MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô 20/06 - 26/06/2013



1. Đức Giáo Hoàng: "Chúng ta không thể cầu nguyện với Cha chúng ta, nếu chúng ta có kẻ thù trong trái tim mình"

Kinh "Lạy Cha" là trọng tâm bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ sáng thứ Năm 20 tháng 6 tại Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô nói kinh Lạy Cha không phải là một câu thần chú nhưng đó là việc đặt niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa vì chỉ một mình Ngài hiểu được nhu cầu của mỗi người chúng ta.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng

"Không, anh chị em không thể cầu nguyện với thù hận trong lòng, khi có cả bằng hữu lẫn kẻ thù trong trái tim mình, anh chị em không thể cầu nguyện. Đây thực là khó, đúng thế, thật là khó, không dễ dàng gì.

"Làm sao có thể nói Lạy Cha chúng tôi. Làm sao có thể nói tiếng chúng tôi, khi hắn đã làm điều này điều nọ với tôi ...không thể được, chúng phải xuống địa ngục, phải không? Đó là sự thật, thật không dễ dàng gì. Nhưng Chúa Giêsu đã hứa ban Thánh Thần cho chúng ta: Đấng dạy dỗ chúng ta, từ nội tâm, từ con tim, làm thế nào để nói tiếng 'Cha’ và làm thế nào để nói tiếng 'chúng tôi '. Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần dạy chúng ta nói tiếng 'Cha’ và tiếng 'chúng tôi ', và vì thế hãy làm hòa với tất cả các kẻ thù của chúng ta. "

Đức Hồng Y Zenon Grocholewski đã đồng tế trong thánh lễ. Trong số những người tham dự có một nhóm các nhân viên trong Viện Bảo Tàng Vatican.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nói “Đạo đức giả là hèn nhát”

Trong Thánh lễ buổi sáng 19 tháng Sáu tại nhà nguyện Casa Santa Marta của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả đạo đức giả như là một "tội phạm chống lại Chúa Thánh Thần." Nhiều người, Đức Giáo Hoàng nói, khoe khoang về bản thân mình trong việc chay tịnh và siêng năng cầu nguyện. Nhưng Đức Thánh Cha giải thích đó chỉ là một 'con đường cùng'.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa đã nói về ăn chay, về cầu nguyện, về bố thí như ba trụ cột của đạo đức Kitô, và về sự hoán cải nội tâm, mà Giáo Hội đề nghị với tất cả chúng ta trong Mùa Chay. Những kẻ giả hình xuất hiện cả trên con đường này khi thực hiện những màn trình diễn ăn chay, bố thí, và cầu nguyện. Tôi nghĩ rằng đạo đức giả đến mức đó trong mối quan hệ với Thiên Chúa, thì con người đang đến rất gần với tội chống lại Chúa Thánh Thần. Những kẻ này không biết đến cái đẹp, đến tình yêu, và sự thật: họ nhỏ mọn, và hèn nhát ".

Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng của Thánh Bộ Giám Mục, đã cùng đồng tế với Đức Thánh Cha.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô nói con tim chúng ta mệt mỏi nếu chúng ta chỉ lo tìm kiếm của cải vật chất

Trong Thánh lễ buổi sáng thứ Sáu 21 tháng 6 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng Chúa đã ban cho con người một trái tim không ngừng nghỉ để tìm kiếm kho báu. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng con người dễ dàng bị thu hút bởi những 'kho báu giả' không đem lại hạnh phúc thật sự.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa khiến chúng ta không ngừng tìm kiếm Ngài, để gặp gỡ Ngài, để thăng tiến. Nhưng nếu kho tàng chúng ta tìm kiếm là điều gì đó xa cách Chúa, thì đó không phải là kho báu đến từ Thiên Chúa. Trái tim của chúng ta trở nên bồn chồn cho những kho tàng chẳng ích gì. . . Vì vậy, nhiều người, ngay cả bản thân chúng ta, cảm thấy bất an. . . Để đạt được kho tàng đó, để đạt đến cái cùng đích này, trái tim của chúng ta mệt mỏi, vì nó không bao giờ được lấp đầy. Khi nó mệt mỏi, nó trở nên chậm chạp, nó sẽ trở thành một trái tim không có tình yêu. Sự mệt mỏi của con tim. Anh chị em hãy suy nghĩ về điều đó. Tôi phải làm gì? Một trái tim mệt mỏi, chỉ muốn lo toan cho riêng mình điều này điều nọ, một tài khoản ngân hàng tốt, cái này cái khác. Sự bồn chồn này của con tim xuất phát từ đó. Điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề đó. "

