MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đại hội Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2014

Đến hẹn lại lên, Ngày 31.5 hằng năm con cái trong và ngoài giáo phận hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu. Chương Trình hành hương năm nay, 2014 cũng như những năm trước đó được khai mạc từ chiều 30.5.

Lúc 17 giờ 30 Cha Tổng Đại Diện – Phaolô Trần Quốc Việt đã cử hành Thánh Lễ tại sân nhà thờ chính có đông giáo dân giáo xứ Trà Kiệu và các đoàn hành hương về dự đại hội sớm. Sau đó, 19 giờ 30 cùng ngày, cuộc cung nghinh Thánh Thể trọng thể từ đền Tri Ân Đức Mẹ về nhà thờ chính giáo xứ do Cha Phaolô Đoàn Quang Dân, Quản xứ Trà Kiệu chủ sự.

Chính ngày 31.5, những sinh hoạt đạo đức được cử hành từ 08 giờ sáng mãi cho đến 12 giờ trưa mới kết thúc. Trên đồi Bửu Châu khách hành hương chen chúc Chầu Thánh Thể theo chương trình phân công của từng giáo hạt. Sân nhà thờ Núi, tầng trên tầng dưới nhà thờ chính, các Cha ngồi giải tội cho khách hành hương. Đặc biệt, Ban Mục vụ Gia đình, trong tinh thần của năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình đã có chương trình nói chuyện về đề tài gia đình với khách hành hương dưới bóng mát của sân me Nhà thờ Giáo xứ. Đây cũng là lý do mà nhiều người lầm tưởng rằng cái nắng nóng đã làm cho khách hành hương ít hơn khi nhìn thấy đi lại trên đường cũng như trên sân thưa thớt .

Đúng 14 giờ, chương trình Cung Nghinh Thánh Tượng Mẹ Trà Kiệu từ Nhà thờ chính về nhà thờ Núi bắt đầu. Khai mạc cuộc cung nghinh, sau kinh Chúa Thánh Thần, Cha Tổng Đại Diện đã xông hương Thánh Tượng. Tiếp theo là những vũ khúc dâng hoa tôn kính Mẹ đầy tâm tình. Cái nắng của miền Trung như thiêu như đốt vẫn không giảm tâm tình các diễn viên múa dâng hết cử điệu đầy sốt sắng lên Mẹ và vẫn hướng người tham dự vào không chỉ khi hướng lòng trí về những vũ khúc dâng hoa khai mạc cuộc cung nghinh mà cả trong chính cuộc cung nghinh. Dưới trời nắng nóng, đoàn người vẫn bước đi trong trật tự và sốt sắng đồng hành với Mẹ tiến về sân nhà thờ Núi. bắt đầu là Thánh giá đèn hầu, tiếp đến 50 lá cờ của 50 giáo xứ trong giáo phận, Giáo dân hành hương, quý Nữ tu, quý Thầy, Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, đội dâng hoa, xe kiệu Mẹ và cuối cùng đoàn quý Cha đồng tế trong ngoài giáo phận. Thật cảm động, khi đoàn kiệu tiến về lễ đài trung tâm, Kiệu Mẹ vừa đến cổng trước sân, mọi người hướng về bàn kiệu chào đón Mẹ. cộng đoàn hành hương vố tay, tung mũ, nón và reo vang.

Khi bàn kiệu vừa đặt xuống khán đài, đội dâng hoa tung muôn hoa ca khen tôn vinh Mẹ và vài gia đình đại diện cho tất các gia đình tiến đến chân kiệu Mẹ dâng những ước nguyện, như là một tâm tình, một ước nguyện xin Mẹ đồng hành, chuyển cầu, nâng đỡ. Với hoa trắng dâng lên Mẹ lòng khiêm nhu, chân thành, hoa vàng tượng trưng niềm tin kiên vững, hoa đỏ là lòng mến sắt son, hoa tím hãm mình hy sinh trong cuộc sống, hoa xanh biểu lộ lòng chân thành và hy vọng,.

