MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu, Giáo phận Đà Nẵng 2012

Ngày 31/5 hằng năm, ngày cuối Tháng Hoa kính Mẹ, Lễ Đức Mẹ đi viếng bà Thánh Isave, toàn Giáo phận Đà Nẵng nô nức hành hương về Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Năm nay, kỷ niệm 127 năm biến cố kỳ diệu tại Trà Kiệu, Đại hội hành hương được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội Dân Chúa đang diễn ra tại các giáo xứ trong toàn Giáo phận, chuẩn bị cho Đại hội Dân Chúa Giáo phận vào cuối hè năm nay, đưa Giáo phận vào Năm Kim Khánh Giáo phận ngày 18/01 năm tới.

Chương trình Đại hội hành hương được bắt đầu bằng Thánh Lễ khai mạc lúc 17 giờ 30 ngày 30/5/2012 do Cha Tổng Đại diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt chủ sự tại sân Nhà thờ Giáo xứ, và sau đó là cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa trọng thể từ đài Đức Mẹ Thạnh Quang lên nhà thờ Giáo xứ. Cùng với Giáo dân Trà Kiệu, nhiều đoàn hành hương đến từ các Giáo phận Quy Nhơn, Buôn Mê Thuộc, Xuân Lộc, Bà Rịa, Sài Gòn… và nhiều giáo dân trong Giáo phận. Cuối cuộc rước kiệu, Cha nguyên tổng đại diện Antôn Trần Văn Trường đã giảng về phép Thánh Thể, một minh chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa, một bảo đảm cho chương trình Cứu Độ đang diễn tiến đến ngày hoàn tất.

Buổi sáng ngày 31/5, lồng trong chương trình đại hội, và để hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ vào đúng dịp Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần VII đang được tổ chức tại Tổng Giáo phận Milan, nước Ý từ 30/5 đến 02/6, Ban Mục vụ Giáo dân đã tổ chức cuộc gặp mặt đại diện các gia đình trong Giáo phận, từ 7 giờ 30 đến 11 giờ sáng 31/5/2012 ngay tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu. Cha Giuse Vũ Dần, đặc trách Mục vụ Giáo dân và Quý Cha đã chia sẻ chủ đề Đại Hội Gia Đình về Lao động và Ngày lễ, giúp cho các gia đình nhiều bài học quý về việc giáo dục con cái, thánh hóa công việc, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Lúc 10g30, Đức Giám mục đã đến thăm viếng và chia sẻ với các gia đình.

Giáo dân đổ về Trà Kiệu mỗi ngày một đông. Trên Nhà nguyện đồi Bửu Châu, sau Thánh lễ sáng lúc 5 giờ, từ 7 giờ đến 12 giờ, các Giáo hạt của Giáo phận Đà Nẵng thay phiên chầu Mình Thánh Chúa. Tại nhiều điểm quy tụ khác, các linh mục đã sẵn sàng ban bí tích hoà giải.

14giờ, cuộc cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu bắt đầu. Cha Phaolô Đoàn Quang Dân, Hạt trưởng Trà Kiệu kiêm Quản xứ Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu từ nhà thờ Giáo xứ đến lễ đài tại chân đồi Bửu Châu. Ngay tại sân Nhà thờ Trà Kiệu, nơi Đức Mẹ đã hiện diện bảo vệ giáo dân vào những ngày tháng 9 năm 1885, đội dâng hoa của Giáo xứ Phú Thượng với bài Ave Maria đã đem đến cho đoàn người hành hương những tâm tình đạo đức sốt sắng và yêu mến Mẹ, đỉnh cao với màu sắc tưng bừng của pháo hoa phủ kín kiệu hoa của Mẹ. Vũ điệu chấm dứt là lúc bắt đầu khởi hành đoàn kiệu, mỗi Giáo xứ dẫn đầu với lá cờ xanh trắng mang tên Giáo xứ mình và một lẳng hoa tươi dâng Mẹ, cuối đoàn kiệu là quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Linh mục đoàn, đội kèn tây, đoàn dâng hoa, ĐGM Giáo phận, Cha Tổng Đại diện chủ sự đoàn kiệu và cuối cùng là kiệu hoa tươi rực rỡ với thánh tượng Mẹ Trà Kiệu uy nghi diễm lệ.

