MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Chuyến tông du Ai Cập của Đức Phanxicô: Biến cố lịch sử lớn được ca ngợi trên các trang mạng xã hội

Daniel Burke‏m, ký giả của hãng tin CNN: Từ đây bưc hình cái hôn của Đức Phanxicô và Đại imam, giáo sĩ Ahmad Al-Tayeb của Viện Al-Azhar sẽ là bức hình chiếm chỗ trên hàng chục fatwa và thông điệp…
Các quan sát viên cho rằng, thánh lễ sáng thứ bảy 29 tháng 4-2017 tại Sân vận động của Không lực Ai Cập, ở ngoại ô Cairô thật “huy hoàng và có thể đây là thánh lễ lịch sử quan trọng nhất của lịch sử Giáo hội công giáo Ai Cập”. Thánh lễ kéo dài 2 giờ, dài hơn dự trù 30 phút.

Với hàng ngàn người dân Ai Cập, ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối chuyến tông du của Đức Phanxicô đến xứ các vua Paraông bắt đầu từ ba giờ sáng! Phải thức từ giờ này để đến Sân vận động của căn cứ quân sự Không lực Ai Cập, qua hàng chục trạm kiểm soát để cuối cùng mới ngồi được ở chỗ của mình lúc 8 giờ sáng, bắt đầu nghe các bài hát khác nhau của các ca đoàn công giáo, chờ thánh lễ bắt đầu lúc 10 giờ sáng bằng tiếng la-tinh và Ả rập.

Sự hiện diện quan trọng của Giáo sĩ Abbas Choumane, nhân vật thứ hai của Viện Đại học Al-Azhar

Hiện diện trong thánh lễ có các nhân vật của 6 giáo phái công giáo Đông phương, các nhà ngoại giao, các đại diện nước ngoài và hàng trăm đại diện truyền thông địa phương và quốc tế, họ trực tiếp truyền hình thánh lễ trên đài của họ. Ngoài ra còn có sự hiện diện đặc biệt của Giáo sĩ Abbas Choumane, nhân vật số 2 của Viện Đại học Al-Azhar, cơ quan lớn nhất của người sunnit trong thế giới hồi giáo-Ả rập.

Sau thánh lễ và sau bữa ăn trưa với các hồng y, các thượng phụ, các giám mục, Đức Phanxicô đi Maadi ở vùng ngoại ô yên tỉnh phía nam thủ đô Cairô, để thăm đại chủng viện công giáo Coptic, tại đây Đức Phanxicô dành thì giờ để nói chuyện với hàng tu sĩ Ai Cập.

Ngài khuyến khích và cho biết “Giáo hội hoàn vũ phong phú nhờ tài sản vô giá, mà không có tài sản nào có giá cho bằng “đời sống thánh hiến”. Ngài khuyến khích: “Tôi xin anh em hãy dũng cảm và đi tới đàng trước”. Buổi gặp gỡ diễn ra ở vườn chủng viện, trong dịp này các tu sĩ đã khấn lại lời hứa thánh hiến của mình.

Buổi gặp gỡ kết thúc vào 5 giờ chiều và Đức Phanxicô lên đường ra phi trường để về Rôma. Tổng thống Abdel-Fattah Al-Sissi cũng ra tiễn. Sau khi Đức Phanxicô về, Chính quyền nước cộng hòa Ai Cập đã lặp lại lời cám ơn và sự tôn trọng của mình đối với Đức Giáo hoàng, nhấn mạnh Ai Cập cùng với Tòa Thánh, quyết tâm kiến tạo bao dung và hòa bình trên thế giới, cam kết chống lại các ý thức hệ cực đoan.

Thành công

Trên các trang mạng xã hội, tất cả đều cho rằng chuyến đi đã gặt hái thành công!

Ashraf Ramsès, một thanh niên trẻ ở vùng Thượng-Ai Cập: đây là một cố gắng siêu nhiên của giáo hoàng!

Mona Messiha, thiện nguyện viên ở Tòa Sứ thần: Giáo hoàng đã ban phép lành cho tôi!

Injy Magdi, ký giả Ai Cập: tôi quen cặp vợ chồng được giáo hoàng ban phép lành khi họ dâng của lễ. Họ ở làng Abou-Korkas, miền Thượng-Ai Cập (cách thủ đô Cairô 245 cây số).

Linh mục Rafic Greiche, phát ngôn viên Giáo hội công giáo Coptic Ai Cập: Thỏa thuận hủy bỏ việc rửa tội lần thứ nhì là một bước đã được mong chờ từ lâu.

Kamil Yacoub, giáo dân làm việc trong Giáo hội: Công việc thật sự chỉ bắt đầu sau khi Đức Phanxicô về Rôma. Đây sẽ bước khởi đầu mới của tất cả chúng tôi.

Một người ẩn danh: Chúng tôi chờ cuộc họp thượng hội đồng công giáo Coptic để thảo luận các thành quả của chuyến tông du của Đức Giáo hoàng.

Youssef Al-Hosseiny, người giới thiệu chương trình truyền hình: đây không phải chỉ là chuyến đi của một nhà lãnh đạo tôn giáo lớn nhất. Đây là cuộc gặp gỡ với người bảo vệ cao cả nhất cho các giá trị nhân bản, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Ký giả ẩn danh nước ngoài: Đại sứ Ai Cập ở Ý phải về nước. Vụ ám sát Julio Régini là một biến cố đáng tiếc.

Daniel Burke‏m, ký giả của hãng tin CNN: Từ đây bưc hình cái hôn của Đức Phanxicô và Đại imam, giáo sĩ Ahmad Al-Tayeb của Viện Al-Azhar sẽ là bức hình chiếm chỗ trên hàng chục fatwa và thông điệp…

Giám mục Botros, Giám mục công giáo Coptic giáo phận Minya Fahim tuyên bố: Tôi cám ơn Giáo hoàng Phanxicô thân yêu. Đặc biệt tôi cám ơn phái đoàn Vatican và ban tổ chức phía Ai Cập, đứng đầu là Amba Emmanuel Ayad.

Giám mục Botros Fahim Awad Hanna, Giám mục Tòa Giám mục công giáo Coptic Minya cám ơn chuyến viếng thăm Ai Cập của Đức Phanxicô (Photo: Jacques Berset)
Loula Lahham (cath.ch) | Marta An Nguyễn dịch

(Nguồn: phanxico.vn)