MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Người Hồi giáo Nigeria sát hại 12.000 người và tấn công 50 nhà thờ Kitô giáo

(RomeReports, 22-8-2013) – Uỷ ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (United State Commission for International Religious Freedom - USCIRF), một nhóm liên kết phi chính phủ, đã phổ biến một bản tóm tắt về bạo lực giáo phái dưới bàn tay của nhóm Hồi giáo Boko Haram ở mạn bắc Nigeria.

Báo cáo tổng kết này bắt đầu từ năm 2012, tuyên bố rằng bạo lực ở mức độ lớn chống người Kitô giáo đã sát hại khoảng 12.000 người. Nhưng đáng chú ý hơn, nó cũng đề ra kế hoạch chủ yếu tấn công vào các nhà lãnh đạo và các nhà phê bình Hồi giáo, cũng như các trụ sở nhà nước và tư nhân.

Uỷ ba đã thu thập những thông tin từ nhiều nguồn, và cho biết duy nhất bao gồm những cuộc tấn công tuyên bố chủ quyền của Boko Haram, do tác động này, số lượng có thể còn lớn hơn. Số liệu thống kê được chia thành 4 phần. Phần thứ nhất tóm tắt có khoảng 50 cuộc tấn công vào các nhà thờ Kitô giáo. Báo cáo nhận định rằng Boko Haram luôn tấn công vào thời điểm những nghi thức phụng vụ để đa hoá thương vong.

Phần thứ hai chi tiết về những cuộc tấn công các Kitô hữu trong 19 tháng qua, gồm một quả bom tấn công vào bang Kano hôm 30-7, một trong những cuộc tấn gây chết chóc nhất, ít nhất 45 trường hợp tử vong.

Phần thứ ba cũng liệt kê các cuộc tấn công các giáo sĩ và các nhà phê bình Hồi giáo, những người đã lên án nhóm này. Cuối cùng, phần thứ tư liệt kê các cuộc tấn công vào các nơi và những nhóm mà Boko Haram cho là phản Hồi giáo, kể cả các cuộc tấn công vào người ở trong quán bar hay đang chơi bài, cũng như sát hại 20 phụ nữ mặc váy ngắn.

Uỷ ban kêu gọi chính phủ Nigeria “thực thi các quy định của luật pháp” và tăng cường hệ thống tư pháp để xét xử những người chịu trách nhiệm.

Boko Haram đã được nhiều quốc gia coi như một tổ chức khủng bố. Chúng chủ yếu hoạt động ở miền bắc Nigeria và chiến đấu để ép buộc thể hiện Sharia (luật Hồi giáo) trong vùng.

Jos. Tú Nạc, NMS