MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lễ mãn tang Đức Cha F. Xavier - nguyên GM Gp Đà Nẵng

Sáng hôm nay, thứ ba ngày 07 tháng 7 năm 2015, Gia đình giáo phận Đà Nẵng đã quy tụ trước hang đá Đức Mẹ nhà thờ Chính tòa, nơi Đức Cha F. Xavier yên nghỉ để cử hành lễ mãn tang, tròn 02 năm ngày người cha già đáng kính được Chúa gọi về sau một hành trình dài với với 88 năm tuổi đời, 58 năm linh mục trong đó, 38 năm giám mục.

Quy tụ quanh Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận có hơn 40 linh mục đồng tế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt có sự hiện diện của quý dì thuộc dòng Đa minh Tam hiệp trong quý mến và kính trọng cũng đã về tham dự thánh lễ này để cầu nguyện cho Đức Cha F.Xavier.

Nhìn lại hành trình Giáo phận đã đi qua, Đức Cha F.X đã để lại nhiều dấu ấn thiêng liêng sâu đậm. Nhất là trong những năm tháng khó khăn, trong cương vị chủ chăn, kế vị Đức Cha Phêrô Maria, GM tiên khởi, với một tính cách mục tử theo gương Đức Giê-su, Đức Cha F. X đã tận tụy chăm sóc, hướng dẫn đoàn chiên luôn sống an bình, hiệp nhất và yêu thương mà ai cũng cảm nghiệm được dù là người trong hay ngoài giáo phận. Ngài quả là một vị mục tử hòa nhã mà nghiêm túc, bao dung mà mực thước như trong lời dẫn lễ đã nhắc đến.

“Đến để phục vụ” (Mt 20, 28) là khẩu hiệu mà Đức Cha F. Xavier đã chọn để phấn đấu và thực thi trong suốt cuộc đời Giám Mục của ngài, dù ngay trong khi hưu dưỡng tại Tòa Giám Mục bằng sự quan tâm và hiệp thông trong âm thầm qua kinh nguyện. Cả cuộc đời của ngài luôn đầy tràn sự khiêm nhường để tín thác vào Chúa và hết lòng yêu mến, gắn bó trung thành với Giáo Hội của Người. Trong thánh lễ, Đức Cha chủ sự đã một lần nữa mời gọi cộng đoàn tham dự phụng vụ nhìn lại nổ lực của Đức Cha trong sứ vụ Giám Mục với khẩu hiệu ngài đã chọn để cùng ngài tạ ơn Chúa, tạ ơn với giáo phận và cầu nguyện cho những ai đang dấn thân mỗi ngày trên con đường theo Chúa. Đồng thời, xin ngài chuyển cầu cho từng người biết hết lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội.

Thánh lễ diễn ra trong đơn sơ nhưng đầy tâm tình sốt sắng và kết thúc lúc 06 giờ 30, khi cái nắng nóng của miền trung trong những ngày cao điểm chưa kịp thiêu đốt người tham dự. Sau thánh lễ, Đức Cha đã mời mọi người điểm tâm đơn sơ với một ly càphê chiếc bánh bao ấm lòng trước khi ra về.

Kính xin Đức Cha F. Xavier “đến để phục vụ” và “đi để chuyển cầu" cho chúng con và cho gia đình giáo phận mỗi ngày.
BTTGP
(Nguồn: GPĐN)