MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh Lễ An Táng Mẹ Marie Rose, Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng

Sau khi qua đời vào ngày 13/12/2012 tại Tu viện Cộng đoàn Giáo xứ Phú Thượng, nơi đã lưu trú từ năm 1999, Nữ tu Clara Nguyễn Kim Nguyệt, tức Mẹ Marie Rose, đã được đưa về quàn tại Hội trường Tu viện Thánh Tâm Đà Nẵng, Nhà Mẹ Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng.

Nghi thức tẩm liệm đã được cử hành vào sáng hôm sau, ngày 14/12/2012, do Cha Antôn Trần Văn Trường, Tuyên uý Dòng chủ sự, với sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận và Đức Cha Phanxicô Xaviê, một số các linh mục liên hệ, thân nhân của Mẹ và đông đảo các nữ tu thuộc dòng, đặc biệt nhất là có sự hiện diện của Nữ tu Saint Jean Trần Thị Anh, Tổng Cố vấn Dòng tại Rôma, nguyên Giám Tỉnh của Tình Dòng, người kế nhiệm Mẹ.

Cuộc đời và ơn gọi của Mẹ Marie Rose đã diễn ra trong những năm tháng với nhiều biến cố đặc biệt của Dòng Thánh Phaolô tại Việt Nam. Mẹ thuộc Tỉnh Dòng Hà Nội, được gửi sang làm việc và học tập bên Pháp từ năm 1951-1967, trong thời gian Tỉnh Dòng Hà Nội di tản vào Nam năm 1954 và Tỉnh Dòng Đà Nẵng được thành lập vào năm 1963. Năm 1967, Mẹ được gọi về Tỉnh Dòng Đà Nẵng làm hiệu trưởng Trường Tư thục Thánh Tâm, nay là Trường Trinh Vương do Nhà nước quản lý. Hai năm sau, Mẹ dược bầu chọn làm Giảm Tỉnh Tỉnh Dòng này, thay thế một Nữ tu người Pháp là Mẹ Ange Marie. Trong suốt 23 năm làm Giám Tỉnh, Mẹ đã dìu dắt Tỉnh Dòng qua nhiều biến cố quan trọng trong thời gian xã hội Việt Nam có những thay đổi lớn lao. Từ một Hội Dòng chuyên về giáo dục, y tế, các nữ tu chuyển sang nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp để mưu sinh, số ơn gọi mới cũng bị hạn chế do chính sách tuyển sinh rất khắt khe, việc liên lạc với Nhà Tổng quản ở Rôma cũng không còn dễ dàng… Mẹ Marie Rose đã can đảm và khôn ngoan lèo lái Tỉnh Dòng một cách vững chắc, kiên trì củng cố nền tảng tu đức của đời tu, và thích nghi với những hoàn cảnh mới của đất nước.

Rời chức vụ Giám Tỉnh vào năm 1992, sau một thời gian nghỉ ngơi tại Cộng đoàn Chợ Đồn, Gia Lai, Mẹ đã đến sinh sống tại Cộng đoàn Saint Marie, Hà Nội, nguyên là Nhà Mẹ của Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội, và âm thầm chuẩn bị cho việc tái lập Tỉnh Dòng này. Lời cầu nguyện và sự cống hiến của Mẹ đã được Chúa nhậm lời, Mẹ ra đi ngay trong những ngày lịch sử của Tỉnh Dòng này, khi nội bộ Hội Dòng đã chính thức công bố tái lập Tỉnh Dòng Phaolô Hà Nội, sau gần 50 năm tản mác và 3 năm sinh hoạt như một Miền Dòng độc lập.

Thánh Lễ An Táng cho Mẹ Marie Rose được cử hành trang nghiêm và sốt sắng tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng chủ sự, với sự hiện diện đồng tế của Đức Cha Phanxicô Xaviê, Đức Viện phụ Thiên An và các linh mục trong và ngoài Giáo phận. Mẹ Tổng Quản và Chị Tổng Cố vấn từ Rôma, Giám Tỉnh các Tỉnh Dòng Phaolô Thái Lan, Mỹ Tho, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội cũng ưu ái hiện diện bên Mẹ và các nữ tu Tỉnh Dòng Đà Nẵng trong ngày này.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Chủ tế đã đi từ cái chết của người công chính trong sách Khôn Ngoan, đến cái chết của Đấng Công Chính là Đức Giêsu trên Thánh Giá trong Tin Mừng Luca, qua cuộc sống và sứ vụ của Mẹ, đã không ngần ngại gọi Mẹ là người tín hữu chân chính. Sinh thời, trong những ngày khó khăn nhất của Tỉnh Dòng, một trí thức cách mạng nổi tiếng đã gọi Mẹ là “người nữ tu trí thức liêm chính”.

Cuối Thánh Lễ, sau nghi thức tiễn biệt của Cha Tuyên uý và những lời tri ân của Chị Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đà Nẵng, cũng như những lời tạ từ Mẹ của một nữ tu thay mặt chị em trong Tỉnh Dòng, Mẹ đã được đưa về an nghỉ cùng chị em tại nghĩa trang Tỉnh Dòng Phaolô trong khu nghĩa trang qui hoạch của Thành phố Đà Nẵng, thuộc xã Hòa Sơn, gần khu nghĩa trang mới của Giáo xứ Cồn Dầu, không xa nghĩa trang các Linh mục Giáo phận tại Giáo xứ An Ngãi. Đây cũng là dịp quý báu để Mẹ Bề Trên Tổng Quản, Chị Tổng Cố vấn và các Bề Trên Giám Tỉnh khác có dịp thăm viếng khu Nghiã trang mới hình thành từ hơn 5 năm qua của Tỉnh Dòng.

Xin cho linh hồn Clara được an nghỉ muôn đời.



(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)