MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo phận Đà Nẵng, mừng sinh nhật trên trời lần thứ 370 Chân Phước Anrê Phú Yên

Thứ bảy 26/7/2014, cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hành hương về đền Thánh Anrê Phú Yên Phước Kiều, thuộc Giáo xứ Hội An, Giáo phận Đà Nẵng. Mừng sinh nhật trên trời Chân Phước Anrê Phú Yên lần thứ 370 năm (26/7/1644 - 2014), Ngài lấy mạng sống làm chứng cho Tin Mừng, Ngài là vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam. Bổn mạng giáo lý viên và giới trẻ. Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse, Giám Mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ đồng tế với Linh mục đoàn GP Đà Nẵng.

Lúc 6 giờ 30, đoàn kiệu Thánh tích (5 sợi tóc và 1 đốt xương nhỏ của Thánh nhân) gồm Thánh giá đèn hầu, Đại diện Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ trong toàn Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, quý Cha đồng tế, đội kèn đồng và ĐGM làm thành đoàn rước trọng thể tiến lên lễ đài, trong khuôn viên đền Thánh Anrê.

Trước Thánh lễ, các em thiếu nữ và Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Hội An hoạt vũ và dâng hương trọng thể theo nghi lễ truyền thống Việt nam trước Thánh tích.

Tiếp đó, ĐGM giới thiệu với cộng đoàn sự hiện diện của Cha cố Đa Minh Nguyễn Đức Thuyên (nguyên Linh Mục Giáo phận Đà Nẵng), Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng (nguyên Quản xứ Hội An) sau thời gian dưỡng bệnh và Cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên (1)– Quản xứ Phú Xuân, TGP Sài Gòn, Tổng thư ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng, thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Ngài sẽ giúp cho cộng đoàn, cách riêng giới trẻ và Giáo Lý viên học hỏi hiểu biết Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Phần gợi ý lễ mở đầu, ĐGM nhắc lại tiểu sử sơ lược của Chân Phước Anrê. Ngài tiếp: Giáo Hội Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới hôm nay đều hướng về Phước Kiều, nơi mảnh đất thắm máu đào Vị anh dũng, làm trổ sinh muôn hạt. Cầu nguyện cho mỗi người biết sống và loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống thường ngày của mình tại công sở, trường học và nơi mình đang sống. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ tai nạn máy bay trong thời gian gần đây, xin Chúa an ủi và ban nhiều ơn cho thân nhân của họ. Cầu Nguyện cho hòa bình thế giới, cách riêng cho Việt Nam.

Trong phần chia sẻ, ĐGM giới thiệu Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài dẫn chứng: Chân Phước Anrê Phú Yên đã có niềm vui khi đón nhận Tin Mừng, Thánh nhân đã hăng say rao truyền niềm vui Tin Mừng đến với người khác qua vai trò Giáo Lý viên, qua cách sống và đặc biệt Ngài hiên ngang trước cái chết, làm anh em lương dân hiện diện yêu mến thán phục. Qua đó ĐGM đánh động tâm hồn mỗi người với câu hỏi: mỗi người chúng ta, cách riêng giáo lý viên và các bạn trẻ, có làm lan tỏa niềm vui Tin Mừng đến với người xung quanh mình không?

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Cha Phaolô Trần Ngọc Hoàng – Quản xứ Hội An và Đền Thánh Anrê Phước Kiều, Đại diện Ban tổ chức cám ơn ĐGM, chính quyền, quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, quý Đoàn Hướng Đạo, giáo lý viên… và quý ông bà anh chị em đã hy sinh cộng tác giúp đỡ cách này, cách khác để Thánh lễ thêm phần trang trọng và thành công.

Tiếp đó, ĐGM đại diện cộng đoàn Phụng Vụ cám ơn Cha Quản xứ, Hội Đồng Mục Vụ và các ban ngành của Giáo xứ Hội An, đã dày công chuẩn bị mọi mặt cho ngày lễ hôm nay được thành công tốt đẹp.

