MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Tổng Leopoldo Girelli viếng thăm một số Dòng tu và Đại Chủng Viện Huế

Sau khi chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Chính Toà Phủ Cam, buổi sáng cùng ngày Đức TGM Leopoldo Girelli đến viếng thăm Dòng kín Carmel, Phòng khám từ thiện của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Nhà khuyết tật của Dòng Thánh Phaolô và Đại Chủng Viện Huế. Cùng đi với Đức TGM Leopoldo Girrelli còn có sự hiện diện của hai Đức Cha giáo phận và một số Linh mục.

* Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Dòng Kín Carmel Huế

Dòng kín Carmel là điểm đến đầu tiên của vị đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đúng 09 giờ 10 phút, phái đoàn đã đến Dòng Kín Carmel Huế, trong sự chào đón hân hoan của các nữ tu nhà Dòng.
 
Đức TGM Leopoldo Girelli viếng thăm Dòng kín Cát Minh Huế
Nữ tu Marie Rose of the Holy Spirit Nguyễn Thị Khánh Hồng, thay mặt cho cộng đoàn, trình bày một số nét khái quát về Hội Dòng:  

Đan viện Cát Minh Huế được thành lập vào năm 1909 từ Dòng Cát Minh Hà Nội bởi các mẹ bề trên người Pháp. Hiện nay, trong cộng đoàn có: 15 nữ tu khấn trọng, 13 nữ tu khấn đơn, 3 tập sinh, 4 thỉnh sinh và 10 ứng sinh. Các thành viên của Hội Dòng luôn trung thành tuân giữ những hoạt động thiêng liêng, các giờ theo Luật dòng và Hiến pháp như: Thánh Lễ hằng ngày, Phụng vụ các giờ kinh, Thinh lặng cầu nguyện và các hoạt động thiêng liêng khác.

Vị đại diện của Hội Dòng trình bày cho Đức Tổng Girelli biết thêm về những công việc lao động hằng ngày của quý chị em: làm bánh lễ, thêu khăn thánh, trồng hoa, làm tràng chuỗi mân côi bằng tay, chăn nuôi, trồng trọt, làm lịch, sách hát…

Đáp lại, Đức TGM Leopoldo Girelli cám ơn sự đón tiếp thân mật của các nữ tu Đan Viện Cát Minh Huế, một không khí rất đầm ấm tình gia đình giữa Vị Đại Diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và các nữ tu Dòng kín Carmel. Khép lại cho cuộc viếng thăm ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa này, Đức TGM Leopoldo Girelli đã ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn.

* Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Phòng khám từ thiện của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Điểm dừng chân tiếp theo của phái đoàn đó là Phòng khám từ thiện của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.



Đúng 09 giờ 40 phút, Đức TGM Leopoldo Girelli đã hiện diện với cộng đoàn. Để diễn tả niềm và biểu lộ lòng quý trọng của toàn thể cộng đoàn đối với Vị Đại diện Tòa thánh và các Đấng Chủ chăn, các nữ tu vinh dự quàng vòng hoa cho các Đấng.


Tiếp đến Nữ tu Victorina Trần Thị Lam Hồng, đại diện cho Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cùng đại diện các Y, Bác Sĩ và nhân viên phục vụ Phòng Khám từ thiện Kim Long, hân hoan chào đón Đức TGM Leopoldo Girelli và phái đoàn.  

Cám ơn Đức TGM Leopoldo Girelli và quý Đức Cha, đã ưu ái đến thăm viếng Phòng khám từ thiện của Hội Dòng, đây là một niềm vui và khích lệ lớn lao cho cộng đoàn. Để từ đó giúp cho mọi người càng nhiệt tâm hăng say phục vụ hơn với trái tim chạnh thương của Chúa Giêsu, và quyền năng chữa lành các bệnh nhân và người nghèo khổ.

Nữ tu Victorina Trần Thị Lam Hồng chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Phòng khám từ thiện Kim Long

Sau đó vị đại diện của Hội Dòng đã giới thiệu đôi nét về Phòng khám:

Mục đích phòng khám là tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm giúp đỡ người nghèo cải tiến điều kiện sức khỏe. Phòng khám phục vụ hoàn toàn miễn phí và cung cấp tư vấn, giáo dục sức khỏe, thuốc men miễn phí, tư vấn về HIV/AIDS, cũng như các cuộc điều tra nghiên cứu chẳng hạn như siêu âm, chụp X-quang và điện tâm đồ.


