MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đại hội lần XIII Hội bảo trợ ơn thiên triệu giáo phận Đà Nẵng tại Hoa Kỳ ngày 13/5/2012

Hằng năm, Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo phận Đà Nẵng tại Hoa Kỳ tổ chức Đại Hội, qui tụ các hội viên, đa số là đồng hương Đà Nẵng, để cùng nhau nhìn lại một năm sinh hoạt, định hướng cho năm sắp đến, trong tâm tình cầu nguyện đạo đức với Thánh Lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu trong Giáo Hội, đặc biệt là tại Giáo phận Đà Nẵng quê nhà.

Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo phận Đà Nẵng đã được thành lập, thể hiện sự quan tâm thao thức của anh chị em giáo dân gốc Đà Nẵng và thân hữu tại hải ngoại hướng về những hoạt động của Giáo phận Đà Nẵng quê nhà, đặc biệt trong lãnh vực ơn gọi. Do lòng đạo đức và yêu mến Giáo Hội, từ khi có liên lạc thuận lợi giữa anh chị em giáo dân hải ngoại và trong nước, trước hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhiều người đã nhận bảo trợ đích danh cho các ứng sinh linh mục trong thời gian tu học như những cha mẹ đỡ đầu. Tuy cũng có kết quả, nhưng về sau, xét thấy hình thức này có những điều bất cập, nên Hội Bảo Trợ đã được thành hình qui tụ những ai có quan tâm chung, thay thế cho chương trình bảo trợ cá nhân trước đó. Thay vì cá nhân với cá nhân, Ban Chấp Hành Hội làm việc trực tiếp với Giáo phận để hỗ trợ một phần những chi phí đào tạo linh mục tương lai cho Giáo phận, đặc biệt là trong giai đoạn dự tu tại Giáo phận trước khi lên đại chủng viện.

Năm nay, Đại Hội lần thứ 13, được tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo phận Orange County, diễn ra trong bầu khí đặc biệt hơn, khi Ông Phêrô Maria Nguyễn Văn Lành, sáng lập viên của Hội, người giữ vai trò Hội Trưởng trong suốt 10 năm đầu thành lập, từ năm 2000 đến năm 2010, vừa được Chúa gọi về ở tuổi 88. Xin cám ơn Ông và cùng Ông tạ ơn Thiên Chúa, vì những điều tốt đẹp Chúa đã thực hiện trong cuộc đời của Ông, nhất là những hy sinh xây dựng Giáo Hội.

Được biết, lúc sinh thời, do lòng nhiệt thành phục vụ Giáo Hội qua nhiều công việc và nhiều thời kỳ, được sự tiến cử của Đức Hồng Y Roger Mahony, Tổng Giám mục Tổng Giáo hhận Los Angeles, ngày 03 tháng 11 năm 1997, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phalô II ban tặng cho Ông tước hiệu Hiệp Sĩ Thánh Gregory Cả (Knight of Saint Gregory the Great). Đây là một trong những tước hiệu cao quý nhất mà Tòa Thánh ban thưởng cho những giáo dân có đời sống phục vụ cao độ trong Giáo Hội và xã hội. Phần thưởng này không chỉ dành riêng cho Ông, còn là niềm tự hào cho giáo dân Việt Nam đang phục vụ trong Hội Thánh tại Hoa Kỳ.

Người kế nhiệm Ông Lành từ năm 2010 là Ông Hoàng Trọng, điều hành Đại Hội cùng với Ban Chấp Hành, Anh Hoàng Đình Thượng trong vai trò Thư ký. Đại Hội năm nay qui tụ trên 100 hội viên và thân hữu, diễn ra trong bầu khí tốt đẹp. Trong số những người tham dự, đặc biệt có gia đình BS. Phạm Hoàng Trung, là cháu của Đức Cố Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Ông Lê Tinh Thông, ÔB. Lê Công Đắc, là những giáo dân cựu trào nòng cốt của Giáo phận Đà Nẵng. Đại diện các cựu chủng sinh Tiểu Chúng viện Thánh Gioan Đà Nẵng, có Cha Nguyễn Văn Long, SVD, quý Anh Hoàng Gia Khánh, Hoàng Ngọc Hội và Nguyễn Xuân Minh.

Ngay sau diễn văn khai mạc, Ông Hội Trưởng đã đọc thư của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, gửi sang chúc mừng và cám ơn Đại Hội. Đức Cha cũng nhắc vài nét về công việc đào tạo linh mục tương lai tại Giáo phận, và cũng xin mọi người hiệp thông với Đại Hội Dân Chúa đang diễn ra trong toàn Giáo phận trong năm 2012 này, bắt đầu trong từng giáo xứ và kết thúc tại Giáo phận. Năm 2013 sắp tới, Giáo phận cử hành lễ Kim Khánh thành lập Giáo phận, và 2 năm sau, 2015, kỷ niệm 400 năm truyền giáo tại Đảng Trong, bắt đầu từ Cửa Hàn, Đà Nẵng.

Thánh Lễ là cao điểm của ngày Đại Hội được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng, với sự hiện diện đồng tế của Cha Cố Vincent Trần Quang Điềm, Cha Micae Mai Khải Hoàn, Cha Nguyễn Văn Long, Dòng Ngôi Lời, Cha Hồ Nguyễn Anh Nghĩa, Dòng CCT, Phó tế vĩnh viễn Paul Mạnh và Phó tế Giuse Trương Ngữ, sẽ được thụ phong LM ngày 9/6 sắp tới cho Giáo phận Orange County. Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Đức Cố Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng, Ông Phêrô Maria Nguyễn Văn Lành, Hội Trưởng tiên khởi và các hội viên đã qua đời.

Cuối Thánh Lễ, mọi người chia sẻ bữa cơm trưa hương vị Việt Nam tại hội trường của Trung tâm Công giáo. Ngoài công việc của Hội, còn có biết bao nhiêu điều để hàn huyên mỗi khi có dịp gặp gỡ, chuyện vui chuyện buồn, việc riêng việc chung, giữa một cuộc sống hoặc bị cô lập bởi áp lực công việc, hoặc do nguồn truyền thông đa đoan ngày nay ít nhiều làm cho lòng người băn khoăn xao xuyến...

Mọi người chia tay ra về, và hẹn lại gặp nhau vào Đại Hội năm sau, đặc biệt gần hơn là trong Thánh Lễ an táng của Ông nguyên Hội trưởng, sẽ được cử hành vào lúc 10 giờ sáng Thứ bảy ngày 19/5 tại Nhà thờ La Vang Santa Ana, Orange County, California.

Ban TT/TGM
Tổng hợp tin từ Orange County
Hình ảnh: Hoàng Ngọc Hội







(Nguồn: Website Giáo phận Đà Nẵng)