MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Nhóm G8 của Đức Giáo hoàng được gọi là "Hội đồng Hồng y"

(RomeReports, 30/9/2013) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã thể chế hoá nhóm 8 Hồng y đã bổ nhiệm để giúp ngài cải cách và quản trị Giáo Hội. Nhóm 8 vị này sẽ chính thức được gọi là "Hội đồng Hồng y". Đó cũng là bước khởi đầu trong việc cải cách Giáo triều Rôma.

Chỉ vài giờ trước khi 10 thành viên chính thức bắt đầu cuộc họp, Vatican đã phát đi thông tin về cơ cấu và hình thức hội nghị. Hội đồng Hồng y sẽ là một nhóm cố định, nhưng Đức Giáo hoàng có thể hoán đổi thành viên trong đó.

“Các cuộc họp với Hội đồng Hồng y có thể được thực hiện dưới hình thức nhóm hoặc cá nhân. Vì vậy, không nhất thiết phải luôn luôn cùng nhau nhóm họp. Cấu trúc này cũng được áp dụng với các chủ đề đưa ra thảo luận”, Cha Federico Lombardi - phát ngôn viên của Vatican - cho biết.

Nhóm 8 Hồng y đến Nhà khách Thánh Martha những ngày trước đó và đã gặp nhau 2 lần để trao đổi ý kiến. Các cuộc thảo luận chính thức sẽ bắt đầu vào lúc 9h30 sáng thứ ba, mồng 1-10, tại thư viện của Căn hộ Giáo hoàng.

Cuộc họp sẽ kéo dài đến thứ năm, mồng 3-10, với phiên buổi sáng và buổi chiều. Nhưng với cuộc họp đầu tiên này sẽ chưa thể quyết định được những mong đợi.

“Đức Giáo hoàng có thể sẽ mở đầu ngắn gọn, sau đó lắng nghe. Ngài chủ yếu hiện diện để lắng nghe các cố vấn của mình, những người sẽ có nhiều ý kiến và được cho là có rất nhiều tài liệu để trình bày”, Cha Federico Lombardi nói thêm.

Chỉ có 10 người được phép vào bên trong phòng họp là 8 Hồng y cố vấn, cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Tổng Giám mục của Albano, với vai trò là thư ký.

Tám Hồng y gồm: Sean O'Malley, Oscar Rodriguez Maradiaga, Francisco Errazuriz Ossa, Reinhard Marx, Giuseppe Bertello, Laurent Monsengwo Pasinya, Oswald Gracias và George Pell.

An Mai

(nguồn: emty.org)