Ý nghĩa hơn khi vũ khúc tiếp theo đi vào chủ đề của đại hội 2014: ĐỨC MARIA, MẪU GƯƠNG PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH, cộng đoàn hành hương với quyết tâm: “ Hôm Nay con muốn sống một ngày như Me đã sống…

Phần quan trọng của ngày hành hương chính là cử hành Thánh Lễ mừng biến cố Đức Maria đi thăm bà Êligiabet. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận, đã mời gọi cộng đoàn, trong tinh thần Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình cầu nguyện cho các gia đình, cho từng người trong cộng đoàn hành hương; cầu cho hòa bình trên thế giới trước những nguy cơ chiến tranh; cách riêng cho đất nước Việt Nam thân yêu, cho các nhà lãnh đạo được ơn khôn ngoan bảo vệ quê hương trong công lý và hòa bình, bác ái và sự thật, mỗi người cùng chung tay góp phần vào công việc bảo vệ chủ quyền đất nước bằng việc làm cụ thể. Ngài cũng mời gọi cầu nguyện cho các gia đình trong Năm Tân Phúc Âm hóa theo tinh thần thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Đặc biệt trong bài giảng lễ, Đức Cha đã ghi nhận một khung cảnh sống động của cộng đoàn hành hương. Mỗi người đều cố gắng trong điều kiện nắng nóng, chật chội là dấu chứng về sức mạnh đức tin.

Ngài nhắc lại hiện tượng lạ của ngày đại hội 2013 và mời gọi mọi người đừng chờ đợi sự lạ xảy ra vì nó không quan trọng bằng sự biến đổi trong tâm hồn mỗi người.

Đức Cha đã nhắc lại biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu cách đây gần 130 năm (09–11/9/1895) để bảo vệ con cái Mẹ. Với những sứ điệp đặc biệt: Đức Mẹ có một tình yêu dành cho chúng ta, một tình yêu vô điều kiện; Đức Mẹ đóng vai trò hòa giải giáo dân với lương dân; Đức Mẹ, Đấng bảo vệ sự sống; Đức Mẹ, Nữ Tướng xông pha nơi trận tuyến, như người Mẹ của gia đình Hội Thánh.

Ngài nhấn mạnh chủ đề Phúc Âm hóa gia đình. Đức Mẹ hiện ra trên nóc nhà thờ. Nhà thờ là hình ảnh gia đình Giáo Hội cũng như gia đình mỗi người với một sứ điệp không lời: Gia đình phải là một cộng đoàn cầu nguyện, yêu thương, phục vụ sự sống và loan báo Tin Mừng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản xứ Trà Kiệu thay mặt giáo xứ cảm ơn Đức Cha và các thành phần, các ban ngành có liên quan đã cộng tác và hổ trợ cho đại hội 2014 thành công.

Cuối Thánh Lễ, trước khi ban phép lành với ơn toàn xá, Đức Cha Giuse đại diện cộng đoàn hành hương ghi nhận sự nổ lực của Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu đã và sẽ vất vã thay cho mọi người để tổ chức Đại hội hành hương kính Đức Mẹ Trà Kiệu.

Trong tâm tình mục tử, ngài không quên nhắc nhở cộng đoàn dân Chúa giáo phận lưu ý đến việc giáo dục đức tin cho con cái nhân khi nói về ngày 01.6 ngày mai - ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Ngài không quên mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha Simon Đinh Hưng Lợi nhân mừng 60 năm Linh Mục và cầu cho Cha G.B. Nguyễn Văn Đán, nguyên Tổng Đại Diện mừng 50 năm linh mục trong thời gian này.

Phép lành với Ơn Toàn Xá đã khép lại ngày đại hội năm nay. Mọi người ra về trong hân hoan vui mừng và trông mong ngày hành hương năm tới hướng đến kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu và hướng tới mừng Giáo Hội Việt Nam 400 năm đón nhận Tin Mừng.

  

BTTGP
(Nguồn: GPĐN)

Xem thêm hình ảnh