MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng tái khẳng định tín nhiệm Đức Hồng y Bertone

ĐTC và ĐHY Bertone
EMTY (Vatican, 4-7-2012, VaticanInsiser) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khẳng định sự “tín nhiệm” của ngài với Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, Đức Hồng y Tarcisio Bertone, trong một bức thư đề ngày 02-7, được viết ngay trước khi ngài khởi hành chuyến đi nghỉ hè tại điện Castel Gandolfo, ngày hôm qua.

“Trước ngày khởi hành cho thời gian nghỉ hè của tôi tại Castel Gandolfo, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của tôi đối với sự gần gũi kín đáo cùng với sự cố vấn sáng suốt của ĐHY, mà tôi đã nhìn thấy được sự đặc biệt hữu ích trong những tháng gần đây”, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI viết cho cộng sự viên thân cận nhất của ngài. Khoảng thời gian được coi là quan trọng: đó là những tháng ngày đánh dấu bởi các vụ Vatileaks, vụ các tài liệu bí mật bị rò rỉ, và vụ tranh cãi về ngân hàng Vatican, vụ miễn nhiệm vị cựu giám đốc ngân hàng, Ông Ettore Gotti Tedeschi.

“Đáng lấy làm tiếc về những lời chỉ trích lan rộng và bất công chống lại cá nhân ĐHY - Đức Thánh Cha lưu ý - Tôi có ý khẳng định lại lời tuyên bố về sự tín nhiệm của tôi vào ĐHY, mà tôi đã có dịp thể hiện trong bức thư đề ngày 15-1-2011, nội dung trong tuyên bố đó vẫn còn nguyên vẹn không có thay đổi nào đối với tôi”.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sau đó nói một cách rõ ràng về những lời phê bình - được ngài gọi là “không công bằng” - được sử dụng để chống lại Quốc Vụ Khanh Toà Thánh trong vụ Vatileaks, một hoạt động có mục đích chính, dù không phải là mục đích duy nhất, với mục tiêu là ĐHY Bertone. Chính Đức Hồng y đã nói rằng ngài cảm thấy ngài là tầm ngắm của một ai đó, trong một cuộc phỏng vấn được đưa ra trong những tuần gần đây với phóng viên Pauline người Ý của tạp chí Famiglia Cristiana.

Sau đó, Đức Thánh Cha đề cập đến bức thư đề ngày 15-1-2011 ngài đã viết cho Quốc Vụ Khanh Toà Thánh nhân dịp sinh nhật thứ 75 của Đức Hồng y Bertone vào tháng 12-2010. Lá thư nhằm trả lời việc Đức Hồng y gửi đơn thông báo cho Đức Giáo hoàng việc từ chức của ngài, khi ngài đến tuổi giới hạn cho vị trí của ngài. Trong lá thư trả lời, Đức Giáo hoàng tái khẳng định sự tín nhiệm của ngài với vị "thủ tướng" của mình, đảm bảo với ngài rằng Đức Thánh Cha có ý định tiếp tục lưu giữ ngài trong cương vị đó.

Bức thư, đề ngày 02-6 và được Văn phòng báo chí Vatican công bố ngày hôm nay, rõ ràng nhằm mục đích chấm dứt những đồn đoán về vị kế nhiệm ĐHY Bertone. Tất nhiên rồi ngài sẽ có người kế nhiệm nhưng không phải ngay lúc này. Đức Giáo hoàng do đó đã tái khẳng định với Giáo triều và thế giới bên ngoài, sự tin tưởng của ngài với vị cộng tác viên thân cận nhất của mình. Ngài cũng đã thể hiện điều này chỉ ít ngày sau vụ bắt giữ người quản gia, Paolo Gabriele, người mà cho đến nay là người duy nhất bị điều tra về việc rò rỉ tài liệu mật cho tờ nhật báo Ý Il Fatto Quotidiano và trong cuốn sách “Sua Santità” (Đức Thánh Cha) của nhà báo Ý Gianluigi Nuzzi.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: www.empty.org)