MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Thánh Cha ký Tông huấn “Africae Munus”

WHĐ (20.11.2011) – Trưa ngày thứ Hai của chuyến tông du Benin, 19 tháng Mười Một, Đức Thánh Cha đã đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Ouidah trên chiếc chuyên xa giáo hoàng. Thánh đường này khánh thành năm 1909, là Vương cung thánh đường đầu tiên ở Tây Phi và là điểm xuất phát cho việc truyền giáo tại khu vực.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha đã viếng Thánh Thể trong ít phút. Chào đón Đức Thánh Cha có các thành viên Hội đồng đặc biệt về châu Phi của Thượng Hội đồng Giám mục, và Đức Tổng giám mục Nicola Eterovic, Tổng thư ký Thượng Hội đồng. Đức Thánh Cha cảm ơn mọi người đã giúp đỡ cho việc chuẩn bị công bố Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục “Africae munus”.

Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay Thượng Hội Đồng kết thúc với việc ký Tông huấn ‘Africae Munus’. Thượng Hội Đồng đã đưa ra một động lực cho Giáo hội Công giáo ở châu Phi. Giáo Hội này đã cầu nguyện, suy nghĩ và thảo luận về chủ đề công lý, hòa giải và hòa bình. Tiến trình này được ghi dấu bằng một sự gần gũi đặc biệt giữa người kế vị Thánh Phêrô và các Giáo Hội ở châu Phi”.

“Hội nghị đặc biệt lần thứ hai về châu Phi của Thượng Hội đồng Giám mục thừa hưởng kết quả của Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục ‘Giáo Hội tại châu Phi’ của Chân phước Gioan Phaolô II, trong đó nhấn mạnh nhu cầu khẩn thiết phải Phúc âm hóa lục địa này, là hoạt động không thể tách rời khỏi việc thăng tiến con người. Tông huấn cũng phát triển khái niệm về Giáo Hội như gia đình của Thiên Chúa. Khái niệm này đã đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng cho Giáo Hội Công giáo và các hoạt động truyền giáo cũng như cho việc thăng tiến con người mà Giáo Hội đã thực hiện trong toàn châu Phi”.

“Theo quan điểm này của Giáo Hội, Hội nghị đặc biệt lần thứ hai về châu Phi tập trung vào chủ đề hòa giải, công lý và hòa bình. Đây là những vấn đề quan trọng đối với thế giới nói chung, nhưng lại vô cùng cấp bách với châu Phi. Chúng ta cần nhớ lại những căng thẳng, các hành vi bạo lực, chiến tranh, bất công và lạm dụng đủ loại, mới và cũ, đã là nét nổi bật của năm nay. Chủ đề chính là hòa giải với Thiên Chúa và với tha nhân. Tuy nhiên, một Giáo hội hòa giải nội bộ và giữa các thành viên có thể trở thành một dấu hiệu tiên tri của việc hòa giải trong xã hội tại mỗi quốc gia và toàn châu lục này”.

“Chúng ta không bao giờ được từ bỏ việc tìm kiếm những con đường mới của hòa bình ... Để đạt được hòa bình, chúng ta cần có lòng can đảm và hòa giải phát sinh từ sự tha thứ, mong muốn được cùng nhau chung sống, chia sẻ một hướng nhìn về tương lai và kiên tâm khắc phục khó khăn. Hòa giải với Thiên Chúa và với tha nhân có thể đem lại công lý nhiều hơn cho xã hội”.

“Hỡi Châu Phi, vùng đất của một lễ Hiện Xuống mới, hãy đặt niềm tin vào Thiên Chúa! Được Thần Khí Chúa Kitô Phục Sinh thúc đẩy, hãy trở thành đại gia đình của Thiên Chúa, hãy quảng đại với tất cả các con trai và con gái của mình, là những tác nhân của hòa giải, hòa bình và công lý! Hỡi Châu Phi là Tin Mừng cho Giáo Hội, hãy trở thành Tin Mừng cho toàn thế giới!”

Sau bài huấn từ, Đức Thánh Cha đã ký Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục và ban phép lành cho những người hiện diện. Sau đó, ngài trở về Tòa Sứ thần ở Cotonou.

(VIS, 19-11-2011)

Trọng Nhân chuyển dịch

{Nguồn: WHĐ}