MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Thánh Cha Phong Thánh Cho Bảy Tân Hiển Thánh

Tiếp bước các vị tiền nhiệm, Đức Phaolô VI và Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã cử hành Chúa Nhật Thế Giới Truyền Giáo bằng việc phong thánh cho bảy vị tân hiển thánh. Có thể nói, bảy vị được phong thánh hôm nay là những bông hoa mang những hương sắc khác nhau trong Giáo hội hoàn vũ. Các ngài giữ các vai trò rất khác nhau trong Giáo hội: linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân. Họ đến năm Châu: châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mỹ và châu Úc. Họ phục vụ Đức Kitô trong những sứ mạng rất khác nhau: truyền giáo, phục vụ người nghèo, âm thầm chịu đựng bệnh tật…

Trong bài giảng của mình, Đức Biển Đức đã lưu ý rằng, việc phong thánh lần này diễn ra khi các Giám mục khắp nơi trên thế giới đang tề tựu tại Roma để tham gia Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới. Sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa Hội Nghị này và Ngày Thế Giới Truyền Giáo là một điều rất thú vị; Lời Chúa mà chúng ta lắng nghe đã chiếu toả ánh sáng vào cả hai sự kiện này. Nó chỉ ra cách thế để trở nên những nhà rao giảng Tin Mừng, những người được mời gọi để làm chứng và công bố sứ điệp của Đức Ki-tô, khuôn đúc chính mình theo hình ảnh của Ngài và bước theo con đường của Ngài. Điều này đúng cho sứ mạng công bố Tin Mừng cũng như cho sứ mạng tân Tin Mừng hoá.

Đức Thánh Cha cũng đưa ra một phản tỉnh vắn tắt về đời sống và công việc các vị tân hiển thánh của Giáo hội. Trước hết, thánh Pedro Calungsod là một người đến từ Philippines. Pedro đã diễn tả một niềm tin và một đức ái sâu xa vào Thiên Chúa, làm chứng cho Đức Kitô bằng một đời sống tinh tuyền và dâng hiến trọn vẹn cho đức tin. Pedro tử đạo vào năm 1672.

Maianne Cope sinh ra ở Đức nhưng đã đến Mỹ ngay từ thuở thiếu thời. Chị đã gia nhập Dòng Ba Phanxicô và trở nên Bề Trên Tổng Quyền của hội dòng này. Cuối cùng chị đáp lại lời mời gọi phục vụ cho những người bệnh phong ở Đảo Hawaiian ở Molokai. Vào một thời điểm mà người ta chưa quan tâm nhiều đến những người phải gánh chịu căn bệnh kinh khủng này, thì chị Marianne Cope đã diễn tả một tình yêu mãnh liệt, một lòng can đảm lớn lao và một lòng nhiệt tình sâu xa nhất.

Hôm nay cũng là lần đầu tiên có một vị thánh là người thổ dân Châu Mỹ, thánh Kateri đến từ Bắc Mỹ. Với một đời sống đơn sơ, Kateri luôn trung tín với tình yêu dành cho Giêsu, với đời sống cầu nguyện và thánh lễ hàng ngày. Khao khát lớn nhất của chị là biết và làm điều Chúa muốn. Đức Biển Đức đã cầu nguyện rằng: Lạy thánh nữ Kateri, Đấng là bảo trợ của Canada và là vị thánh đầu tiên của người thổ dân Châu Mỹ, chúng con phó dâng lên Ngài việc canh tân đức tin ở những vùng đất trên lục địa này và của tất cả các quốc gia ở Bắc Mỹ. Nguyện xin Chúa chúc lành cho các quốc gia này!

Cuối cùng, Đức Thánh cha đã phó dâng sứ mạng truyền giảng Tin Mừng cho Đức Maria, là Nữ Vương các thánh. Ngài nói rằng chúng ta phó dâng lên Đức Nữ Trinh Maria tất cả các nhà truyền giáo – các linh mục, tu sĩ và giáo dân – những người đang gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên mọi ngõ nghách của thế giới. Chúng ta cũng cầu nguyện cho các Giám Mục đang nhóm họp trong những ngày này ở Roma.

(Nguồn: Radio Vatican)