Tại lễ đài dưới chân đồi Bửu Châu, từ lúc 14 giờ 30, khách hành hương đã đan kín công trường rộng lớn, có lẽ phải gần tới 20 ngàn người. Các đoàn thể thanh thiếu nhi như Hùng Tâm Dúng Chí, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hướng Đạo Sinh làm hàng rào danh dự tại các lối đi. Ban Trật tự phải làm việc cật lực. Ca đoàn tổng hợp của Giáo xứ Chính Tòa bắt đầu cất lên những bài thánh ca tôn vinh Mẹ Trà Kiệu. 15 giờ 30, kiệu Mẹ băng qua rừng giáo dân cờ hoa mũ quạt vẫy chào để tiến lên lễ đài. Tại đây, vũ đoàn Giáo xứ Thanh Đức kính chào Mẹ bằng điệu múa qua bài thánh ca Tung Hô Nữ Vương, rồi Hỡi Mẹ Đầy Ơn Phúc …

Giờ tôn vinh Mẹ kết thúc. Thánh Lễ bắt đầu. Khi đoàn đồng tế cùng Đức Giám mục mặc áo lễ, Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Tống Đại diện Giáo phận, đọc bản tổng kết Đại hội Dân Chúa tại các giáo xứ trong toàn Giáo phận. Cho đến nay, đã có 44 Giáo xứ tổ chức học tập Thư Chung Hậu Đại hội Dân Chúa Năm Thánh 2010, và 42 Giáo xứ đã tổ chức Đại hội Dân Chúa cấp giáo xứ. Đây là cơ hội để mỗi cộng đoàn và từng người nhìn lại chính mình, từng cộng đoàn, để cùng canh tân, dấn thân xây dựng cộng đoàn và loan báo Tin Mừng, như tôn chỉ Giáo phận đã đề ra cho Đại Hội Dân Chúa: “Canh tân để sống và loan báo Tin Mừng”.

16 giờ, ĐGM Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ kính Đức Maria đi thăm viếng bà Thánh Isave, đồng tế với Ngài có hơn 60 Cha trong ngoài Giáo phận.

Sau lời chào mừng của ĐGM, Ngài gợi ý mời gọi mọi người hiệp ý hướng về Đại Hội Gia Đình thế giới lần VII đang diễn ra tại Milan để cầu nguyện cho các gia đình. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho Đại hội Dân Chúa Giáo phận trong năm nay. Cùng hiệp ý cầu nguyện để Đại Hội Dân Chúa đem lại một luồng gió mới trong Giáo phận, mọi người cùng nhau học hỏi và đem tinh thần Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa Năm Thánh 2010 vào đời sống, để Giáo Hội được canh tân để sống và loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho một thế gian đang khát khao công lý, sự thật và hòa bình.

Trong bài chia sẻ, ĐGM nhất mạnh đến Chúa Thánh Thần, như ân huệ được trao ban cho Giáo Hội thưo nhu cầu của từng thời đại. Cuộc hành hương qui tụ chúng ta về với Mẹ như các Tông đồ xưa vây quanh Đức Mẹ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, để rối sau đó, mọi người lại ra đi, lên đường cho sứ vụ.

Trước lúc kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản xứ TTTM Trà Kiệu đã cám ơn ĐGM, Quý Cha, các Ban, Ngành, Đoàn Thể và các Giáo xứ đã cộng tác trong việc tổ chức Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu năm nay. Ngài cũng không quên cám ơn Chính Quyền các cấp và Quý ân nhân gần xa. ĐGM đại diện cộng đoàn tham dự cám ơn Cha Quản xứ, các ban ngành đoàn thể và toàn thể giáo dân Trà Kiệu đã hy sinh rất nhiều cho việc tổ chức thành công cuộc hành hương năm nay.

Kết thúc Thánh Lễ, mọi người cùng đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để lãnh nhận Ơn Toàn Xá qua tay Đức Giám mục, khi cùng nhau hiệp nhất với Đại Hội Gia Đình Thế Giới tại Milan. Kết thúc đại hội mọi người chia tay nhau ra về với bài ca Lạy Mẹ Trà Kiệu Mến Yêu, như tâm tình đoàn con gửi lại Mẹ và quyết tâm ra về sống theo gương Mẹ.

Tôma Trương văn Ân

Hình ảnh tổng hợp từ Trà Kiệu