MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Gần 800,000 người tham gia trưng cầu dân ý tại Hồng Kông

Nhà tổ chức cuộc trưng cầu dân ý cho rằng
dân chúng muốn được đề cử
ứng viên làm lãnh đạo Hồng Kông
Bắc Kinh cho rằng biểu quyết tiến trình dân chủ là “một trò hề”

Hơn 780,000 người tham gia cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về quyền tự do dân chủ lớn hơn cho Hồng Kông trong một cuộc bỏ phiếu được xem là thách thức trực tiếp nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài 10 ngày và kết thúc hôm Chủ Nhật, các cử tri có ba chọn lựa trong đó cho phép người dân đề cử ứng viên trong cuộc bầu cử lãnh đạo thành phố trực tiếp diễn ra vào 2017.

“Kết quả rất khích lệ. Người dân đã nỗ lực hết mình thể hiện khát vọng của họ đối với nền dân chủ và đấu tranh bảo vệ các quyền chính trị căn bản của họ,” Joseph Cheng Yu-shek, lãnh đạo Liên minh Dân chủ Thật sự hậu thuẫn cuộc trưng cầu cho biết.

Bắc Kinh cho biết sẽ lập danh sách các nhà lãnh đạo tiềm năng khi công cuộc cải cách bắt đầu trong ba năm, nhưng các nhà phê bình nói rằng đảng Cộng sản sẽ tự chọn ứng viên.

Điều này khiến các nhóm dân chủ tổ chức cuộc trưng cầu mà không được nhà cầm quyền chấp nhận. Chính phủ Trung Quốc gọi cuộc thăm dò là “một trò hề”.

Trong số những người tham gia, khoảng 10% dân số Hồng Kông, thì 88% cho rằng quốc hội thành phố, Hội đồng lập pháp nên phủ quyết kế hoạch cải cách của Bắc Kinh.

Trong số ba đề xuất các nhóm xã hội dân sự đưa ra, sự chọn lựa phổ biến nhất là các đảng chính trị, uỷ ban đề cử cần đưa ra danh sách ửng cử viên trước cuộc bầu cử trực tiếp đặc khu trưởng Hồng Kông vào năm 2017.

Đức Hồng Y Joseph Zen, người lên tiếng ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý cho biết, kết quả cho thấy người dân muốn một nền dân chủ thực sự tại Hồng Kông.

“Nhưng cuối cùng chính phủ có thể không chấp nhận ba đề xuất hay chỉ có thể nhượng bộ một chút,” Đức Hồng Y Zen, người dẫn đầu khoảng 200 ủng hộ viên thực hiện cuộc tuần hành bảy ngày khắp Hồng Kông hồi đầu tháng nhằm cổ vũ cuộc trưng cầu dân ý, cho biết.

Thư ký trưởng Hồng Kông, bà Carrie Lam nói, cuộc thăm dò “là một trong những cách người dân Hồng Kông bày tỏ ý kiến ​​của họ”. Phát ngôn viên chính phủ giữ nguyên quan điểm cuộc trưng cầu không có cơ sở pháp lý.

Nhóm dân chủ “Chiếm khu Trung tâm” tổ chức cuộc bỏ phiếu cho biết rất hài lòng với các cử tri đi bầu và cho biết sẽ rất vui nếu có 100,000 người tham gia. Điều này hứa hẹn một cuộc diễu hành lớn tại Hồng Kông vào mùa hè này nếu Bắc Kinh vẫn duy trì kế hoạch lựa chọn ứng cử viên.

Không có dấu hiệu thay đổi nào từ phía chính phủ Trung Quốc. Một tài liệu chính phủ phát hành hai tuần trước nhấn mạnh sự toàn quyền kiểm soát Hồng Kông của Bắc Kinh và điều này được xem là đã châm ngòi cho cuộc trưng cầu dân ý, theo đó các nhóm dân chủ cho rằng đảng Cộng sản đã không cho phép Hồng Kông thực hiện quyền tự chủ trong vòng 50 năm theo thỏa thuận khi Anh trao trả lãnh thổ vào năm 1997.

(Nguồn: UCAN)