MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng sẽ được gọi là "ĐTC Bênêđictô XVI" với tước vị là Đức Giáo hoàng hưu trí hay Đức Giáo chủ Rôma hưu trí

EMTY (Radio Vatican, 26-2-2013) - Sau khi từ nhiệm vào lúc 20 giờ chiều thứ năm 28-2, Đức Giáo hoàng sẽ được gọi là “ĐTC Bênêđictô XVI” và sẽ mang tước vị là Đức Giáo hoàng hưu trí hay Đức Giáo chủ Rôma hưu trí. Về điểm này, Cha Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh, đã làm cho các ký giả nôn nóng chờ đợi, với lý do đơn giản là vấn đề này phải được Toà Thánh Vatican nghiên cứu, xét về tình hình thật khác thường của một vị Giáo hoàng về hưu. Do đó, chúng ta chỉ mới được câu trả lời vào trưa thứ ba 26-2.

Một câu hỏi khác cũng được các ký giả đặt ra trong những ngày vừa qua về đời sống tương lai của Đức Bênêđictô XVI, như “Đức Giáo hoàng sẽ mặc như thế nào?”, Cha Lombardi trả lời:

Đức Giáo hoàng sẽ mặc một chiếc áo dòng đơn giản màu trắng. Giày ngài mang sẽ không còn là màu đỏ nữa mà là màu hạt dẻ. Và Cha Lombardi xác định là Đức Giáo hoàng đặc biệt thích những đôi giày được những người thợ đóng giày Léon đóng và tặng cho ngài nhân chuyến công du của ngài tại Mexico vào năm ngoái. Còn về nhẫn ngư phủ, là huy hiệu chức vụ Giáo hoàng, sẽ do ĐHY Niên trưởng huỷ bỏ.

Cha Lombardi cũng xác định là trong các căn hộ của Đức Giáo hoàng, người ta đã phân loại để tách riêng các tài liệu của Đức Bênêđictô XVI liên quan đến việc điều hành Giáo Hội hay liên quan đến giai đoạn ngài còn làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, “các hồ sơ này sẽ được xếp vào trong các tài liệu lưu trữ thích hợp”, còn các hồ sơ và “giấy tờ có tính cách cá nhân hơn của ngài sẽ được mang đến nơi ở mới của ngài”.

Một ngày thứ ba yên tĩnh để chuẩn bị cho 2 ngày có nhiều biến cố

Ngày thứ ba 26-2 không có những cuộc tiếp kiến đặc biệt, cũng như không có những bài diễn văn của Đức Giáo hoàng. Thật thế, Đức Bênêđictô XVI chuẩn bị cho những ngày sau cùng của Triều đại Giáo hoàng của ngài, đó là 2 ngày đầy những biến cố và nhất là vô cùng cảm động. Ngày thứ tư 28-2 sẽ có buổi triều yết chung, buổi triều yết sau cùng của Đức Bênêđictô XVI, 50.000 thẻ đã được phân phát, nhưng sẽ có nhiều người hơn thế nữa đến tham dự - Cha Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh, đã thông báo nhân một buổi họp báo. Buổi triều yết ngày thứ tư 28-2 sẽ được bắt đầu bằng một đoạn đường Đức Giáo hoàng di chuyển trên xe dành riêng cho ngài, nhưng cuối đoạn đường này ngài sẽ không dừng lại cho mọi người ở hàng đầu tiên hôn tay như thường lệ, không phải vì lý do an ninh mà vì lý do thời gian. Có quá nhiều người rất muốn đến để chào Đức Giáo hoàng.

Những điện văn cám ơn và bày tỏ lòng tôn kính đến từ khắp nơi trên thế giới

Ngược lại, trong Sảnh đường Clémentine, Đức Giáo hoàng sẽ tiếp một số phái đoàn và những nhân vật quan trọng muốn tham đến dự nghi lễ cuối cùng này: chẳng hạn Tổng thống Slovaquie là Ivan Gasparovic hay Bộ trưởng - Chủ tịch của xứ Bavière là Horst Seehofer, nhưng cũng có những thủ lĩnh nhiếp chính của Cộng hoà Saint-Marin là ngài Teodoro Lonferini và Denise Bronzetti, cũng như Đức cha Joan Enric Vives i Sicília, Giám mục Urgel của Tây Ban Nha, và Hoàng tử. Ngược lại, buổi tiếp kiến của Đức Giáo hoàng dành cho Tổng thống Cameroun Paul Biya được dự định vào ngày 28-2 đã bị huỷ bỏ. Cha Lombardi cũng cho biết là có rất nhiều điện văn đến từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt đến từ những nhân vật tên tuổi và nguyên thủ quốc gia.

Những cuộc họp Hồng y đoàn sẽ không diễn ra trước ngày thứ hai 4-3

Vào ngày thứ năm 28-2, sẽ không có nghi lễ gì khi Đức Giáo hoàng chấm dứt nhiệm vụ của ngài lúc 20 giờ, sau khi ngài đã chào các hồng y có mặt tại Rôma vào buổi sáng. Ngài sẽ đáp trực thằng đến Dinh thự Castel Gandolfo, cách Rôma 25km về phía nam, lúc 17 giờ, và ngài sẽ ở lại đó trong vòng 2 tháng, trước khi ngài quay về Vatican để sống trong Đan viện Mater Ecclesiae - Mẹ của Giáo Hội.

Đề cập đến vấn đề Toà Thánh trống ngôi, Cha Lombardi cho biết vị Niên trưởng Hồng y đoàn là ĐHY Angelo Sodano, vào ngày thứ sáu 1-3, sẽ chính thức gửi cho các hồng y Thư triệu tập Tổng Công nghị. Cha Lombardi cũng cho biết là có thể Mật nghị sẽ được bắt đầu vào thứ hai 4-3 tuần tới.

G.B. Lưu Văn Lộc

(Nguồn: emty.org)