MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vòng quanh Giáo phận (1)

WGPĐN - (13/3/2012) Từ vài năm qua, ba linh mục đang nghỉ dưỡng là Cha Phêrô Vũ Văn Khóa, Cha G.B. Nguyễn Duy Lượng và Cha Giuse Đinh Công Hạnh đã có chương trình hằng năm dành một số thời gian đi vòng quanh các xứ đạo trong Giáo phận để thăm viếng các Giáơ xứ, các Linh mục. Các Ngài chủ trương đến bất ngờ để các Cha khỏi bận tâm đón tiếp, và có thể tiếp cận các Giáo xứ một cách "thực" hơn. Năm nay, website Giáo phận xin các Ngài ghi lại hình ảnh và chứng từ, để phổ biến cho nhiều người được thông công. Chuyến đi đầu tiên năm nay, các Ngài chọn hướng Tây Giáo phận, đến với các Giáo xứ trong Hạt Hòa Vang. Xin cám ơn các Cha đã gửi tin, ảnh. Xin mời mọi người cùng thông công.

Vòng quanh Giáo phận

7h40 ngày 07/3/2012, chúng tôi: Cha Lượng, Cha Khóa, Cha Hạnh cùng với anh Vũ tài xế khởi hành từ Tòa Giám Mục trực chỉ Giáo xứ Hội Yên. Tuy đã đến Hội Yên vài lần, nhưng lần này vẫn bị lạc. Rõ là hư trí! Số là cứ tưởng cầu Trường Định (mới làm) là cầu Hội Yên, nên loay hoay mãi 8h40 mới tới Hội Yên.

Ngay từ xa đã thấy nhà giáo lý đổ hai tấm cơ bản xong phần thô. Cha sở Phêrô Trần Công Thạnh dòng Vinh Sơn, trong bộ đồ ngắn, gọn gàng nhanh nhẹn tràn đầy nhiệt huyết và sức sống tiếp chúng tôi bằng nụ cười giòn giã thoải mái và chuối vườn nhà xứ vừa ngọt lại vừa thơm. Chỉ tiếc mỗi người chỉ được một trái vì chuối xanh thì nhiều mà chín thì phải đợi… Ngài có vẻ cảm động khi có khách xa đến thăm. Qua câu chuyện chúng tôi cũng đồng tình với ngài là ước gì những công trình như nhà thờ, nhà giáo lý mà được nhiều người biết đến, nhiều sự khích lệ của cộng đoàn dân Chúa giáo phận về vật chất (ít cũng được), đặc biệt về tinh thần là lời cầu nguyện thì sẽ làm cho các ngài phấn khởi hơn. Ba cha tặng ngài hộp bánh Ritz để ăn cho vui, xem ra ngài cũng cảm động, tuy giá trị vật chất món quà chẳng đáng chi. Chuyên gia phó nhòm Duy Lượng lấy mấy tấm ảnh kỷ niệm rồi lên đường.

Rời Hội Yên về An Ngãi. Đến nơi, nhà xứ đóng cửa hết. Sang thăm các soeur thì được biết Cha Sở đi dạy học, còn Cha Phó đi mục vụ. Sau khi thăm các soeur ít phút, gởi quà cho Cha Sở và Cha Phó, anh em trở về An Ngãi Đông.

Đến Giáo họ An Ngãi Đông, Cha Quản nhiệm Đỗ Kim Trọng, Dòng Thánh Thể, đang đọc kinh ở nhà nguyện. Chúng tôi vào viếng Chúa trong nhà nguyện nhỏ, nhưng ấm cúng và tĩnh lặng. Một không gian để nghỉ ngơi tinh thần giữa một khu ồn ào, thật lý tưởng. Dòng Thánh Thể có khác! Ngài đang bị đau nửa đầu, không ngủ được. Hỏi có bị đau răng không thì ngài bảo có! Các vị tiền bối đều khuyên hãy ngậm và súc miệng bằng Listerine. Hy vọng khỏi đi bác sĩ!

Ngài chia sẻ về ơn gọi Dòng. Thật đáng nể! Năm nay ngài gửi về nhà Mẹ hai thỉnh sinh và còn nhiều và còn nhiều chú lớn, nhỏ. Ngài nói ơn gọi khá nhiều, nếu mình biết quan tâm hơn và nâng đỡ các em chút ít thì không thiếu ơn gọi. Về truyền giáo, ngài bảo lúc đầu có nhiều người lương nghi kỵ, nhưng nay thì khác. Khi tu sửa nhà thờ, có người lương đến giúp; khi xây dựng bị thiếu nước, có người gọi đem dây qua họ cho nước để dẫn về… Thật là những kinh nghiệm mục vụ thực tế quý quá. Cuối cùng ngài dẫn ra xem con heo nái mới đẻ bảy con thật bụ bẫm và dễ thương. Hy vọng trong thời gian không xa, chúng sẽ phục vụ đắc lực cho nhiều đại tiệc của giáo xứ.

