MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh Lễ Tạ ơn 49 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng

Hôm nay, ngày 18 tháng 01 năm 2012, tại Nhà thờ Chính Toà, Giáo phận Đà Nẵng tổ chức Thánh Lễ khai mạc tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội, đồng thời cũng là Thánh Lễ Tạ Ơn cuối năm và mừng kỷ niệm 49 năm thành lập Giáo phận (18/01/1963). 

Trong Thánh Lễ này, Đức Giám mục Giáo phận cũng công bố khai mạc Chương trình Mục vụ Tam Niên, 18/01/2012 – 18/01/2015, để chuẩn bị mừng Kim Khánh Giáo phận vào ngày 18/01/2013 và 400 năm đón nhận Tin Mừng vào ngày 18/01/2015. Đặc biệt trong dịp này, Đức Giám mục Giáo phận cũng bổ nhiệm Cha Tân Tổng Đại diện, khi Cha Nguyên Tổng Đại diện Phanxicô Xaviê Đặng Đình Canh đã hết nhiệm kỳ, không thể tái nhiệm vì lý do tuổi tác và sức khoẻ.

Trước Thánh Lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã tiếp đại diện các cộng đoàn tu sĩ phục vụ trong Giáo phận và chủng sinh đoàn đến chúc Tết. Ngài cũng tiếp Ban Thường vụ của tất cả các Hội đồng Giáo xứ trong Giáo phận, cũng như Ban Chấp hành các Đoàn thể, Hội đoàn và Phong trào cấp Giáo phận về chúc Tết tại Toà Giám mục.

Đúng 10g00, Thánh Lễ bắt đầu bằng đoàn rước từ Toà Giám mục. Linh mục đoàn Giáo phận và quý linh mục khách cùng hiện diện đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận, cùng sự tham dự của đông đảo giáo dân. Ngay đầu Thánh Lễ, Cha Văn phòng Tòa Giám mục đã đọc Thư bổ nhiệm Linh mục Tân Tổng Đại diện. Đó là Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Quản xứ An Hải, Quản hạt Hội An. Cộng đoàn đã hoan hỉ chúc mừng khi Đức Giám mục trao hôn bình an và tận tay trao thư bổ nhiệm cho Cha Tân Tổng Đại diện, trước khi Ngài tuyên xưng đức tin trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn.

Như chúng ta biết, Cha Tân Tổng Đại diện là người không xa lạ với Tòa Giám mục. Trước khi làm Quản xứ An Hải và Hạt trưởng Hội An, Ngài đã từng phục vụ 12 năm tại Toà Giám mục với chức vụ Thư ký và Quản lý trong suốt 3 đời Giám mục: 5 năm dưới thời Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách (1995-2000), trọn 6 năm dưới đời Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh (2000-2006) và thêm 01 năm dưới thời Đức Cha Giuse đương nhiệm 2006-2007). Ngài thông thạo công việc tại Tòa Giám mục cũng như am hiểu tình hình Giáo phận, nên thích hợp với nhiệm vụ mới này, nhất là trong hoàn cảnh Giáo Hội và xã hội hiện nay, như người chia sẻ trách nhiệm gần gũi nhất với Đức Giám mục.

Đức Giám mục Giáo phận cám ơn hai Cha nguyên và tân Tổng Đại diện. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha đã nhắc lại lịch sử và ý nghĩa của Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Ngài đặc biệt nhắc đến Đức Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII và Công đồng chung Vatican II như hai nhân tố quan trọng trong phong trào cỗ vũ cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Đây cũng là Vị Giáo Hoàng đã ban sắc thiết lập Giáo phận Đà Nẵng ngay trong những tháng đầu của Công đồng Vatican II, ngày 18/01/1963. Chính vì thế, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, người được đặt làm Giám mục Tiên khởi của Giáo phận mới, là nghị phụ của Công đồng này, đã không ngần ngại gọi Đà Nẵng là "Giáo phận của Công đồng". Trong Thánh Lễ này, Giáo phận cũng đặc biệt cầu nguyện cho Đức Giám mục tiên khởi, nhân kỷ niệm 24 năm ngày Ngài qua đời, 21/01/1988 tại Trà Kiệu, chỉ 03 hôm sau ngày mừng Ngân Khánh Giáo phận.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Antôn Trần Văn Trường, niên trưởng Linh mục đoàn Giáo phận, đã thay lời toàn thể cộng đoàn phụng vụ mừng Năm Mới, Xuân Mới quý Đức Cha, Cha tân và nguyên Tổng Đại diện, quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Cha Nguyên Tổng Đại diện đã thay lời đáp từ, cám ơn và chúc Xuân đến mọi người.

Sau đó, Cha Văn phòng Toà Giám mục đọc thư chúc Tết của Đức Giám mục Giáo phận, đồng thời cũng là thư công bố Chương trình Mục vụ Tam niên cho toàn Giáo phận kể từ ngày hôm nay. Trước khi ban phép lành, Đức Cha Giuse cũng đã thay lời Cộng đoàn hiện diện mừng 50 năm tu dòng của Nữ tu Saint Jean Trần Thị Anh, cũng tham dự Thánh Lễ hôm nay. Chị nguyên là Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Phaolô Đà Nẵng, hiện là Tổng Cố vấn của Hội Dòng tại Rôma, đang về Việt Nam công tác. Chính tay Đức Cha Giuse đã thân ái tặng Chị một bó hoa tươi cùng với tràng pháo tay của Cộng đoàn hiện diện.

Thánh Lễ kết thúc, gia đình Giáo phận từ các Đức Cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, đại diện các Hội đồng Giáo xứ và đoàn thể trong toàn Giáo phận, ban phụng vụ và ca đoàn Giáo phận đã cùng nhau dùng buổi tiệc đứng tại Hội trường Nhà thờ Chính Toà trong bầu khí sum họp, vui tươi và đầm ấm.

Mùa Xuân mới đã đến trên quê hương. Hy vọng một Mùa Xuân mới cũng về với Giáo phận…”. Thư chúc Tết của Đức Giám mục Giáo phận đã viết như thế.

Ban Truyền Thông TGM










Cha Giuse Nguyễn Quốc Quang, một linh mục trẻ
của Giáo phận đang thời gian chữa bệnh.















Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh,
nguyên Giám mục Giáo phận (2000-2006)

(Nguồn: giaophandanang.org)