MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Kết thúc khoá họp của Hội đồng 8 Hồng y cố vấn của Đức Thánh Cha

VATICAN - ĐTC đã chấp nhận đề nghị của các hồng y cố vấn và sẽ thành lập một Uỷ ban đặc biệt của Toà Thánh bảo vệ các trẻ em.

Trong cuộc họp báo sáng ngày 5-12-2013, ĐHY Sean O'Malley, dòng Capuchino, TGM Giáo phận Boston, Hoa Kỳ, 1 trong 8 hồng y cố vấn của ĐGH về việc cải tổ các cơ quan trung ương Toà Thánh cho biết Uỷ ban đặc biệt mà ĐTC đồng ý thành lập có nhiệm vụ cố vấn cho ngài về sự quyết tâm của Toà Thánh trong việc bảo vệ các trẻ em và quan tâm săn sóc mục vụ cho các nạn nhân bị lạm dụng. Uỷ ban cũng trình báo về tình trạng hiện nay của các chương trình bảo vệ trẻ em, đưa ra những đề nghị về những sáng kiến mới từ phía các cơ quan trung ương Toà Thánh, trong sự cộng tác với các giám mục, các HĐGM, các bề trên và hiệp hội các bề trên dòng tu, đề nghị tên của những người thích hợp để nhất loạt thực hiện các sáng kiến mới, trong số này có cả giáo dân, linh mục, tu sĩ nam nữ, chuyên về vấn đề an ninh trẻ em, về quan hệ với cac nạn nhân, về sức khoẻ tâm thần, và việc áp dụng luật pháp,...

ĐHY O'Malley cũng nói rằng thành phần và thẩm quyền của Uỷ ban sẽ được ĐTC thông báo với một văn kiện thích hợp.

Cũng trong cuộc họp báo, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết trong 3 ngày họp, Hội đồng 8 Hồng y cố vấn đã duyệt qua các Bộ của Toà Thánh với mục đích tiến hành việc cải tổ sâu rộng, cụ thể là đi tới một Tông hiến mới, thay thế Tông hiến Pastor Bonus (Mục tử Nhân lành) do ĐGH Gioan Phaolô II ban hành hồi tháng 6-1988 về các cơ quan trung ương Toà Thánh.

Trong khoá họp thứ ba, từ ngày 17 đến 19-2 năm 2014, Hội đồng 8 Hồng y cố vấn sẽ tiếp tục các công tác theo chiều hướng này, liền sau đó là Công nghị Hồng y, trong 2 ngày 20 và 21-2. Ngày 22-2, ĐTC sẽ tấn phong các hồng y mới. Ngày 23-2 sau đó, ngài sẽ chủ sự Thánh lễ với các hồng y mới và Hồng y đoàn.

Tiếp đến, trong 2 ngày 24 và 25-2-2014 sẽ có khoá họp của Hội đồng chuẩn bị Thượng HĐGM khoá đặc biệt, sẽ tiến hành từ ngày 5 đến 19-10-2014 về "Những thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh truyền giảng Tin Mừng". (SD 5-12-2013)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio Vatican)