Kế đến Đức TGM Leopoldo Girelli đã có những đáp từ rất chân tình yêu thương, Ngài cám ơn sự đón tiếp và chào mừng đầy ý nghĩa của Hội Dòng, Đức TGM Leopoldo Girelli rất vui mừng trước số lượng ơn gọi đông đảo của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đây cũng là một minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa.


Đức TGM Leopoldo Girelli nhắc lại đặc sủng của Hội Dòng, đó là Ơn gọi - Tình yêu, chính tình yêu là trung tâm, là hạt nhân của ơn gọi làm người Kitô hữu, nếu thiếu tình yêu, Giáo hội không thể tồn tại được và một trong những đặc tính của tình yêu, là sự thinh lặng.

Đức TGM Leopoldo Girelli cũng nói đến giá trị và ý nghĩa của sự cầu nguyện, như Chúa Giêsu trước khi thi hành sứ vụ rao giảng công khai, Ngài đã bắt đầu bằng việc cầu nguyện. Cầu nguyện không gây ồn ào cho xã hội.

Vị đai diện Toà Thánh khuyến khích mọi người kết hợp giữa lòng thương cảm của người dân, cộng với tinh thần bác ái của người Kitô hữu, có thể xoá đi sự bất hạnh đối với những con người đang gặp phải những cảnh đời khó khăn.


Kết thúc lời đáp từ, Đức TGM Leopoldo Girelli mời gọi tất cả mọi người cùng hướng về người Cha nhân lành để cùng cầu nguyện với Ngài qua Kinh Lạy Cha và sau đó Đức TGM Leopoldo Girelli đã yêu thương ban phép lành cho cộng đoàn bằng tiếng việt.

* Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Trung tâm Sơn Ca của Dòng Thánh Phaolô


Trung tâm Sơn Ca của Dòng Thánh Phaolô là điểm đến tiếp theo của phái đoàn. Lúc 10 giờ phái đoàn đã có mặt ở Trung tâm.

Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Trung Tâm Sơn Ca của Dòng Phaolô

Trung tâm được thành lập năm 1889 trên đất Huế này bởi hai nữ Tu Dòng Thánh PhaoLô Thành Chartres. Trung Tâm có rất nhiều trẻ em mồ côi, trẻ em dân tộc, các em diện gia đình khó khăn, gia đình cha mẹ chết vì bệnh siđa và các trẻ em khuyết tật, hiện nay có tất cả 65 em từ 0 đến 18 tuổi, đều là nữ và 15 em khuyết tật. Toàn bộ các cháu đều được đến trường từ lớp mẫu giáo đến Đại Học. Các em khuyết tật tại Trung Tâm được nhận sự giáo dục tốt về nhân bản xây dựng trên nền tảng Đức Tin.


Trong bài nói chuyện của mình tại Trung tâm Sơn Ca, Đức TGM Leopoldo Girelli bày tỏ sự cảm thông và lòng yêu thương đối với các em khuyết tật nơi đây. Ngài mời gọi các nữ tu Dòng Thánh Phaolô, cũng như tất cả mọi người, luôn mãi dành niềm yêu thương, hướng dẫn, dạy dỗ để các em lớn lên trong đức tin, lớn lên trong hy vọng. Đức TGM Leopoldo Girelli cũng chia sẻ tình thương của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dành cho các em từ người lớn nhất đến người nhỏ nhất. Cuối cùng, Đức TGM Leopoldo Girelli đã chúc lành cho các em, cho Dòng Thánh Phaolô và cộng đoàn tham dự.


* Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Đại Chủng Viện Huế

Đại Chủng viện Huế là điểm dừng chân cuối cùng của Đức TGM Leopoldo Girelli trong buổi sáng ngày hôm nay.
 

Đức TGM Leopoldo Girelli thăm Đại Chủng Viện Huế

Đúng 10 giờ 30 phút, vị đại diện Toà Thánh đã đặt chân viếng thăm Đại Chủng Viện. Khi đến thăm, Đức TGM Leopoldo Girelli và phái đoàn được Linh mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, có lời chào mừng sự quan tâm ưu ái của Đức TGM Leopoldo Girelli trong chuyến viếng thăm này và giới thiệu một số nét về Đại Chủng Viện Huế.


