MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lãnh đạo Anh giáo mời Đức Thánh cha Phanxicô “cùng tiến bước”

“Chúng tôi cần bắt đầu bước đi bên nhau với tình yêu thương nhau thắm thiết, chấp nhận những điểm bất đồng của nhau. Nhưng bước đi đồng nghĩa với đứng lên và bắt đầu đồng hành với nhau, không phải chờ cho đến khi giải quyết tất cả các vấn đề giáo lý mới làm những việc khác. Có nhiều việc chúng tôi đang làm cùng làm nhưng tôi chưa thể tiết lộ vì đây là điều bí mật”, Tổng Giám mục của Canterbury Justin Welby nói trong cuộc phỏng vấn toàn diện dài với tờ Nguyệt san Jesus.

Cuộc phỏng vấn của Luca Attanasio thể hiện sự thành thật thừa nhận nhiều khía cạnh trong quan hệ giữa Tổng Giám mục Welby với Đức Phanxicô, và cho thấy Giáo hội Anh giáo sẵn sàng từ bỏ những niềm tin trước đây và hướng đến hiệp nhất. Dĩ nhiên có những chướng ngại về giáo lý vốn không thể bỏ qua và hai Giáo hội hiểu những vấn đề thần học và luân lý khác nhau. Nhưng Welby khẳng định ông nhận thấy nơi Đức Phanxicô một con người lãnh đạo tinh thần đầy cởi mở và khoan dung thật sự biết cách lắng nghe và sẵn sàng đối thoại.

Cuộc phỏng vấn đề cập đến rất nhiều vấn đề từ bối cảnh tài chính của Welby đến việc giáo dục tu đức và việc ông bất ngờ được bổ nhiệm làm lãnh đạo Giáo hội Anh giáo. Cuộc phỏng vấn đặc biệt tập trung vào các vấn đề hiện nay: giám mục nữ. “Tôi ủng hộ việc tấn phong giám mục cho phụ nữ, trong thời đại hiện nay tôi nhận thấy việc này thích hợp theo quan điểm thần học và Giáo hội. Thượng Hội đồng Giám mục hiện đang thông qua quá trình hợp pháp hoá việc tấn phong giám mục cho phụ nữ”, ông nói thêm.

Hai Giáo hội đã thoả thuận về vấn đề hôn nhân đồng tính: “Giáo hội Anh giáo phản đối đạo luật như thế và chính tôi đã lên tiếng phản đối hôn nhân đồng tính.” Tuy nhiên, Welby ủng hộ những điều Đức Phanxicô nói gần đây về hội chứng sợ và kỳ thị người đồng tính, khi khẳng định “coi thường, xem nhẹ, cô lập và loại trừ những người có xu hướng tình dục khác là hoàn toàn không thể chấp nhận và hết sức sai lầm. Sợ và kỳ thị người đồng tính là một tội nặng”.

Hai vấn đề được Welby đề cập đến đặc biệt thú vị, thứ nhất vị linh hướng của ông là người Công giáo Lamã, và thứ hai ông đọc Tu luật của Thánh Biển Đức vào ban đêm.

(Nguồn: UCAN/Vatican Insider/La Stampa)