MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bảo tàng Đài Phát thanh Vatican: 82 năm phát chương trình tiếng nói của Giáo hoàng

(RomeReports, 20-8-2013) – Bảo tàng Lịch sử Đài Phát thanh Vatican là nơi ít được khách du lịch biết đến. Nó là một bộ sưu tập các thiết bị vô tuyến được Đài Phát thanh Vatican chính thức sử dụng từ năm 1931.

Mỗi thiết bị đều có lịch sử riêng của nó và là một nhân chứng của khoảng thời gian cụ thể cho cả lịch sử công nghệ cũng như của chính Vatican.

“Với thiết bị này, chúng ta có thể hoạ lại lịch sử của đài phát thanh nói chung và của Đài Phát thanh Vatican nói riêng. Bảo tàng này giúp chúng ta hiểu được sứ mệnh của Đài Phát thanh Vatican, là đến với mọi người ở khắp mọi nơi”, Alido Brinzaglia, người sáng lập Bảo tàng Đài Phát thanh Vatican, giải thích.



Trong số 180 linh kiện triển lãm là máy điện báo, máy thu thanh, máy quay đĩa, đĩa vynil và micrô. 90% các thiết bị vẫn đang hoạt động.

“Bảo tàng này vẫn hoạt động. Nó không chỉ nói về thiết bị, mà còn nói lên bối cảnh lịch sử và xã hội, nơi những công cụ này được sử dụng”, Alido Brinzaglia nói tiếp.

Người sáng lập bảo tàng nhấn mạnh đến cách sử dụng sóng ngắn cho phép các kỹ thuật viên ở Vatican truyền tiếng nói của giáo hoàng đến mọi nơi trên thế giới của Đài Phát thanh Vatican. Nó đã đóng một vai trò quan trọng, như trong thời Bức tường Berlin sụp đổ chẳng hạn.

Một thực tế nữa ít được mọi người biết đến là đài phát thanh này không bỏ bất cứ một thứ gì. Thậm chí bây giờ những linh kiện kỹ thuật số có chức năng tương tự được thay thế trong việc ghi âm, nhưng đĩa vynil cũ vẫn là sản phẩm thiết yếu.

“Băng ghi âm hay đĩa vynil chắc chắn sẽ sử dụng lâu hơn. Chúng tôi có những băng gốc từ năm 1931 mà vẫn còn nghe tốt. Mặt khác, chúng ta không thể chắc chắn được rằng đĩa compact hoặc đĩa cứng ngày nay có thể kéo dài hơn 50 năm hay 100 năm”, Alido Brnzaglia kết luận.

Bảo tàng Lịch sử Đài Phát thanh Vatican được thành lập năm 1995, đúng 100 năm sau khi Guglielmo Marconi, một trong những sáng lập viên Đài Phát thanh Vatican, đã phát minh phát thanh và truyền hình.

Jos. Tú Nạc, NMS