Từ biệt cha Trọng, chúng tôi trực chỉ Hòa Ninh. Nhưng nhà xứ Hòa Ninh cũng khóa cửa nên chúng tôi về Phú Thượng.

Bước vào sân nhà thờ là đã thấy mát mẻ. Cha Sở đã cho sơn xong trong nhà thờ, đang sơn ngoài và sẽ sơn tường rào và cổng ngõ. Màu sắc thật hài hòa và bắt mắt; xanh nhạt làm nền cho màu xanh đậm hơn, thật nhẹ nhàng. Vào nhà xứ đúng giờ cơm trưa. Nổi bật nhất là tô ốc bươu luộc lá chanh và xả, ớt thật hấp dẫn, có cả canh chua cá khoai, rau sống sạch 100%, dưa muối không chê được! Cha Sở ngỏ lời mời, chúng tôi không khách sáo! Rất chân tình!

Cơm xong lên phòng khách hàn huyên. Nhìn lên mái nhà, mối mọt ăn hết trơn. Cha Sở nói ngài sắp phải làm lại nhà xứ vì xuống cấp quá! Ngài cũng dự trù để sân nhà xứ rộng để tập họp được nhiều người. Về Đại Hội Dân Chúa sắp đến, mọi người đều tán thành, nhưng ước mong sau Đại Hội cần để lại chút gì khả thi, dù nhỏ nhưng phải thực hiện đồng loạt toàn Giáo phận.

Từ giã Phú Thượng, qua quãng đường bụi vì kỹ nghệ biến chế đá, chúng tôi tới Phú Hạ. Cũng một cảnh vắng vẻ vì cha Sở không có ở nhà. Viếng qua nhà giáo lý. Thật khang trang và đẹp đẽ. Chỗ nào Cha Sở cũng cố gắng hết mình để nâng cao cơ sở vật chất và cũng cố tinh thần cho giáo dân.

Bỏ Phú Hạ, chúng tôi trực chỉ Đông Vinh. Mới tới Đông Vinh hôm 14.8.2011 nhưng nay lại lộn đường. Đúng là "hư trí" nữa! Nhưng rồi cũng tới nhà thờ. Đông Vinh nay khác trước: rộng rãi hơn, thoáng mát hơn. Nhất là đã có cổng với bảng to: Nhà thờ Đông Vinh, thật hoành tráng. Vào nhà thì cha Quản nhiệm Đỗ Xuân Hướng đang nghỉ trưa. Ngài mới đi ăn giỗ về. Với tinh thần hiếu khách sẵn có, Ngài tiếp chúng tôi thật nồng hậu. Qua câu chuyện mới biết ngài đang có chương trình mời các soeur dòng Thánh Phaolô lên ở luôn và cộng tác với ngài để lo việc mục vụ truyền giáo. Với dự tính của ngài, chúng tôi nghĩ không biết ngài đào đâu ra kinh phí để thực hiện. Thấy thái độ bình tĩnh của ngài, chúng tôi nghĩ chắc Chúa đã mạc khải tư cho ngài điều bí mật nào đó rồi. Mong vậy thay!

Rời Đông Vinh về Thạch Nham. Cha Sở Nguyễn Văn Khang cũng đang nghỉ trưa, nhưng cũng vui vẻ tiếp chúng tôi. Hóa ra ngài cũng mới đi ăn giỗ với cha Hướng và cha Thông về. Qua câu chuyện được biết ngài sắp làm nhà thờ. Nhưng xem ra ngài chả lo lắng gì. Vẫn bình tĩnh, thanh thản, khoan thai, tự tại như một triết gia đông phương. Hỏi về kinh phí, ngài nói từ mấy trăm triệu đến một tỉ đồng, hay hơn một tỉ gì đó. Với thái độ bình tĩnh thế, trộm nghĩ có lẽ Thạch Nham hơi nhỏ đối với khả năng của một linh mục trẻ đầy tài năng mà chưa có dịp thi thố như ngài.

Từ giã Thạch Nham, chúng tôi về đến Tòa Giám Mục lúc 16h07’.

Tạ ơn Chúa! Một ngày tốt đẹp!

Chúng tôi cảm nhận rất rõ: không phải chúng tôi đi thăm các cha, mà chính các cha đã trao cho chúng tôi món quà vô giá: tình huynh đệ linh mục trong Chúa Kitô Thượng Tế tối cao! Nhớ nhau trong lời cầu nguyện mỗi ngày.

"Ba chàng ngự lâm"
trong chuyến xe của Đức Giám Mục Giáo phận.


















(Nguồn: giaophandanang.org)