Hiện nay, ngoài Ban giám đốc và các Cha giáo, gia đình Đại Chủng Viện Huế có 114 chủng sinh thuộc ba giáo phận Huế, Đà Nẵng, Kontum.

Đại Chủng Viện Huế được tái lập năm 1994, sau 19 năm ngưng hoạt động. Đến nay, đã có 11 khóa nhập học, số linh mục xuất thân từ đây là 154 người, đang hăng say hoạt động trong các cánh đồng truyền giáo giáo phận. Ngoài ra, còn có các tu sĩ thuộc hai Hội Dòng tại giáo phận Huế cũng theo học tại chủng viện Huế.

Đức TGM Stêphanô đã giao cho Hội Linh Mục Xuân Bích điều hành chủng viện Huế. Ban giám đốc chủng viện hiện có 9 linh mục, và 20 linh mục trong ban giảng huấn. Dưới sự hướng dẫn của hai Đức Cha giáo phận Huế, chủng viện đang nỗ lực để đào tạo các mục tử nhiệt thành, tốt lành như lòng Chúa và Giáo Hội mong muốn.

Sau đó Đức TGM Leopoldo Girelli đã chia sẻ một số vấn đề cho các anh em chủng sinh.

Đức TGM Leopoldo Girelli nói chuyện với các chủng sinh Đại Chủng Viện Huế

Bắt đầu bài nói chuyện, Đức TGM Leopoldo Girelli chào mừng và đại diện cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, Ngài chúc lành cho Đại Chủng Viện.

Đức TGM Leopoldo Girelli cũng ban cho các chủng sinh một sứ điệp, Ngài nói: “Với tư cách là vị đại diện của Đức Giáo Hoàng, Cha có một sứ điệp cho các con, cha khuyến khích các con chuẩn bị bản thân tiến đến chức linh mục”.

Vị đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đưa ra câu hỏi để giúp cho các chủng sinh, những Linh mục tương lai, suy tư: “Ở chủng viện, làm thế nào chuẩn bị cho mình trở thành những linh mục tốt?”, và Ngài đưa ra ba phương hướng để chuẩn bị. Trước tiên, các chủng sinh cần phải có một đời sống cầu nguyện sâu sắc, vì cầu nguyện giúp mỗi người thánh hoá được bản thân; kế đến, cần phải trau dồi kiến thức qua việc học tập, người hướng dẫn cộng đoàn không thể nói, không thể làm, không thể dạy những điều mình không biết, và cuối cùng, phải biết làm chủ bản thân, tính khí, thái độ sống của mình.

Đức TGM Leopoldo Girelli khẳng định rằng trong mọi thời, ở mọi lúc, Giáo hội luôn luôn cần đến những Linh mục tốt, những Linh mục đạo đức, vì thế các chủng sinh là tương lai của Hội Thánh, của Giáo hội, cho nên Ngài khuyên nhủ: phải chuẩn bị bản thân trong giai đoạn đào tạo ở chủng viện này để chuẩn bị trở thành những linh mục tốt.


Dịp viếng thăm Đại Chủng Viện Huế của Đức TGM Leopoldo Girelli trong dịp này thật là ý nghĩa, sau thời gian nghỉ hè, về lại với môi trường gia đình, giáo xứ, va chạm với xã hội, các Thầy Đại Chủng Viện vừa tựu trường chuẩn bị cho niên khoá mới 2011-2012, được lắng nghe những lời giáo huấn của vị đại diện Đức Thánh Cha, sẽ giúp cho quý Thầy nhận ra và xác tín hơn con đường ơn gọi làm Linh mục mà mình đang theo đuổi và tìm hiểu.

Chuyến viếng thăm mục vụ đầu tiên của Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đến Tổng Giáo phận Huế và viếng thăm một số Hội Dòng, Đại Chủng Viện hôm nay, đã nói lên tình Cha con thắm thiết, thấy được tấm lòng của người mục tử nhân lành luôn hướng đến đoàn chiên. Chuyến viếng thăm của Đức TGM Leopoldo Girelli lần này, làm cho hình ảnh giữa Giáo hội Việt Nam và Vatican ngày thêm gần nhau hơn. Đặc biệt, hình ảnh thân thương của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, vị chủ chăn của Giáo hội Công giáo, gần gũi hơn bao giờ hết đối với đoàn chiên Tổng Giáo phận Huế.

Linh mục Phêrô Nguyễn Vũ

(Nguồn: tonggiaophanhue.net)