Đức Giáo Hoàng sau đó giải thích rằng báu vật thật sự là những gì không biến mất sau khi chết. Ngài nói đùa rằng: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc xe tải đi sau một đám tang. Nhưng có một kho tàng chúng ta có thể mang theo với mình."

4. Đức Thánh Cha Phanxicô: "Giáo Hội phải rao giảng Tin Mừng bằng mọi giá”

Hôm thứ Hai, 24 tháng 6, Giáo Hội Công Giáo cử hành lễ Thánh Gioan Tẩy Giả. Trong Thánh lễ hàng ngày tại Vatican, Đức Giáo Hoàng giải thích rằng Giáo Hội phải như Thánh Gioan, người được mô tả trong Tin Mừng như "một tiếng kêu trong sa mạc."

Đức Thánh Cha nói:

"Giáo Hội tồn tại để công bố, để là tiếng nói của Lời Chúa, của vị Hôn Phu, Đấng là sự thật. Giáo Hội tồn tại để công bố Lời Chúa cả khi phải tử đạo. Tử đạo chính xác là trong tay của phường kiêu ngạo, của những kẻ ngạo mạn nhất trên trái đất này. Đây là mẫu gương mà Thánh Gioan đưa ra cho chúng ta ngày hôm nay, cho chúng ta và cho cả Giáo Hội. Một Giáo Hội luôn luôn là để phụng sự Lời Chúa. Một Giáo Hội giữ riêng bất cứ điều gì cho bản thân mình. "

Đức Giáo Hoàng nói rằng mặc dù Thánh Gioan đã có thể trở nên nổi tiếng và có danh phận, vì ngài được nhiều người coi là đấng Mêsia, ngài đã chọn một cái chết nhục nhã và đã trung thành với Chúa cho đến chết.

5. Các linh mục là những người cha thiêng liêng

Trong Thánh lễ sáng thứ Tư 26 tháng Sáu tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày những suy tư của ngài về vai trò của các linh mục trong xã hội. Ngài kêu gọi các linh mục cố gắng để trở nên hình ảnh những người cha thiêng liêng. Sứ vụ linh mục, theo Đức Giáo Hoàng, chỉ có kết quả nếu được thực hiện trong niềm vui và với sự hào phóng.

Đức Thánh Cha nói rằng mọi người nam đều ao ước trở nên một người cha cách nào đó. Ngài nói:

"Khi một người đàn ông không có mong muốn này, thì có một cái gì đó thiếu sót nơi người ấy. Có một cái gì đó không đúng. Tất cả chúng ta, để tồn tại, để trở nên hoàn chỉnh, để trưởng thành, chúng ta cần phải cảm nhận được niềm vui được làm cha: ngay cả nơi những người trong chúng ta đang sống độc thân. Người cha là người trao ban sự sống cho người khác, cho cuộc sống, cho đời ... Đối với chúng tôi, đó là quan hệ cha con mục vụ, cha thiêng liêng, nhưng điều này vẫn là trao ban sự sống, điều này vẫn thực sự là tình phụ tử. "

Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh Lễ với khoảng 80 linh mục, để đánh dấu kỷ niệm 60 năm thụ phong linh mục cho Đức Hồng Y Salvatore De Giorgi người Ý.