâm hồn, mặc dù Ngài đã đi Đàng Thánh Giá nhiều nơi nổi tiềng như ở Giê-ru-sa-lem, hí trường Cô-lô-xê, Fatima, Lộ Đức … cùng lời cầu chúc mọi giá trị tốt đẹp nhất của Ki-tô Giáo, tâm tình đạo đức thân thương, đến với nhau trong yêu thương … như Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô “Lời Chúa là Hồng ân và Tha nhân là Hồng ân”

Cũng cần ghi nhận thêm một số chi tiết liên quan đến cử hành đàng Thánh Giá hằng năm của giáo phận Đà Nẵng tại giáo xứ An Ngãi như sau: Đồi Sọ tại Giáo xứ An Ngãi là một ngọn đồi đối diện với nhà thờ xứ do Cha Phê-rô Nguyễn Đức Mân chọn để đặt 14 chặng Đàng Thánh Giá vào năm 1964. Năm 2000, Cha Gioakim Trần Kim Thượng xây lễ đài để phục vụ cho Thánh Lễ khai mạc Mùa Chay Năm Thánh 2000. Lễ đài được trùng tu từ ngày 10/10/2013, sau 4 tháng thi công đã hoàn thành khang trang tốt đẹp cùng với việc bố trí hợp lý các khu vực theo đúng công năng. Bên trên lễ đài dưới chân đồi là bức tượng “Chúa Giê-su đang cầu nguyện” màu trắng, cao hơn 6m, phần chân tượng rỗng bên trong dùng làm phòng áo cho vị chủ sự các nghi thức Phụng vụ. Ngay sát chân tượng, có một cây Thánh Giá lớn; và cách lễ đài về bên phải chừng 40m là một bia đá khắc 10 điều răn của Chúa. Ngay giữa sân bên phải là một bia đá khắc câu Lời Chúa “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” ( Lc 21.31)

Toma Trương Văn Ân & Ban MVTT/GP
Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn



(Nguồn: WGPĐN)