MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Hoa Kỳ tháng Chín năm 2015?

Trích dẫn hai nguồn tin cao cấp của Vatican, ông John Allen viết trên báo National Catholic Reporter (NCR) rằng Đức Giáo Hoàng mong muốn tham dự Hội nghị thế giới gia đình sẽ được tổ chức tại Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, HK, vào ngày 22 cho tới 27 tháng 9 năm 2015.

Hội nghị thế giới gia đình là một đại hội bắt đầu từ hai thập kỷ trước bởi Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. (1994), Hội Nghị tổ chức ba năm một lần tại một thành phố khác nhau. Hội nghị tại Philadelphia sẽ là Hội nghị lần thứ 8.

Chuyến viếng thăm của đức Phanxicô có thể sẽ bao gồm một cuộc viếng thăm trụ sở LHQ tại New York và đọc một thông điệp trước Đại hội đồng LHQ bởi vì đaị hội đồng cũng có phiên họp hàng năm vào lúc đó.

Nguổn tin chính thức của Vatican chưa xác nhận tin này, thông thường họ chỉ xác nhận khi đã có một lịch trình chắc chắn, nhưng ông Kenneth Gavin, giám đốc truyền thông của Tổng Giáo Phận Philadelphia, cho biết trong một tuyên bố rằng "Hội nghị thế giới của gia đình có truyền thống được sự tham dự bới Đức Giáo Hoàng," và cho biết họ đã có kế hoạch đón tiếp Đức Thánh Cha.

Một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoa Kỳ sẽ được coi như là một dấu hiệu ghi nhận tầm quan trọng của dân số Latinh đang phát triển nhanh chóng tại Hoa Kỳ.

"Sẽ là một sự kiện rất thú vị đối với những người dân gốc Tây Ban Nha mà đa số là Công Giáo khi có một giáo hoàng đầu tiên từ Châu Mỹ Latinh đến thăm," Đức Giám Mục Thomas Paprocki của Springfield, Illinois cho biết.

"Theo như tôi biết, Ngài chưa bao giờ đến thăm Hoa Kỳ, và là một mục tử của Giáo Hội phổ quát thì việc Ngài hiểu biết hơn về đàn chiên ở đây sẽ lả một lợi ích lớn cho Ngài, và đồng thời người dân ở đây cũng có dịp hiểu biết hơn về Đức Thánh Cha," ĐGM Paprocki nói.

"Một trong những thách thức của Ngài sẽ là ngôn ngữ, Ngài không nói nhiều thứ tiếng như các vị tiền nhiệm," ĐGM Paprocki nói. "Chân Phước Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Benedict có thể dễ dàng nói chuyện bằng tiếng Anh. Nhưng Đức Phanxicô không thoải mái hoặc thành thạo tiếng Anh."

Nếu cuộc tông du Hoa Kỳ thành hình thì đây sẽ là lần thứ hai Đức Phanxicô hoàn tất những ý nguyện của Đức Thánh Cha Benedictô, lần trước đó là đại Hội Thế Giới Giới Trẻ tại Brazil và lần này, Hội nghị thế giới gia đình, cũng đã được Đức Thánh Cha Benedict XVI dự định và lên kế hoạch từ năm 2012.

Lần sau cùng Philadelphia được vinh dự đón tiếp một vị Giáo Hoàng là vào năm 1979, lúc đó có tới 1 triệu người đã tham dự thánh lễ của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại đai lộ Ben Franklin Parkway.

Trần Mạnh Trác

(Nguồn: Vietcatholic News)