MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lễ bế giảng niên học 2016-2017 tại tiền chủng viện Thánh Gioan – Giáo phận Đà Nẵng


Trung tâm Mục vụ Giáo phận từ nhiều năm nay cũng là nơi “ngôi trường” của các dự tu Giáo phận Đà Nẵng. Từ niên học 2014-2015, Tiền chủng viện Thánh Gioan được thiết lập với các chương trình đào tạo ứng viên đại chủng viện cho giáo phận Đà Nẵng với một ban Giám đốc và ban giảng huấn cơ hữu. Hằng năm, sau mùa tuyển sinh các ứng viên cho chương trình dự tu (tiền chủng viện) và ứng sinh cho lớp tiền dự tu (từ lớp 10 đến lớp 12 tại các giáo xứ) là khai giảng niên học (tháng 9 hằng năm) và bế giảng niên học (cuối tháng 5).

Lúc 10 giờ sáng thứ Tư, ngày 24/5/2017 tại Tiền Chủng viện Thánh Gioan, nghi lễ bế giảng niên học 2016-2017 được cử hành trọng thể với Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận chủ sự cùng với 9 linh mục và 1 phó tế, quý thầy cô giảng dạy và toàn thể chủng sinh của Tiền chủng viện Gioan .

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã khai triển bài đọc sách Công vụ Tông đồ (Cv 17, 15.22-18.1) của thánh lễ thứ Tư tuần VI Phục sinh kể lại câu chuyện Thánh Phao lô giới thiệu Đấng Cứu Chuộc loài người với cộng đoàn A-rê-ô-pa-gô với lời xác quyết đầy ấn tượng: “Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ: ‘Kính thần vô danh’. Vậy Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị”. Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh rằng Hội Thánh luôn hướng tới sự đào luyện để mọi tín hữu biết về Thiên Chúa, về Giáo Hội, về tất cả để loan báo Đức Ki-tô và qua Đức Ki-tô loan báo mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi. Để loan báo về Đức Ki-tô, chúng ta cần phải để Thần Khí Sự Thật hoạt động nơi cuộc sống bản thân, để mỗi người phải sống THẬT chứ không phải sống ẢO.

Phụng vụ thánh lễ hôm nay được cử hành cách trang nghiêm, sinh động với sự tham gia phân công tích cực của các dự tu của Tiền chủng viện Gioan.

Trước khi kết thúc thánh lễ Đức Cha Giuse đã cảm ơn các cha giáo các thầy cô đã hướng dẫn các chú trong một năm học qua. Đức Cha cũng cảm ơn sự chăm sóc của Cha Giám đốc TTMV đặc trách Chủng viện, quý Cha, quý sơ dòng Chúa Quan Phòng phụ trách việc bếp núc đã tạo mọi điều kiện để các chú học tập. Đáp từ, Cha Giám đốc TTMV cũng cảm ơn Đức Cha Giuse đã quan tâm cách đặc biệt tiền chủng viện Gioan.

Thánh lễ khép lại với bài thánh ca tâm tình mà sâu lắng “Có một tình yêu, tình yêu lạ lùng như thế đó… Chúa thương con nhiều đang khi con còn trong bóng tối, đang khi con là thân yếu đuối….” với chất giọng trầm hùng của các chủng sinh tiền chủng viện.

Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng đầy lòng thương xót tuôn tràn muôn ơn sủng xuống trên mọi thành viên của tiền chủng viện. Xin Thiên Chúa là Cha Toàn Năng sử dụng họ như những khí cụ bình an của Ngài!

Bài và ảnh: Pr. Nguyễn Toàn


(Nguồn: WGPĐN)