Sau đó, đoàn vũ các em giới trẻ hoạt vũ, ca mừng sinh nhật Thánh Anrê Phú Yên lần thứ 370. ĐGM ban phép lành với ơn Toàn xá trọng thể, kết thúc Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, giới trẻ và giáo lý viên cùng vui ca sinh hoạt chung theo tài điều khiển của Cha Tuyên Úy Hướng Đạo Giáo phận Đà Nẵng Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Phi. ĐGM cùng vui giao lưu và huấn giáo nhiều vấn đề, ĐGM cho biết: “Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chọn Chân Phước Anrê Phú Yên là vị đứng thứ 2 trong 10 vị Ngài giới thiệu đặt làm bổn mạng giới trẻ toàn cầu. Mỗi người đang được đứng trên mảnh đất thấm máu đào anh hùng, mảnh đất này có rất nhiều người ước ao được đặt chân đến nhưng chưa có điều kiện. Trong năm 2003, lần đầu tiên Giáo Lý viên và giới trẻ hành hương về đất thánh này, mỗi người được phát cho 1 bao nylon để đựng nắm đất với lòng ngưỡng mộ.” Cũng trong năm này, khi ĐGM Giuse đến quê hương Bằng Lăng của Chân Phước Anrê, Ngài đã tặng một hủ đất lấy tại Phước Kiều, chính mảnh đất Chân Phước Anrê muốn máu của mình thấm vào lòng đất. Nhưng trọng tâm ĐGM nhắm đến là các anh chị giáo lý viên học và noi gương Chân Phước Anrê Phú Yên, sống niềm vui và làm chứng cho Tin Mừng trong môi trường sống hiện tại, anh chị em là niềm hy vọng của Giáo hội.

Tiếp đó, Cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên (1) giới thiệu, trình bày và diễn giải Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha, trong vấn đề Tân Phúc Âm hóa cho anh chị em. Cách nói chuyện lôi cuốn, những ví dụ minh họa, rất vui rất tốt cho việc học hỏi.

Sau đó, giới trẻ ở lại tại đền Thánh Phước Kiều, Cha Giuse Châu Ngọc Minh (Đặc trách Mục vụ Giới trẻ) và quý Thầy Đại Chủng viện giúp cho anh chị giới trẻ vui chơi học hỏi nhiều vấn đề, và đặc biệt học hỏi các đề tài về hoạt đông Caritas của giới trẻ, do Cha Marcello Đoàn Minh (Giám đốc Caritas Giáo phận Đà Nẵng) thuyết trình hướng dẫn, giúp giới trẻ hiểu biết mục đích, nguồn gốc, đối tượng giúp đỡ, kế hoạch hoạt động… của Caritas.

Cùng trong thời gian đó, các anh chị Giáo Lý viên di chuyển đến hội trường Vina House (khu du lịch không gian nhà Việt xưa) cách đền Phước Kiều chừng 4 Km để được nghe anh Gioan Lê Quang Vinh (Giáo lý viên TGP Sài Gòn) thuyết trình về Linh đạo Giáo lý viên. Anh chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm rất hay cho các anh chị Giáo lý viên. Sau đó, Cha Đa Minh Ngô Quang Tuyến chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo: phương thức tốt nhất là đưa Tin Mừng vào các nền văn hóa; Truyền giáo qua Bí tích ; Truyền giáo bằng chính đời sống chứng nhân ; Bằng huấn giáo và phục vụ ; Mỗi người phải trở nên con người Giêsu.

Trước lúc kết thúc ngày hành hương, anh chị em cùng với nhau nhảy vài điệu dân vũ thật là vui và hào hứng.

Một ngày hành hương nhiều ý nghĩa, mỗi người được bồi bổ thêm tình yêu Chúa, yêu Giáo hội, noi gương Chân Phước Anrê và học hỏi được nhiều điều hữu ích giúp mỗi người là nhân chứng loan báo Tin Mừng trong môi trường mình đang sống, đang làm việc. Amen.

Tôma Trương Văn Ân

(Nguồn: GPĐN)